Kỹ năng sống

Trả tiền để con gái nghỉ việc

Zou, nữ nhân viên văn phòng đang làm việc ở Trùng Khánh, kể câu chuyện của mình trên Weibo. Gần đây mẹ cô đến thăm và chứng kiến cảnh con gái làm việc vất vả từ 8h đến 23h mỗi ngày, cả tuần không có ngày nghỉ nên quyết định "phải can thiệp".

Cô con gái cho biết cũng muốn nghỉ việc từ lâu nhưng công ty vẫn nợ 10.000 tệ (34 triệu đồng) tiền lương. "Con sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi được trả lương", cô Zou nói.

Vừa tâm sự với mẹ buổi tối, sáng hôm sau cô thấy khoản tiền 10.000 tệ đã được chuyển vào tài khoản của mình. Người mẹ khuyên con gái nghỉ việc càng sớm càng tốt vì "sức khỏe là tài sản quan trọng nhất".

"Bố và mẹ đều nghĩ rằng cơ thể và tinh thần con mới là thứ con nên xem trọng hơn tiền bạc. Hãy nghỉ ngơi. Con có thể tìm việc sau, không cần phải vội", bà mẹ nói.

Những lời nói của mẹ khiến cô gái bật khóc. "Tôi nhận ra, dù lớn đến đâu, mẹ vẫn luôn chăm sóc mình", Zou nói.

Câu chuyện của cô thu hút hơn 50 triệu lượt xem trên Weibo và 28.000 lượt chia sẻ. Một người để lại bình luận: "Bố của tôi cũng an ủi tôi. Ông nói, là phụ nữ, con không cần phải đặt ra mục tiêu quá cao cho bản thân. Mức lương 2.000 nhân dân tệ là đủ rồi".

Tuy nhiên, một người khác lại đưa ra quan điểm: "Tôi ghen tị với những đứa trẻ sinh ra trong gia đình giàu có. Khi tôi phàn nàn về công việc với bố mẹ, họ chỉ hỏi: ‘Có ai trong xã hội này sống dễ dàng đâu’. Họ còn phê bình thế hệ trẻ không thể chịu được sự vất vả".

Gần đây, một cuộc khảo sát các bậc phụ huynh cho kết quả đáng suy ngẫm. Khi được hỏi có chấp nhận lối sống "nằm yên kệ đời" của con cái không. Trong số 6.700 người tham gia khảo sát, 4.200 nói không và chỉ 1.500 người nói có, cho thấy hầu hết cha mẹ đều lo ngại nếu con họ nghỉ việc.

Tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm tuổi 16-24 ở Trung Quốc cao kỷ lục, đạt 21,3% vào tháng 6/2023.

(Theo SCMP)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm