Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 14/8: Cẩn trọng trước vùng cản 1.235 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 13/8 

VN-Index gần như không thay đổi trong phiên giao dịch ngày hôm nay và đóng cửa tại mốc 1.230,42 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành tài nguyên cơ bản dẫn đầu đà giảm, theo sau là nhóm tiện ích, dịch vụ tài chính,… Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HOSE và bán ròng nhẹ trên sàn HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/8

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

Trong những phiên giao dịch tới, thị trường cần một cây nến chỉ hướng với thanh khoản ủng hộ để có thể bật lên hẳn khỏi ngưỡng 1.230 và xác nhận đà hồi phục ngắn hạn về ngưỡng 1.255. Ngoài ra, một thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay là chỉ số MSCI Frontier Market Index đã thêm mớ 7 cổ phiếu và loại bỏ 4 mã. Trong đó, có 2 cổ phiếu Việt Nam được thêm mới là BWE và NAB.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Lực cầu gia tăng mạnh, tập trung trong 15 phút cuối phiên 2 đã tạo được hiệu ứng, giúp VN-Index hình thành mẫu nến rút chân tích cực. Diễn biến này cho thấy sự chủ động của bên mua tại các vùng giá thấp vẫn đang được duy trì và để ngỏ cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục của chỉ số.

Mặc dù vậy, khả năng gia tăng lượng cung giá cao vẫn đang tiềm ẩn, gây rủi ro đảo chiều cho VN-Index tại quanh vùng kháng cự gần. Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh bán, hạ tỷ trọng các vị thế trading về mức thấp khi chỉ số hoặc mã mục tiêu hồi phục và tiếp cận kháng cự.  

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường được hỗ trợ và tiếp tục có nỗ lực giữ sắc xanh tại vùng 1.230 điểm. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy nguồn cung tạm thời vẫn ở mức thấp và chưa gây sức ép lên thị trường nhưng nhìn chung dòng tiền hỗ trợ vẫn còn thận trọng. Dự kiến thị trường sẽ có động thái kiểm tra nguồn cung gần vùng MA(20), 1.235 điểm, trong phiên giao dịch tiếp theo.

Tuy nhiên, với trạng thái cầu thấp hiện tại, rủi ro suy giảm từ vùng cản 1.235 điểm đang hiện hữu. Do vậy, nhà đầu tư cần thận trọng trước trạng thái bất ổn của thị trường và hạn chế mua đuổi theo giá tăng. Đồng thời, nhà đầu tư vẫn cần cân nhắc những đợt hồi phục của thị trường để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro. 

Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Nhìn chung, lực cầu chủ động tham gia cuối phiên đang là động lực chính giúp VN-Index duy trì đà tăng hiện tại. Lưu ý thanh khoản tiếp tục giảm thấp cho thấy xu hướng hồi phục có thể kém bền vững. Dải Bollingers dần thu hẹp biên độ, trong khi chỉ báo RSI đi ngang trong vùng trung tính cho thấy xu hướng thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang.

Dòng tiền nhiều khả năng sẽ phân hóa rõ nét theo những cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng trưởng các quý tới. Nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục, về phía tăng tỷ trọng có thể tập trung các nhóm ngành có câu chuyện đầu tư như dệt may, dầu khí và bán lẻ. Công ty chứng khoán lưu ý, hạn chế sử dụng margin ở thời điểm hiện tại để quản trị rủi ro danh mục.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp. 

Chứng khoán MB (MBS) 

Thị trường phái sinh giao dịch đi ngang quanh mốc tham chiếu trong phiên. Chốt phiên phái sinh giảm nhẹ -3 điểm về 1.267 điểm. Thanh khoản có xu hướng giảm 4 phiên liên tiếp với Basis thu hẹp trước ngày đáo hạn. Nhà đầu tư nước ngoài mua bán cân bằng trên cả 2 kỳ hạn tháng 8 và tháng 9.

Trong 2 phiên giao dịch gần đây vùng 1.270 điểm thể hiện là vùng cản mạnh khi lực bán đều xuất hiện mạnh khi phái sinh chạm tới vùng này. Hợp đồng tháng 8 chỉ còn giao dịch trong 2 ngày nên giao dịch đi ngang có thể tiếp tục. Nhà đầu tư được khuyến nghị mua (long) tại vùng 1.265 – 1.270 điểm, cắt lỗ khi giảm qua 1.257 điểm; bán (short) tại vùng cản 1.275 – 1.280 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.285 điểm.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2408 lưỡng lự và điều chỉnh trở lại từ khu vực cận trên của đường kênh giá song song (tương ứng quanh 1.270 điểm). Tuy nhiên, đồ thị giá vẫn đi trong đường kênh tăng và giá phản ứng tích cực gần ngưỡng 1.260 điểm cho thấy triển vọng HĐ này tiếp tục đi lên khu vực 1.272 - 1.275 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, chỉ báo xu hướng ở khung 1H vẫn đang là xu hướng tăng.

Xu hướng ngắn hạn khung Daily của HĐ VN30F2408 duy trì mức giảm với trailing stoploss tại 1.282 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét chiến lược mua (long) quanh 1.264, dừng lỗ 1.260 điểm và chốt lời 1.272 - 1.275 điểm. Vị thế bán (short) xem xét tại 1.273 - 1.275 điểm, dừng lỗ 1.276 điểm. 

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm