Kỹ năng sống

Dấu hiệu một tình bạn đã đến lúc kết thúc

Nghiên cứu do nhà nghiên cứu Brian P. Don và cộng sự tại Đại học California công bố hồi tháng 3/2023 đã chỉ ra, chất lượng tình bạn có thể ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng, sức khỏe thể chất của con người.

Không giống như một mối quan hệ lãng mạn, chấm dứt một mối quan hệ bạn bè là điều mọi người thường không nghĩ đến. Nếu bạn không chắc chắn về việc có nên kết thúc một tình bạn hay không, nên xem xét các dấu hiệu sau.

Các giá trị cốt lõi của hai phía khác nhau

Hai bạn dần trở nên xa cách và không còn cảm thấy có nhiều điểm chung nữa. Theo thời gian, cuộc sống của một trong hai người có thể rẽ sang hướng khác. Tất nhiên, một số tình bạn vẫn tồn tại sau những thay đổi này. Nhưng nếu bạn bắt đầu nhận thấy rằng các giá trị cốt lõi của mình và đối phương khác nhau, bạn không còn điểm chung nào với bạn mình nữa, có lẽ đã đến lúc nên suy ngẫm về vai trò của tình bạn này trong cuộc sống.

Bạn là người duy nhất nỗ lực giữ mối quan hệ

Trong một mối quan hệ cần thiết phải cả hai người đều cố gắng để duy trì nếu không tình bạn đó dần mất cân bằng. Người dành nhiều tâm huyết, nỗ lực để duy trì tình bạn có thể bắt đầu cảm thấy bực bội khi không được đáp lại và có xu hướng buông bỏ.

Việc thường xuyên phải nỗ lực sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Đây là dấu hiệu bạn nên dành chút thời gian để suy ngẫm xem điều gì cụ thể đang diễn ra. Khi tự hỏi tại sao mình lại duy trì tình bạn này thường là dấu hiệu cho thấy bạn cảm thấy mất kết nối với người bạn hoặc buộc phải tiêu tốn thời gian cho họ.

Về phía đối phương, dường như họ thờ ơ với bạn, không tôn trọng các ranh giới bạn đề ra cũng như những nỗ lực bạn đã cống hiến.

Bạn sợ bị họ phán xét nên giấu giếm mọi thứ

Khi bạn bắt đầu giấu giếm mọi thứ với bạn bè vì sợ rằng họ sẽ phán xét bạn một cách gay gắt, đây thường là dấu hiệu cho thấy bạn không còn cảm giác an toàn về mặt cảm xúc nữa.

Những người thực sự yêu quý và quan tâm đến bạn có thể dành cho bạn sự gắn bó bền chặt và bày tỏ sự quan tâm về một số quyết định của bạn, tuy nhiên không phán xét bạn. Do đó, nếu bạn thường xuyên cảm thấy bị bạn bè đánh giá, có lẽ đã đến lúc cân nhắc xem liệu tình bạn này có bền vững hay không.

Cần lưu ý, trong một tình bạn lành mạnh, bạn luôn có thể là chính mình. Nếu bạn không cảm thấy đối tác chấp nhận bạn và bạn không thể là chính mình khi ở bên họ, đã đến lúc xem xét điều gì đang xảy ra trong tình bạn này.

Họ xa rời bạn khi bạn gặp khó khăn

Thật dễ dàng để trở thành một người bạn tốt khi mọi thứ đang tuyệt vời, nhưng bạn thường sẽ nhận ra ai là người bạn thực sự khi mọi thứ trở nên tồi tệ. Hãy cân nhắc xem liệu người đó có liên lạc với bạn và đưa ra sự hỗ trợ khi họ biết bạn đang trải qua khoảng thời gian khó khăn, hay họ chỉ gọi cho bạn khi họ đang gặp khó khăn và cần điều gì đó từ bạn.

Nếu bạn cảm thấy rằng người bạn thường cố gắng lợi dụng bạn, đưa ra những lời khen trái chiều hoặc ghen tị với thành công của bạn, đó chắc chắn là một tình bạn tiêu cực.

(Theo Psychology Today)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm