Công nghệ

Musk lo ngại AI "ghi nhớ mọi thứ" của Microsoft

Đầu tuần này, Microsoft giới thiệu tính năng Recall trên PC Copilot+, cho phép người dùng xem lại những hoạt động diễn ra trên màn hình. Cụ thể, AI sẽ chụp lại tất cả hoạt động, như các ứng dụng, trang web, cuộc trò chuyện, tệp tin... mà người dùng đã truy cập, sau đó họ có thể tìm kiếm và xem lại khi cần.

Theo tỷ phú Elon Musk, đây là một tính năng dị biệt và không nên tồn tại. Ông viết trên tài khoản X ngày 21/5: "Nó như một tập phim Black Mirror. Chắc chắn tôi sẽ tắt tính năng này". Black Mirror là bộ phim viễn tưởng kinh dị, trong đó có tập nói về tương lai loài người được cấy chip để ghi lại mọi thứ và cho phép phát lại ký ức của mình.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Florida hồi tháng 1/2020. Ảnh: Reuters

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Florida hồi tháng 1/2020. Ảnh: Reuters

Theo mô tả của Microsoft, Recall đã tiến một bước xa so với công cụ tìm kiếm dựa trên văn bản. Tính năng mới hỗ trợ người dùng dựa vào AI để tìm kiếm hình ảnh có liên quan đến nội dung đang truy vấn. Nhiều người cho rằng đây là công cụ hữu ích khi họ muốn tìm kiếm điều gì đó trong quá khứ nhưng không nhớ chính xác là gì, chỉ có thể mô tả lại. Tuy nhiên, một số người cũng lo ngại như Musk, việc ghi lại tất cả hoạt động trên máy tính khiến người dùng như đang bị gián sát theo thời gian thực.

Phản hồi về điều này, CEO Microsoft Satya Nadella nói: "Tất cả hoạt động, dữ liệu của Recall được lưu trữ cục bộ, ngay trên thiết bị của người dùng. Đó là lý do tôi hoàn toàn tin tưởng công cụ này".

Ông cũng lưu ý người dùng có thể tắt Recall nếu không thấy thoải mái, bằng cách vào Cài đặt -> Quyền riêng tư và Bảo mật -> Bật/tắt. Nếu muốn sử dụng Recall nhưng không cho hệ thống lưu lại các trang web cụ thể, người dùng có thể thêm địa chỉ website vào danh sách loại trừ trong phần cài đặt.

Nadella cho biết Microsoft đang trong giai đoạn đầu tìm hiểu cách thức AI sẽ tác động thế nào đến các tác vụ trong tương lai của người dùng, do đó họ luôn ưu tiên vấn đề liên quan đến niềm tin.

Đáp lại lời chê của Elon Musk, nhiều người nói ông đang quên chính công ty Neuralink do ông đồng sáng lập đang mở ra một tương lai giống phim Black Mirror hơn Recall của Microsoft. Công ty đã tiến hành cấy chip vào não người đầu năm nay và đang xin cấp phép cho ca thứ hai.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm