Công nghệ

"NFT giúp bảo chứng quyền sở hữu tác phẩm nghệ thuật"

Đó là nhận định của ông Trần Quang Chiến, Nhà sáng lập CyStack tại hội thảo "Bảo tồn và phát triển ngành công nghiệp văn hóa, nghệ thuật" diễn ra ở Bình Dương, hôm 3/12. Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest 2022, bàn về tầm quan trọng và chiến lược của quá trình chuyển đổi số ngành văn hóa nghệ thuật. Các nội dung thảo luận nhận được nhiều sự chú ý của khán giả khi xoay quanh câu chuyện ứng dụng blockchain vào lĩnh vực nghệ thuật và những vấn đề phát sinh với chủ đề "vai trò và làm thế nào công nghệ blockchain có thể giúp bảo tồn nghệ thuật?".

Các diễn giả cho rằng trong thế giới nghệ thuật truyền thống, một bức tranh, bức tượng đặt tại bảo tàng luôn đứng trước nguy cơ bị tấn công, mất cắp hay thất lạc. Trong không gian nghệ thuật số, việc lưu giữ tác phẩm nghệ thuật còn phức tạp hơn nhiều. Năm 2021, họa sĩ Beeple gây tiếng vang khi bán được bộ sưu tập tranh "Everydays: the First 5000 Days" với giá 69 triệu USD, bao gồm hàng nghìn bức tranh số được vẽ trong nhiều năm. Người mua bộ sưu tập sẽ đánh dấu quyền sở hữu thông qua NFT và có thể giao dịch, mua bán bộ sưu tập với bất kỳ ai.

NFT (token không thể thay thế) là tệp dữ liệu được lưu trữ trên blockchain, khẳng định quyền sở hữu đối với một vật phẩm trong không gian số... và người sở hữu có thể trao đổi, bán bản quyền vật phẩm tùy ý. Thế nhưng, NFT cũng có nguy cơ bị kẻ xấu tấn công để thay đổi quyền sở hữu tác phẩm và dùng trục lợi. Năm 2022 chứng kiến nhiều vụ hack và lừa đảo gây chấn động liên quan đến NFT. Nhiều nghệ sĩ, nhà sưu tầm "đau đầu" tìm cách giữ an toàn cho các tác phẩm nghệ thuật số vốn chỉ tồn tại trên mạng, không thể cầm nắm trên tay.

Công ty Comparitech liệt kê một số vụ hack đáng chú ý đầu năm nay, trong đó có vụ tấn công tài khoản Instagram của Bored Ape Yacht Club vào tháng 4/2022. Tin tặc sau đó đã lừa một số người dùng kết nối để đánh cắp 10 NFT. Bored Ape Yacht Club là bộ sưu tập tranh vẽ NFT nổi tiếng hàng đầu trên nền tảng số và chỉ 10 NFT bị đánh cắp đã trị giá gần 14 triệu USD.

Ông Trần Quang Chiến (giữa) nêu quan điểm về bảo mật NFT. Ảnh: VBA

Ông Trần Quang Chiến (giữa) nêu quan điểm về bảo mật NFT. Ảnh: VBA

Với kinh nghiệm làm trong lĩnh vực bảo mật, ông Trần Quang Chiến - CEO CyStack cho rằng những trường hợp hack để chiếm đoạt NFT diễn ra rất thường xuyên. Ông phân loại các vụ hack dưới 3 hình thức chính gồm người dùng bị hack mất "private key" (khóa riêng tư); hack hợp đồng thông minh (smart contract) và hack những nền tảng blockchain còn mới, bảo mật kém.

Các vụ hack liên quan đến smart contract và nền tảng blockchain là vấn đề thuộc về đội ngũ kỹ thuật. Người sở hữu NFT vẫn có thể chủ động trong việc bảo mật "private key" nhằm giảm nguy cơ bị tấn công, lừa đảo. "Khi ứng dụng NFT cần lưu ý thay đổi thói quen sử dụng và lưu trữ tài sản số. Không nên sử dụng các loại hình lưu trữ kém an toàn để tránh mất private key và cẩn thận bảo mật thông tin trên điện thoại vì đây cũng là một vật dụng dễ bị xâm phạm. Họ nên chọn nơi lưu trữ có bảo mật tốt và dùng các nền tảng blockchain an toàn, phổ biến", ông Chiến đưa ra lời khuyên.

Một luật sư có mặt tại chương trình cũng nhận định người sở hữu NFT ở Việt Nam hiện nay chưa được pháp luật bảo vệ do chưa có khung pháp lý. Việc sử dụng hệ thống mạng để chiếm đoạt tài sản người khác được xem là tội hình sự, nhưng chỉ áp dụng đối với các tài sản có thể quy ra tiền thật, trong khi đó các tài sản NFT còn đang ở "vùng xám".

Bà Nguyễn Thị Xuyến - Cố vấn Làng công nghệ TechArt nói về tiềm năng của NFT ứng dụng vào kinh doanh. Ảnh: VBA

Bà Nguyễn Thị Xuyến - Cố vấn Làng công nghệ TechArt nói về tiềm năng của NFT ứng dụng vào kinh doanh. Ảnh: VBA

Mặc dù các chính sách bảo vệ người dùng NFT chưa hoàn thiện, các chuyên gia cho rằng không thể phủ nhận tiềm năng ứng dụng công nghệ này vào lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Bà Nguyễn Thị Xuyến - Cố vấn Làng công nghệ TechArt nhận định NFT đang hỗ trợ các tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ ở nhiều quốc gia. "Việt Nam có những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhưng ít người biết đến nên vẫn chưa được định giá tương xứng. Khi công nghệ blockchain được ứng dụng đúng chỗ đúng lúc và đưa đến tay người dùng, giá trị tác phẩm có thể tăng lên", bà Xuyến khẳng định.

Vị cố vấn cho biết trong thời gian tới, các làng trực thuộc Techfest sẽ tích cực phối hợp với Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) nhằm lan tỏa ứng dụng công nghệ blockchain và dùng blockchain như đòn bẩy để đưa giá trị Việt Nam ra quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số ngành du lịch.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm