Tài chính

Ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao hàng đầu thị trường tiếp tục tăng ở nhiều kỳ hạn

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tiếp tục nâng lãi suất huy động đánh dấu lần tăng thứ hai kể từ đầu tháng 6.

Theo biểu lãi suất huy động trực tuyến mới nhất do NCB niêm yết, lãi suất áp dụng cho các kỳ hạn từ 1-5 tháng đã tăng thêm 0,1%/năm so với trước đó. Cụ thể, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng hiện là 3,6%/năm, kỳ hạn 2 tháng là 3,8%/năm, kỳ hạn 3 tháng đạt 3,9%/năm, kỳ hạn 4 tháng ở mức 4%/năm và kỳ hạn 5 tháng lên đến 4,1%/năm.

Đối với các kỳ hạn từ 6-11 tháng, NCB đã tăng lãi suất thêm 0,2%/năm. Hiện tại, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng là 5,25%/năm, kỳ hạn 7 tháng là 5,3%/năm, kỳ hạn 8 tháng là 5,35%/năm, kỳ hạn 9 tháng là 5,45%/năm, kỳ hạn 10 tháng đạt 5,5%/năm và kỳ hạn 11 tháng là 5,55%/năm.

Lãi suất huy động cho các kỳ hạn từ 12-60 tháng vẫn được giữ nguyên.

Ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao hàng đầu thị trường tiếp tục tăng ở nhiều kỳ hạn- Ảnh 1.

Trước đó, NCB đã tăng lãi suất các kỳ hạn này từ 0,3%-0,4%/năm, đưa NCB trở thành ngân hàng có lãi suất cao hàng đầu thị trường. Đặc biệt, NCB là ngân hàng hiếm hoi trên thị trường áp dụng lãi suất trên 6%/năm cho tiền gửi thông thường, khi các khoản tiền gửi trực tuyến 18-60 tháng hiện có lãi suất lên tới 6,1%/năm.

Từ đầu năm 2024 đến nay, NCB đã thực hiện 5 lần điều chỉnh tăng lãi suất huy động, cho thấy sự chủ động và tích cực của ngân hàng trong việc thu hút tiền gửi khách hàng.

Việc điều chỉnh lãi suất huy động của NCB không năm ngoài diễn biến chung của thị trường khi từ đầu tháng 6 đến nay có khoảng 20 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động.

Xu hướng tăng lãi suất huy động đã xuất hiện từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân, trong khi nhóm 4 ngân hàng do nhà nước chi phối là Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank là vẫn áp dụng biểu lãi suất huy động ở mức thấp lịch sử.

Theo giới phân tích, tiền gửi của người dân và doanh nghiệp tăng trưởng thấp trong những tháng đầu năm đi cùng tăng trưởng tín dụng hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn.

Lãi suất huy động được dự báo sẽ chịu áp lực tăng trong nửa cuối năm, song mức tăng sẽ không lớn khi nhu cầu tín dụng trong giai đoạn này không quá đột biến.

Trong báo cáo phân tích mới công bố, Chứng khoán MBS cho rằng cho cầu tín dụng sẽ tiếp tục xu hướng tăng lên mạnh hơn từ giữa năm 2024 khi sản xuất và đầu tư tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm.

Theo đó, MBS dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các NHTM lớn sẽ có thể nhích thêm 0,7 – 1 điểm %, quay về mức 5,3%-5,6% trong nửa sau năm 2024. Tuy nhiên nhóm phân tích cho rằng lãi suất đầu ra sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại trong bối cảnh các cơ quan quản lý và NHTM nỗ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng cho biết, lãi suất huy động đang có xu hướng tăng dần lên từ mức đáy, tuy nhiên mặt bằng lãi suất ở thời điểm hiện tại vẫn đang thấp hơn mức trung bình 3 năm trước giai đoạn dịch Covid-19 (5,05%).

Theo VCBS, lãi suất huy động không còn dư địa giảm thêm dưới áp lực của tỷ giá và lạm phát. Cụ thể, áp lực lạm phát dự kiến sẽ tăng từ thời điểm quý 3/2024 dưới áp lực đến từ giá lương thực – thực phẩm tăng; giá điện, giá nhà tăng khi thị trường BĐS hồi phục và điều chỉnh lương cơ sở. Bên cạnh đó, áp lực chênh lệch tỷ giá giữa đồng USD/VND khiến mặt bằng lãi suất khó có thể giảm thêm.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm