Kỹ năng sống

Người trẻ chọn lạc quan làm phong cách sống

Podcast Kế hoạch lạc quan được phát trên báo VnExpress đã mang đến cho độc giả câu chuyện của 8 nhân vật dưới góc nhìn lạc quan của họ. Trong số đó, câu chuyện về chàng 'shipper cứu người' Nguyễn Đăng Văn đã để lại nhiều cảm xúc.

Dù cứu được 9 người trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội tháng 9 vừa qua, Đăng Văn vẫn mất đi cháu gái. Nam shipper cho biết sau khi xảy ra vụ cháy, anh và gia đình phải tìm cách vượt qua nỗi đau ấy. "Gia đình em rất buồn, chẳng ai mong muốn điều ấy xảy ra cả nhưng vẫn phải vượt qua".

Còn Lâm Quang Nhật - Kình ngư từng đoạt hai HC vàng SEA Games sau khi giải nghệ vẫn không thể rời được làn nước xanh, quyết định trở thành vận động viên ba môn phối hợp. Nhật cho biết, với cuộc sống trước kia, anh không phải là người lạc quan vì luôn gặp phải những chuyện tiêu cực. Thế nhưng từ khi nghỉ bơi, bước ra một cánh cửa mới, anh lại thấy mình lạc quan hơn rất nhiều.

Quang Nhật về nhất nội dung Triathlon cá nhân nam tại giải triathlon vô địch quốc gia 2023. Ảnh:Quang Tường

Quang Nhật về nhất nội dung Triathlon cá nhân nam tại giải triathlon vô địch quốc gia 2023. Ảnh:Quang Tường

Lạc quan cũng là cách Annie Vũ - CEO của ứng dụng du lịch Tubudd chọn làm kim chỉ nam cho cách sống. Nữ giám đốc chia sẻ, cô là người lạc quan từ nhỏ, đặc biệt còn tôi luyện cách suy nghĩ tích cực khi du học và làm việc ở Anh.

"Môi trường bên Anh rất khắc nghiệt và tôi học được rất nhiều các bài học về sự lạc quan. Quãng thời gian làm việc ở đây rất khó khăn, có những ngày trời mưa lạnh, 22h tôi vẫn đang ở ngoài đường để tìm kiếm khách hàng. Nhưng đồng thời quãng thời gian ở đây, tôi gặp được rất nhiều người tử tế. Bất cứ khi nào mình bắt đầu trở nên tiêu cực, tôi sẽ lại nhớ đến những kỷ niệm này để trở thành con người lạc quan hơn", Annie Vũ kể lại.

Theo Annie Vũ, để sống tích cực hơn, mỗi chúng ta cần rèn luyện cách suy nghĩ lạc quan hằng ngày và thay đổi tư tưởng. Đó là việc luôn nhìn vào hai mặt của một vấn đề, để thấy được mặt tốt trong những điều không tốt. Đôi khi điều không may lại mang đến cho chúng ta cơ hội làm những việc khác tốt đẹp hơn.

"Khi chúng ta tách bạch sự việc ra khỏi bản thân, chúng ta sẽ thấy cuộc sống đỡ tiêu cực hơn. Trời mưa không phải do chúng ta đi ra ngoài", nữ doanh nhân chia sẻ.

Đại dịch Covid-19 xảy đến cũng làm thay đổi lối sống toàn cầu. Trong báo cáo "Tương lai 100: 2022", công ty công nghệ, tư vấn và sáng tạo Wunderman Thompson đã xác định 100 xu hướng sống trong đó có đến sự lạc quan, khả năng di chuyển và sức khỏe cảm xúc.

Wunderman Thompson báo cáo rằng nhiều thương hiệu đang tập trung vào sự tích cực, vui tươi và sáng tạo. Năm 2022, Pantone đề xuất Very Peri là màu sắc của năm, miêu tả đây là màu sắc "thể hiện thái độ vui vẻ, hoạt bát và sự hiện diện năng động khuyến khích sự sáng tạo can đảm và khả năng thể hiện giàu trí tưởng tượng"

Theo Theguardian, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người lạc quan phản ứng và phục hồi sau những tình huống căng thẳng tốt hơn. Giáo sư Andrew Steptoe, người đứng đầu khoa học hành vi và sức khỏe tại UCL, cho biết những người lạc quan thực sự có thể có cuộc sống thoải mái hơn những người bi quan.

Chẳng hạn, họ có thể dễ hòa đồng hơn những người bi quan và do đó ít xảy ra xung đột hơn. Hoặc đơn giản là họ ít coi những sự việc xảy ra hàng ngày là những căng thẳng.

Ông nói: "Nếu bạn có tính cách lạc quan, bạn sẽ không căng thẳng với những biến cố nhỏ xảy ra trong cuộc sống của mình".

Sau vụ cháy thảm khốc, Nguyễn Đăng Văn đang "tự chữa lành" bằng việc tập trung vào công việc mới của mình. Anh tập tành kinh doanh trên mạng. "Đến tuổi này rồi, tự nhiên tôi nghĩ về bố mẹ nhiều hơn. Bố mẹ mình cũng có tuổi rồi, mình phải báo hiểu", Đăng Văn chia sẻ.

Nhờ sự giúp đỡ của mọi người, từ một người không biết gì về công nghệ, nguồn hàng, cũng không nghĩ mình là người hoạt ngôn, Đăng Văn lại có thể livestream bán hàng. Những gì đã xảy ra khiến Đăng Văn tin rằng "ông trời có mắt không để cho người tốt phải vất vả".

Nhiều khách hàng biết đến anh hơn qua các livestream, đủ mang đến cho Đăng Văn nguồn thu nhập để anh không cần phải làm shipper nữa.

Annie Vũ tự nhận mình là người lạc quan từ bé. Ảnh: NVCC

Annie Vũ tự nhận mình là người "lạc quan từ bé". Ảnh: NVCC

Annie Vũ đang ấp ủ dự án ra mắt một cuốn sách "lạc quan" cho mọi người. Luôn được mọi người nhận xét là một người sống tích cực, nữ CEO muốn chia sẻ năng lượng này đến cho mọi người và hướng dẫn mọi người lạc quan trong các tình huống cụ thể. Để hoàn thiện cuốn sách chân thực và gần gũi, Annie Vũ còn muốn thu thập thêm những câu chuyện, cách ứng xử của nhiều người khác.

Còn với Lâm Quang Nhật, dù đã từ giã đội tuyển quốc gia, anh vẫn không kết thúc với bơi lội. Anh gắn kết với môn thể thao đã theo anh từ năm 4 tuổi đến giờ theo một cách khác. Quang Nhật theo học học ngành sư phạm thể thao chuyên về bơi, mang đến cho Nhật kỹ năng truyền tải kiến thức và thực hiện ước mơ chắp cánh cho tài năng bơi trẻ. Anh còn thử sức với triathlon và đang có kế hoạch tập huấn tại Thái Lan để nâng cao thành tích thi đấu.

"Khi mình đã tin tưởng những quyết định của mình là đúng, đôi khi mình vẫn sẽ gặp phải những vấn đề trên đường đi của mình, tôi mong mình vẫn có một tâm thế lạc quan đến đón nhận những vấn đề đó", Lâm Quang Nhật nói.

Chuỗi podcast "Kế hoạch lạc quan" của VnExpress là nơi những người trẻ có tầm ảnh hưởng chia sẻ về hành trình phát triển sự nghiệp, duy trì hạnh phúc và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch trước những biến số của tương lai.

Các tập trong chuỗi podcast này bao gồm nhiều câu chuyện khác nhau từ những người trẻ thành công, như Nick M - từ cậu bé nhút nhát đến người kể chuyện đi khắp thế giới, Nguyễn Đăng Văn - chàng 'shipper cứu người' tìm lại chính mình sau những thất bại, Chef Hugo Hiếu - từ huấn luyện viên đến đầu bếp, và Ngọc Ánh - người mẫu lạc quan hướng tới danh hiệu 'Nữ hoàng Lookbook'. Mỗi tập đều tập trung vào việc lạc quan đối mặt và vượt qua thách thức để phát triển bản thân và sự nghiệp.

Chương trình phát sóng vào thứ Ba và thứ Năm hằng tuần trên các nền tảng của VnExpress bao gồm chuyên mục Podcast, Apple Podcast và Spotify.

Chương trình có sự đồng hành của nhãn hàng bảo hiểm Sun Life.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm