Dinh dưỡng

Món ăn từ hoa bằng lăng có gây độc?

Trả lời:

Cây hoa bằng lăng được trồng nhiều ở Việt Nam với mục đích làm cảnh. Bằng lăng không độc mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh. Lá, hoa, quả của cây này đều có thể sử dụng làm thuốc, trong đó, hoa có vị chua mát, thích hợp để chế biến các món ăn giải nhiệt mùa hè.

Đơn cử, vị chua nhẹ của hoa khi kết hợp với thịt bò, rau củ quả tạo nên món gỏi. Ngoài ra, các gia đình có thể làm gỏi bằng lăng với tôm, tai heo hay nguyên liệu mình yêu thích. Lưu ý, bạn nên chọn những bông hoa mới nở, tách cánh hoa khỏi nhụy, nhẹ nhàng rửa sạch, để ráo nước rồi sơ chế.

Hạt của quả bằng lăng có thể giúp ngủ ngon, trị lở loét, tổn thương ở vùng miệng. Một số nghiên cứu chỉ ra lá bằng lăng có rất nhiều axit corosolic có thể làm giảm đường huyết. Vì thế, bạn có thể hãm lá như trà uống, tác dụng tốt cho người bị bệnh tiểu đường. Công thức là 50 g quả bằng lăng khô hoặc 50 g lá già đem hãm cùng với nửa lít nước sôi, uống mỗi ngày 4-6 cốc thay nước.

Những người béo phì, thừa cân có thể dùng trà từ lá bằng lăng mỗi ngày kết hợp với rèn luyện để ngăn cản sự ứ trệ của carbonhydrate và ngăn không cho mỡ hình thành. Ngoài ra cây bằng lăng còn được ứng dụng để trị các căn bệnh khác như nấm ngoài da, lỵ trực khuẩn, nhuận tràng và bỏng theo kinh nghiệm dân gian.

Lương y Đa khoa
Hội Đông y Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm