Kinh doanh

Lợi nhuận công ty mẹ Shopee lao dốc tới 76% trong một quý

Ngày 13/8, Sea Group - công ty mẹ của Shopee, công bố lợi nhuận ròng 79,9 triệu USD trong quý II, giảm 75,9% so với 331 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, theo Tech in Asia.

Tuy giảm, nhưng con số này vẫn cao hơn dự đoán 60 triệu USD từ cuộc thăm dò 12 nhà phân tích của Bloomberg. Đồng thời, đây cũng đánh dấu sự trở lại có lợi nhuận theo quý của tập đoàn, sau khi báo lỗ ròng 23 triệu USD trong quý I/2024.

Trụ sở Shopee tại Singapore. (Ảnh: jafriyalbule/Shutterstock).

Doanh thu quý II đạt 3,8 tỷ USD, tăng 23% so với 3,1 tỷ USD cùng kỳ năm trước, vượt ước tính 3,7 tỷ USD từ cuộc thăm dò 15 nhà phân tích của Bloomberg.

Về EBITDA đã điều chỉnh, Sea đạt 448,5 triệu USD, giảm từ 510 triệu USD nhưng vẫn vượt dự đoán 397,4 triệu USD của các nhà phân tích.

Trong quý II, chi phí bán hàng và tiếp thị đã leo lên mức 774,8 triệu USD, đồng thời công ty cũng tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để bổ sung các tính năng phát trực tiếp và trí tuệ nhân tạo.

Garena, mảng game của công ty với tựa game đình đám Free Fire, đã góp phần đáng kể vào biên lợi nhuận của Sea. Tuy nhiên, việc tìm kiếm những tựa game mới để thúc đẩy doanh số vẫn là một thử thách. Doanh thu của bộ phận này đã giảm 18%, xuống còn 435,6 triệu USD, không đạt được kỳ vọng. Trong khi đó, số lượng đặt hàng, phản ánh lượng sản phẩm và dịch vụ bán ra trong kỳ, đã tăng trưởng 21%, đạt 536,8 triệu USD.

Doanh thu mảng thương mại điện tử, chủ yếu đến từ nền tảng Shopee, đạt 2,8 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng 33,7% so với cùng kỳ năm ngoái. EBITDA đã điều chỉnh của mảng này ghi nhận khoản lỗ 9,2 triệu USD trong quý. Con số này khả quan hơn so với dự đoán lỗ 21,2 triệu USD của các nhà phân tích.

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của mảng thương mại điện tử đạt 23,3 tỷ USD, tăng 29,1%.

Ông Forrest Li, CEO của Sea, chia sẻ: "Với những kết quả tích cực trong nửa đầu năm và triển vọng lạc quan cho thời gian tới, chúng tôi tin rằng Shopee sẽ đạt EBITDA đã điều chỉnh dương từ quý ba."

Ông cũng cho biết thêm: "Chúng tôi cũng đang điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GMV cả năm 2024 của Shopee lên mức 20%.”

Dự báo này phần nào xoa dịu những lo lắng về tương lai của Shopee, vốn đang phải cạnh tranh khốc liệt với TikTok của ByteDance Ltd. và Lazada của Alibaba Group Holding Ltd. Các nhà đầu tư đang đặc biệt quan tâm liệu việc Shopee tăng phí người bán có thể cải thiện lợi nhuận mà không ảnh hưởng đến vị trí dẫn đầu của họ trước các đối thủ "đại gia" hay không. Những cái tên mới nổi như Shein và Temu của PDD Holdings Inc. cũng đang nhắm đến Đông Nam Á, khu vực với khoảng 675 triệu dân, nơi ngày càng nhiều người mua sắm chuyển sang trực tuyến.

Để chứng tỏ vị thế của mình, Shopee đã tăng mức hoa hồng thu từ người bán ở nhiều thị trường trọng điểm lên khoảng 30% kể từ đầu năm. Động thái này, khiến phí của Shopee vượt xa các đối thủ, cho thấy Sea tự tin vào khả năng trở thành đối tác không thể thiếu của người bán, nhờ vào lượng người dùng đông đảo và dịch vụ giao hàng đã được thiết lập tốt của họ.

Mảng dịch vụ tài chính kỹ thuật số, bao gồm ngân hàng số MariBank và ví điện tử SeaMoney, mang về doanh thu hàng quý 519,3 triệu USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm trước. EBITDA đã điều chỉnh của mảng này đạt 164,7 triệu USD, tăng trưởng 20,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh thu mảng giải trí kỹ thuật số giảm xuống còn 435,6 triệu USD so với quý II năm ngoái. Tuy nhiên, EBITDA đã điều chỉnh lại tăng 26,5%, đạt 302,8 triệu USD.

Cổ phiếu Sea, được giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán New York, đã chốt phiên ngày 12/8 ở mức 66,92 USD/cp, tăng 3,2% trước khi công bố kết quả kinh doanh.

 Diễn biến cổ phiếu của Bloomberg trên sàn chứng khoán. (Nguồn: Bloomberg).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm