Bất động sản

Mua căn hộ 1 phòng ngủ, sau hơn 7 tháng lời ngay 800 triệu: Chung cư tăng giá đến bao giờ?

Nhiều người muốn tìm mua nhà, thực sự tỏ ra “hoang mang” khi giá căn hộ chung cư liên tục được điều chỉnh tăng trong thời gian gần đầy. Chị Trần Thị Ánh (31 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) thông tin, cuối năm 2023, vợ chồng chị được báo giá một căn hộ chung cư 70m2 tại đường Ngọc Hồi (quận Hoàng Mai) là 2,7 tỉ đồng.

Nhưng chỉ đến đầu năm 2024, giá của căn hộ này đã tăng lên 2,9 tỉ đồng và đến nay, giá tiếp tục tăng thêm 200 triệu đồng, lên 3,1 tỉ đồng khiến chị Ánh ngỡ ngàng.

Một căn hộ tại huyện Thanh Trì liên tục tăng giá kể từ cuối năm 2023

Một căn hộ tại huyện Thanh Trì liên tục tăng giá kể từ cuối năm 2023

Chị Ánh nói thêm, hiện những căn chung cư có vị trí và diện tích tương tự căn này đang được chào bán bán với giá 3 - 3,1 tỉ đồng. Giá chung cư tăng lên từng tháng và tăng đến hàng trăm triệu đồng.

Với chị Phạm Quế Hải, 29 tuổi (quê Thái Nguyên) thì lại vui mừng chia sẻ, giữa năm 2023 chị mua căn chung cư 1+ với diện tích 43m2 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm với giá tiền 1.8 tỷ đồng. Chị Hải mua lại căn hộ trên của một gia đình gồm 2 vợ chồng trẻ có con nhỏ, căn hộ đã được hoàn thiện full nội thất, chị Hải chỉ việc xách vali về ở nên khá ưng ý.

“Thời điểm tôi mua là tháng 7/2023, vợ chồng chủ nhà trước rao bán và đổi sang căn có 2 ngủ ở cùng tầng đó. Khi xem nhà, do căn hộ được hoàn thiện nội thất tỉ mỉ, hợp lý nên tôi khá ưng ý và chốt mua luôn chỉ sau 1 tuần.

Thời điểm mua căn hộ, tôi cũng chỉ nghĩ căn hộ nhỏ xinh phù hợp cho mình tôi ở, lại vừa với khả năng tài chính nên tôi nhanh chóng xuống tiền chứ không tính toán đắt rẻ gì. Tuy nhiên, qua Tết giá căn hộ tăng chóng mặt. Khu vực tôi ở, trên các hội nhóm ngày nào cũng có người tìm mua căn hộ, đặc biệt là các căn hộ trên 2 tỷ đồng. Chứng kiến thị trường sốt nóng, tôi thử gửi video nhà và giá bán tới một số người mua, thật bất ngờ người mua đã liên hệ xem và cũng nhanh chóng chốt mua với giá tiền tôi chào bán 2,6 tỷ đồng. Cuối tuần vừa qua, tôi đã làm xong thủ tục sang tên”… cô gái 9X chia sẻ.

Giá chung cư nhảy múa đang làm khó cả môi giới và những người mua nhà ở thực. Anh Phan Thanh Tùng, môi giới chuyên căn hộ ở Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết anh đang có gần 10 căn hộ được khách gửi bán, nhưng quá nửa số trên, chủ nhà thông báo hủy giá bán cũ, niêm yết giá mới tăng 15-30% so với trước đó.

Nhiều môi giới BĐS cũng khổ sở vì chủ nhà "quay xe" đòi tăng giá ở phút chót

Nhiều môi giới BĐS cũng khổ sở vì chủ nhà "quay xe" đòi tăng giá ở phút chót

“Có một căn 2 phòng ngủ, diện tích 110m2, ở Khương Trung (Thanh Xuân), vừa có khách muốn chốt. Nhưng khi tôi đưa khách đến thì chủ nhà lật kèo đòi tăng thêm 200 triệu đồng, với lý do giá niêm yết đã từ trước Tết, nay thị trường lên ầm ầm sao giữ giá thế được”, anh Tùng kể.

Cũng theo anh Tùng, hầu hết chung cư ở khu vực anh phụ trách trên địa bàn quận Thanh Xuân đều đã tăng giá (rao bán) từ 10-20% dù thanh khoản vẫn rất chậm. Bên cạnh yếu tố cầu đang vượt cung quá lớn, thì nhiều chủ nhà cũng đang “té nước theo mưa” đòi tăng giá bất chấp thanh khoản thị trường vẫn rất chậm, khách chỉ đến hỏi rồi lại đi.

Theo số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019. Cũng nhấn mạnh về thực trạng chung cư tăng giá, báo cáo của Cushman & Wakefield Việt Nam, về Thị trường Bất động sản miền Bắc 3 tháng đầu năm, cho thấy, riêng thị trường Hà Nội, trong 10 năm qua, nguồn cung căn hộ đã tăng 2,8 lần, còn giá bán tăng 109%, tăng trưởng giá bình quân đạt 9%/năm. Trong khi đó, 5 năm qua, phân khúc nhà liền thổ chứng kiến nguồn cung tăng 1,3 lần, giá bán tăng 54%. 

Theo bà Trang Bùi - Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, một trong những lý do khiến giá trung bình của chung cư tại Hà Nội tăng là do sự xuất hiện của một số dự án siêu sang, khiến giá bình quân tăng chứ không phản ảnh toàn bộ thực trạng, diễn biến toàn thị trường. 

"Tôi không nghĩ giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục tăng vượt bậc mỗi năm nữa. Vì trong thời gian, sự tham gia, chào bán của phân khúc siêu sang đã đẩy giá trung bình lên, trong khi lượng mở bán ít hơn. Trong tương lai sẽ có nhiều đô thị, dự án được mở ra, làm cho nguồn cung tăng, nhiều dòng sản phẩm hơn và giảm áp lực về giá", bà Trang Bùi phân tích. 

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng thị trường chung cư Hà Nội đang sốt ảo. Nữ Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định người Hà Nội nhanh nhạy đối với các cơ hội đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, nhu cầu ở thực tại đây cũng còn rất lớn. "Chúng tôi nhìn nhận rằng luôn có nguồn sốt về nhu cầu cho nhà ở, đặc biệt "ngôi nhà đầu tiên" là phân khúc luôn có nhu cầu nóng", bà Trang nói.

Theo dự báo của giới chuyên gia, giá nhà có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh kể từ nay đến giữa năm 2024, đặc biệt là khi nhu cầu đạt đỉnh. Sau khi nhu cầu đạt đỉnh, giá sẽ tăng mạnh, đến khi vượt quá sức chịu đựng của khách mua thì nhu cầu sẽ đi dần đi xuống và giá sẽ bình ổn trở lại.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc PropertyGuru Việt Nam, khuyến nghị nhà đầu tư và người mua bán bất động sản cần dành thêm thời gian quan sát diễn biến thị trường trong quý II/2024, khi lượng cầu đang sắp chạm điểm kháng cự.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm