Doanh nghiệp

Lượng đơn GrabFood theo nhóm tăng cao

Báo cáo Xu hướng đặt món ăn và đi chợ online tại Đông Nam Á năm 2023 nghiên cứu hành vi người dùng ở Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Dữ liệu gồm ba nguồn: số liệu nội bộ Grab; khảo sát trực tuyến thông qua ứng dụng Grab từ tháng 8 năm nay với 6.242 mẫu, tại Việt Nam là 716 mẫu; khảo sát trực tuyến do Kantar thực hiện cho Grab với 45.344 mẫu, Việt Nam có 5.012 mẫu.

Tổng quan, đại diện đơn vị cho biết người tiêu dùng tại Đông Nam Á đặt hàng thường xuyên hơn trước. Họ ngày càng tương tác với GrabFood nhiều hơn cho các nhu cầu khác ngoài việc giao đồ ăn.

Tại Việt Nam, 91% người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng Grab để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử qua trước đây. Các ứng dụng giao đồ ăn hiện cũng là cách phổ biến nhất để người dùng tại Đông Nam Á khám phá các hàng quán mới, vượt qua cả các blog ẩm thực, sự giới thiệu từ gia đình, bạn bè, hay nền tảng mạng xã hội.

Người dùng đặt đơn hàng nhóm trên GrabFood. Ảnh: Bảo Trân

Người dùng đặt đơn hàng nhóm trên GrabFood. Ảnh: Bảo Trân

Hành trình ẩm thực của người dùng dần kết hợp giữa trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến. Hơn 90% người dùng cho biết họ thường đọc đánh giá trực tuyến, hơn 60% người dùng đã mua voucher trả trước qua các kênh online và hơn 70% đã đặt món qua các nền tảng ngay khi đang ngồi tại nhà hàng. Hơn 90% nói ưa chuộng các thương hiệu ẩm thực và mua sắm tích hợp trực tuyến lẫn ngoại tuyến.

Báo cáo cũng thể hiện các xu hướng tiêu dùng nổi bật và đưa ra đề xuất giúp đối tác thương nhân của Grab phát triển kinh doanh. Đơn cử, đặt đơn hàng theo nhóm gia tăng khi nhiều người quay lại làm việc tại văn phòng hơn. Đặt đơn nhóm là tính năng trên GrabFood cho phép nhiều người cùng đặt chung một đơn hàng và chia đều phí giao hàng. Tại Việt Nam, số lượng đơn đặt hàng sử dụng tính năng này trong nửa đầu năm 2023 cao hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ 2022. Tính năng này phổ biến nhất vào giờ ăn trưa, áp dụng cho đơn hàng giao đến văn phòng công ty. Nghĩa là quán ăn, nhà hàng có thể tiếp cận giới nhân viên văn phòng bằng cách áp dụng gói ưu đãi kết hợp trong thời gian cao điểm này.

Gọi đồ ăn online ngày càng phổ biến đối với dân văn phòng. Ảnh: Grab

Gọi đồ ăn online ngày càng phổ biến đối với dân văn phòng. Ảnh: Grab

Gói hội viên giúp mang lại nhiều đơn hàng hơn với giá trị cao hơn. Tại Việt Nam, cứ mỗi 5 người chi tiêu nhiều nhất trên Grab thì có một người là hội viên GrabUnlimited. Gói hội viên mang lại nhiều lợi ích cùng các chương trình khuyến mại đặc biệt. Người dùng đăng ký GrabUnlimited chi tiêu nhiều hơn gấp ba lần và đặt hàng thường xuyên hơn gấp 2,5 lần mỗi tháng.

Báo cáo chỉ ra, bữa trưa là thời điểm đặt đồ ăn phổ biến nhất, nhưng các đơn hàng bữa xế (15-16h) gồm đồ ăn nhẹ theo nhóm, lại có giá trị đơn hàng cao nhất. 93% người dùng Việt Nam cho biết họ có xu hướng ăn nhẹ trong khoảng thời gian này. Vì vậy, các quán ăn, nhà hàng có thể áp dụng các gói ưu đãi cho đồ ăn nhẹ, hoặc các voucher ưu đãi GrabFood Ăn tại nhà hàng để thu hút người dùng.

47% người dùng tại Việt Nam cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu thân thiện với môi trường. 93% người có xu hướng ủng hộ các thương hiệu hoạt động bền vững. Tại Việt Nam, số lượng cuốc xe, đơn đặt hàng được người dùng lựa chọn "Khoản đóng góp trung hòa carbon" đã tăng gấp 12 lần từ năm 2022 đến năm 2023.

Về trào lưu khẩu vị, tại Việt Nam, các món ăn xuất hiện thường xuyên nhất trong đơn đặt hàng GrabFood năm nay là bún đậu mắm tôm và cà phê muối. Bên cạnh đó, trà sữa và cơm tấm đứng đầu danh sách tìm kiếm. Biết những món nào đang được tìm kiếm và lựa chọn đúng từ khóa quảng cáo sẽ giúp các nhà hàng tối đa hóa khả năng hiển thị. Điều này có ý nghĩa khi tại Việt Nam cứ mỗi hai người dùng thì có một người lướt Grab mà chưa nghĩ đến tên một hàng quán cụ thể nào.

Grab tiếp tục tìm kiếm các giải pháp giúp tăng cường hiển thị của đối tác nhà hàng, cửa hàng, bao gồm "Đặt đơn nhóm" với tính năng mới - chia hóa đơn và "Ăn tại nhà hàng" cho phép người dùng khám phá nhà hàng mới, mua trước ưu đãi. Đối tác nhà hàng cũng có thể tận dụng công cụ Quản lý tiếp thị của GrabAds có sẵn trên ứng dụng hoặc cổng thông tin GrabMerchant để chủ động tạo các chiến dịch tiếp thị.

Ứng dụng GrabMerchant còn triển khai các công cụ mới như dịch thực đơn cho các thị trường Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Singapore. Thực đơn sẽ được tự động dịch sang tiếng Anh để giúp các đối tác nhà hàng thu hút khách du lịch tốt hơn. Chế độ Đang bận (Busy Mode) cho phép có thêm thời gian chuẩn bị đơn hàng.

Ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Thương mại, Grab Việt Nam nói, những hiểu biết hữu ích về người tiêu dùng giúp đối tác nhà hàng đưa ra quyết định kinh doanh chính xác. Những thông tin trong báo cáo này phần nào đáp ứng nhu cầu đó. Ngoài ra, họ cũng cần một ứng dụng thuận tiện, công cụ số dễ sử dụng để quản lý đơn đặt hàng trực tuyến tốt hơn và tăng doanh thu. "Chúng tôi sẽ không ngừng cải tiến ứng dụng GrabMerchant để hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động kinh doanh của đối tác", ông nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm