Công nghệ

Apple hỗ trợ đối tác sản xuất tại Việt Nam dùng năng lượng sạch

Trả lời VnExpress, bà Lisa Jackson, Phó giám đốc sáng kiến về môi trường, chính sách và xã hội của Apple, cho biết việc thúc đẩy đối tác cung ứng tại Việt Nam chuyển sang năng lượng sạch là một phần quan trọng cho mục tiêu đạt mức trung hòa carbon với mọi sản phẩm của hãng trên toàn cầu đến năm 2030.

Một khu vực thuộc nhà máy Foxconn, đối tác sản xuất chính của Apple ở Bắc Giang. Ảnh:Facebook/Foxconn

Một khu vực thuộc nhà máy Foxconn, đối tác sản xuất của Apple ở Bắc Giang. Ảnh:Facebook/Foxconn

"Đó là mục tiêu tham vọng. Các đối tác trong chuỗi cung ứng là trung tâm của mục tiêu đó", bà Lisa nói. Hiện hơn 300 nhà sản xuất trên toàn cầu đã cam kết sử dụng hoàn toàn năng lượng sạch trong hoạt động sản xuất thiết bị của Apple đến năm 2023. Công ty cho biết phần lớn khí thải carbon trong sản xuất sẽ được loại bỏ nếu chuyển sang sử dụng điện từ năng lượng mặt trời hoặc điện gió.

Ngoài năng lượng sạch, Apple cũng sử dụng nhiều hơn vật liệu tái chế do chúng tiêu tốn ít năng lượng và nước hơn để xử lý so với quy trình nấu chảy thông thường. Từ 2023, Apple cho biết 22% sản phẩm của công ty được vận chuyển trên toàn cầu tính theo trọng lượng là vật liệu tái chế.

Nhà sản xuất iPhone hiện đã trung hòa carbon trong các hoạt động từ 2020. Với các nhà cung cấp, hãng đang theo dõi tiến độ giảm thiểu việc dùng năng lượng phát thải. Trong năm 2022, chuỗi cung ứng của công ty sử dụng 13,7 gigawatt điện tái tạo, giúp giảm thiểu 17,4 triệu tấn khí thải carbon (tương đương mức phát thải của 3,8 triệu xe ôtô).

Thời gian qua, Apple đề cập nhiều đến cam kết chu trình sản xuất bảo vệ môi trường trung hòa carbon (Carbon Neutral). Trong sự kiện tháng 9/2023, công ty giới thiệu sản phẩm đầu tiên đạt tiêu chuẩn này là đồng hồ Watch Series 9 với quá trình sản xuất sử dụng 100% năng lượng sạch. Nhiều công ty công nghệ lớn khác cũng tham gia cam kết tương tự như Microsoft, Logitech, VMware.

Theo danh sách đối tác chuỗi cung ứng Supplier List được Apple công bố, trong năm tài chính 2023, công ty bổ sung 8 đối tác mới tại Việt Nam, nâng tổng lên 35, đứng đầu khu vực Đông Nam Á và thứ tư thế giới sau Trung Quốc (158), đảo Đài Loan (49) và Nhật Bản (44), xếp trên Mỹ (26), Hàn Quốc (34). Năm ngoái, Việt Nam đứng thứ hai khu vực sau Thái Lan và thứ 7 thế giới.

Nếu tính từ 2016, Việt Nam là một trong những nơi tăng mạnh nhất về số đối tác sản xuất cho Apple, với những nhà máy lớn như Foxconn, Luxshare hay doanh nghiệp cung ứng linh kiện như Samsung, Intel, LG.

Dự án nước sạch do Apple thực hiện cùng Gravity Water tại một trường học ở Hòa Bình. Ảnh: Apple

Dự án nước sạch do Apple thực hiện cùng Gravity Water tại một trường học ở Hòa Bình. Ảnh: Apple

Ngoài hợp tác với các đối tác sản xuất, Apple cũng có các dự án xã hội liên quan đến việc thúc đẩy sử dụng năng lượng, nước sạch. Năm 2023, công ty tài trợ cho tổ chức Gravity Water mang nước sạch cho 131 trường học tại Hòa Bình. Đây là một phần trong chiến lược của Apple nhằm giải quyết vấn đề nguồn nước sẵn có, chất lượng nước và khả năng tiếp cận nước trong chuỗi cung ứng của Apple trên thế giới.

Apple công bố dự án mới trên trang web ngày 23/5 và cho biết nguồn nước sạch đã được cung cấp cho hơn 38.000 học sinh tại Hòa Bình. Gravity Water hợp tác với từng trường để xây dựng hệ thống bể chứa, loạt máy đo thông minh theo dõi dõi mức sử dụng nước ngầm và lượng nước mưa để đảm bảo nước sạch luôn có sẵn phù hợp.

Việt Nam cũng là một trong những nơi Apple áp dụng sáng kiến Power for Impact giúp đưa năng lượng sạch đến trường học ở vùng nông thôn Việt Nam. Công ty đang hợp tác với TRE Foundation để lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại 20 trường học ở vùng nông thôn Việt Nam, đồng thời hỗ trợ chương trình giảng dạy cho trẻ em về phát triển bền vững và STEM.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm