Kỹ năng sống

Người phụ nữ U70 cover nhạc trẻ hút hàng chục triệu view

Hơn một năm nay, bà Cúc đã hình thành thói quen cứ sau bữa cơm tối là chọn một bài hát nhạc trẻ để học lời. Khi gặp những đoạn luyến láy, tiết tấu nhanh, bà nhờ con trai Bảo Luân trợ giúp. Chàng trai 23 tuổi này cũng là người thu âm, hướng dẫn vũ đạo cho đến quay phim, dựng và tạo hiệu ứng cho những video triệu view của mẹ.

Người phụ nữ 62 tuổi ở huyện Tứ Kỳ, Hải Dương chưa từng học thanh nhạc, cả đời chỉ biết cày cấy và đi làm phụ hồ nuôi con. Bà nói nhạc trẻ khó hát nhưng nghe lâu lại thấy hay, giai điệu bắt tai và thu hút nên thuộc hàng chục bài của các ca sĩ như Sơn Tùng MTP, Hoàng Thùy Linh, Tăng Duy Tân. Ngoài hát, bà cũng có thể rap những đoạn ngắn.

"Tôi biết giọng hát của mình không xuất sắc nhưng bù lại sẽ đem đến niềm vui, tính giải trí cho người xem. Đặc biệt học và cảm nhận được nhạc trẻ cũng khiến mẹ con gần gũi và hiểu nhau hơn", bà Cúc nói.

Video bà Cúc hát bài "Đừng làm trái tim anh đau" của Sơn Tùng MTP thu hút 14 triệu lượt xem, hôm 10/6. Nguồn: Mẹ con cô Cúc

"Sự nghiệp âm nhạc" của bà Cúc bắt đầu từ năm 2018, khi sức khỏe giảm sút, đi lại khó khăn do chứng thoát bị đĩa đệm. Bố mất sớm, nhà chỉ có hai mẹ con, Bảo Luân khi đó là vận động viên bơi lội ở Đà Nẵng bỏ về quê cùng mẹ chữa bệnh. Anh mở một phòng thu âm tại nhà tự kinh doanh.

Sau phẫu thuật cột sống, bà Cúc nằm liệt giường hai năm. Sợ mẹ buồn chán, Luân mua điện thoại thông minh và hướng dẫn bà cách dùng mạng xã hội. Một lần tình cờ nghe bài Em của ngày hôm qua của ca sĩ Sơn Tùng MTP, bà thử lẩm nhẩm hát theo và thuộc từ lúc nào không hay.

Bảo Luân nghe thấy mẹ nghêu ngao hát trọn vẹn bài nhạc trẻ này nên khá bất ngờ, thuyết phục bà thu âm làm kỷ niệm. Ban đầu bà Cúc từ chối bởi ngại, sợ người già hát nhạc trẻ dễ bị chê cười. Nhưng thấy con trai năn nỉ, nhà sẵn phòng thu nên bà miễn cưỡng đồng ý.

"Lúc một mình tôi có thể hát hết cả bài nhưng cứ đứng trước micro và máy quay là đầu óc trống rỗng, phải hát cả chục lần mới xong", bà Cúc kể.

Video hoàn thiện, bà đồng ý để con trai chia sẻ lên mạng xã hội bởi nghĩ không ai xem. Nhưng video dài hơn 30 giây này lập tức thu hút hơn 600.000 lượt xem cùng hàng nghìn bình luận yêu thích sau vài giờ.

Bà Nguyễn Thị Cúc cùng con trai Bảo Luân tập hát tại nhà ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, tháng 6/2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bà Nguyễn Thị Cúc cùng con trai Bảo Luân tập hát tại nhà ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, tháng 6/2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau video đó, người phụ nữ 62 tuổi tìm nghe thêm các bài hát trẻ đang thịnh hành để tập hát nhưng không thu âm, ghi hình bởi ngại và biết con bận rộn.

Mãi đến đầu năm 2023, khi video cover hai năm trước bỗng nổi tiếng lại trên mạng xã hội, Bảo Luân ngỏ ý được cùng mẹ hát tiếp các bài nhạc trẻ. Ngoài tạo niềm vui, sự gắn kết giữa hai mẹ con, chàng trai trẻ hy vọng có thể truyền sự tích cực, tinh thần lạc quan đến mọi người. Mong muốn của Luân được mẹ hoàn toàn ủng hộ.

Từ đó, bà Cúc sẽ tìm những bài nhạc trẻ bản thân yêu thích, tự chép lời hoặc nhờ con trai in ra giấy học thuộc. Tùy độ khó dễ của từng bài sẽ mất từ vài ngày đến vài tuần để thuộc lời. Cuối ngày hai mẹ con sẽ quay video và thu âm trước khi đăng tải. Nhưng không phải mọi lần quay đều suôn sẻ bởi có đôi lúc bà Cúc quên lời, khi biểu cảm gương mặt hoặc chuyển động cơ thể không khớp nhạc, phải quay lại từ đầu.

"Mẹ tôi là người khá chỉn chu nên sẽ tìm ra lỗi sai và quay lại cho đến khi có được một video hoàn chỉnh nhất", Luân nói.

Bảo Luân cùng mẹ đang luyện tập để thu âm bài hát "Một đêm say" của ca sĩ Thịnh Suy, giữa năm 2024. Nguồn: Mẹ con cô Cúc

Hiện trang cá nhân của mẹ con Bảo Luân có hơn 160.000 người theo dõi và gần hai triệu lượt thích. Nhiều người lạ gặp ngoài đường cũng nhận ra hai mẹ con, đa số đều nói bất ngờ bởi hiếm thấy người nào đầu hai thứ tóc như bà Cúc lại có thể hát đúng vần, đúng nhịp nhạc trẻ. Không ít bạn trẻ cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ khi xem các khoảnh khắc thường nhật của hai mẹ con và hy vọng có được những kết nối thân thiết như vậy với người thân của mình.

"Chỉ cần bạn mở lòng và từng bước lại gần bố mẹ, khoảng cách thế hệ, sự lo lắng, xa cách sẽ không còn", Bảo Luân nói.

Bên cạnh lời khen, bà Cúc cũng bày tỏ nỗi lo bởi có ý kiến trái chiều trên mạng. Trước các góp ý mang tính xây dựng, người phụ nữ 62 tuổi nói luôn đón nhận và thay đổi cho phù hợp. Nhưng nếu đó là lời lẽ thiếu tế nhị bà sẽ mặc kệ, tránh những tranh luận không đáng có.

Tròn hai năm ốm liệt giường, người phụ nữ 62 tuổi nói nhờ có tiếng hát, được sống giai điệu của tuổi trẻ khiến sức khỏe hồi phục nhanh. Giờ đây bà đã có thể tự đi lại, phụ đỡ con trai làm việc nhà, tinh thần cũng phấn chấn, vui vẻ hơn.

Trong thời gian tới, bà Cúc và con trai sẽ tiếp tục cover các bài hát của giới trẻ. Ngoài lan tỏa năng lượng tích cực đến người trẻ, bà muốn nhắn nhủ đến người lớn tuổi: "Chỉ cần có hoài bão, biết nuôi dưỡng sở thích thì tuổi nào cũng có thể theo đuổi đam mê, đừng để tuổi tác ngăn cản những ước muốn của chính mình".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm