Công nghệ

Mark Zuckerberg chế giễu tin nhắn màu xanh của Apple

Mark Zuckerberg viết trên tài khoản Instagram cá nhân hôm 18/10 rằng WhatsApp riêng tư và an toàn hơn nhiều so với iMessage. Ứng dụng mã hóa tin nhắn đầu cuối hoạt động trên cả iPhoneAndroid, bao gồm cả nhóm chat. Với WhatsApp, người dùng có thể ẩn tất cả đoạn chat mới chỉ với một nút ấn. Meta cũng đã giới thiệu bản sao lưu tin nhắn được mã hóa đầu cuối vào năm ngoái. "Đây là những gì iMessage không có được", ông nói.

Bài đăng thu hút gần 45 nghìn lượt thích và hơn 1,4 nghìn lượt bình luận. Một số ủng hộ Zuckerberg và coi đây là "cú bắn tên lửa" nhắm trực diện vào Apple. Tuy nhiên, số khác cho rằng với những tính năng mà ông chủ Facebook đưa ra, Telegram còn tốt hơn WhatsApp nhiều lần.

Nhiều người cũng tỏ ra nghi ngờ khả năng bảo mật của WhatsApp bởi nó thuộc Meta, trong khi công ty có quá nhiều bê bối liên quan đến dữ liệu người dùng. Tài khoản Tim Thomas nhận xét: "Tôi đã cười to khi nghe Zuckerberg nói về quyền riêng tư. Cứ cho là công nghệ của WhatsApp tốt, nhưng về mặt tiếp thị, chẳng ai tin Meta nữa". Không ít người nhắc lại việc Facebook đã chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng cho các bên quảng cáo - điều họ không gặp khi dùng iMessage của Apple.

Theo The Verge, những bình luận của cộng đồng cho thấy họ không thật sự hiểu đúng về mô hình kinh doanh của Meta, nhưng nó thể hiện niềm tin với các sản phẩm của công ty đã bị xói mòn nghiêm trọng.

Biển quảng cáo mới của WhatsApp đặt tại nhà ga Pennsylvania, thành phố New York (Mỹ) được CEO Meta Mark Zuckerberg đăng trên Instagram cá nhân hôm 18/10.

Biển quảng cáo mới của WhatsApp đặt tại nhà ga Pennsylvania, New York được Mark Zuckerberg đăng trên Instagram cá nhân hôm 18/10. Ảnh: Khương Nha

Will Cathcart, người đứng đầu WhatsApp, cũng đăng về chiến dịch quảng cáo mới của Meta lên Twitter. Biển quảng cáo được thiết kế dạng màn hình tin nhắn, hiển thị nội dung được gửi từ iMessage và WhatsApp. Tin nhắn màu xanh lá cho biết nó được gửi từ một thiết bị Android hoặc iPhone không được kết nối mạng. Trong khi đó, tin xanh dương thể hiện người gửi và người nhận cùng sử dụng thiết bị chạy hệ điều hành iOS hoặc macOS. Còn nội dung tin được gửi bằng WhatsApp được mã hóa hoàn toàn.

The Verge nhận định chiến dịch nhắm vào quyền riêng tư là cú hích lớn của Meta. Đại diện công ty nói quảng cáo này sẽ xuất hiện trên cả sóng truyền hình, bảng hiệu quảng cáo ngoài trời và trong những video trên khắp nước Mỹ.

Từ đầu năm, công ty đã lên kế hoạch mở rộng người dùng WhatsApp ở Mỹ. Mặc dù có 2 tỷ người dùng toàn cầu, đây vẫn không phải ứng dụng nhắn tin được người Mỹ ưa chuộng. Các chuyên gia đánh giá việc Meta đặt WhatsApp cạnh iMessage không phải là ý tưởng tồi. Ứng dụng nhắn tin của Apple đã quá thịnh hành ở Mỹ.

Mark Zuckerberg đặc biệt nhấn mạnh khả năng mã hóa đầu cuôia của WhatsApp, điều iMessage chưa có. Các chuyên gia bảo mật vẫn luôn khuyến cáo, khi tin nhắn không được mã hóa, cơ quan thực thi pháp luật có thể truy cập lịch sử nhắn tin trên thiết bị chạy iOS. Khi đó, quyền riêng tư của người dùng có thể bị đe họa.

Meta không phải là công ty duy nhất chỉ trích Apple về iMessage. Hồi tháng 8, trên trang Android, Google tạo một chủ đề riêng nói về tin nhắn xanh lá. Hãng bày tỏ sự thất vọng khi iMessage mang lại trải nghiệm kém, như gửi video mờ, không có trò chuyện nhóm, không thể nhắn tin qua Wi-Fi với người dùng Android. "Những vấn đề này tồn tại là do Apple từ chối áp dụng các tiêu chuẩn liên lạc hiện đại, khi mọi người sử dụng iPhone và điện thoại Android nhắn tin cho nhau", đại diện Google nói.

Để cải thiện vấn đề, Google cho rằng Apple có thể sử dụng RCS (Rich Communication Services) - giao thức nhắn tin giữa các nhà mạng di động dựa trên Internet. Theo công ty, RCS là "tiêu chuẩn công nghiệp hiện đại" trong việc gửi tin nhắn và gọi điện giữa các nền tảng, cũng như truyền tải các nội dung đa phương tiện như biểu tượng cảm xúc, video và ảnh.

Tuy nhiên, Apple không có ý định thay đổi. Trong sự kiện Code 2022 diễn ra ở Beverly Hills (California) hồi tháng 9, CEO Apple Tim Cook cho rằng cách đơn giản nhất để giải quyết vấn đề tin nhắn màu xanh là mua một chiếc iPhone.

(theo The Verge)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm