Khoa học

Động đất mạnh 6,4 độ ngoài khơi Vancouver, Canada

Một loạt 4 trận động đất đã xảy ra ngoài khơi đảo Vancouver, tỉnh bang British Columbia, Canada vào sáng 11-7 (giờ địa phương) - Ảnh minh họa: CTV NEWS

Một loạt 4 trận động đất đã xảy ra ngoài khơi đảo Vancouver, tỉnh bang British Columbia, Canada vào sáng 11-7 (giờ địa phương) - Ảnh minh họa: CTV NEWS

Theo Đài CBC, một loạt 4 trận động đất, trong đó có một trận với cường độ đo được ban đầu là 6,4 độ, đã xảy ra ngoài khơi đảo Vancouver vào sáng 11-7 (giờ Canada). Đây là một phần trong số nhiều trận động đất được phát hiện ngoài khơi bờ biển tỉnh bang British Columbia.

Trận động đất đầu tiên và mạnh nhất được ghi nhận lúc 8h08 sáng ở độ sâu 10km, cách Port Alice (trên đảo Vancouver) khoảng 183km về phía tây nam, theo Cơ quan Động đất Canada (Earthquakes Canada).

Cơ quan này dự báo không có sóng thần và không có thiệt hại nào. Tuy nhiên, một số cư dân trên đảo Vancouver có thể cảm nhận được trận động đất.

Sau trận động đất mạnh nhất 6,4 độ nói trên là trận động đất thứ hai mạnh 4,3 độ vào lúc 8h35 sáng. Tiếp theo là trận động đất mạnh 4,9 độ lúc 9h17, và trận động đất mạnh 4,8 độ lúc 10h34 cùng ngày.

Tổng cộng có 13 trận động đất với cường độ khoảng 4 độ hoặc lớn hơn đã được phát hiện ở vùng biển quanh tỉnh bang British Columbia kể từ đầu tháng 7 đến nay.

Theo thông báo đăng trên trang web của Cơ quan Động đất Canada, cơ quan này đang theo dõi "một loạt trận động đất ngoài khơi đảo Vancouver, tại khu vực giao nhau của dãy Juan de Fuca ở phía bắc, vùng đứt gãy Sovanco, và vùng đứt gãy Nootka".

Nhà địa chấn học John Cassidy của Cơ quan Tài nguyên thiên nhiên Canada mô tả đây là khu vực "kiến tạo thực sự phức tạp".

Chính phủ Canada cho biết một trận động đất mạnh hơn 6 độ được coi là mạnh và có thể gây thiệt hại cho "các tòa nhà và công trình xây dựng kém" trong phạm vi khoảng 62 dặm (khoảng 100km).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm