Kinh doanh

Sau 12 năm hoạt động, Lazada lần đầu có lãi

Theo Momentum Works, sáng 13/8, trong buổi gặp gỡ toàn thể nhân viên, Giám đốc điều hành Lazada, ông James Dong, thông báo rằng công ty đã đạt được lợi nhuận EBITDA dương vào tháng 7/2024 - lần đầu tiên kể từ khi Lazada được thành lập vào năm 2012.

 Một shipper của Lazada đang giao hàng cho khách ở TP HCM. (Ảnh: Thành Vũ).

Theo ông James Dong kết quả này là minh chứng cho hiệu quả trong chiến lược kinh doanh của Lazada, đồng thời khẳng định công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Đông Nam Á theo một mô hình hoạt động bền vững.

Việc đạt được lợi nhuận này mang lại động lực quan trọng cho toàn thể đội ngũ Lazada cũng như các đối tác trong hệ sinh thái của công ty. Trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu và đối tác đã bày tỏ lo ngại về cam kết của Lazada đối với khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, với việc Alibaba đã rót vốn tổng cộng 2 tỷ USD vào Lazada trong vòng một năm qua, có thể thấy rõ sự cam kết mạnh mẽ của tập đoàn mẹ đối với sự phát triển của Lazada trong khu vực.

Hồi đầu năm nay, Lazada đã tiến hành một đợt sa thải nhân viên lớn nhằm tiết giảm chi phí, tăng cường tính linh hoạt cho tổ chức và chuẩn bị cho phát triển dài hạn. Môi trường kinh doanh tại Đông Nam Á đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua, với sự xuất hiện của nhiều đối thủ cạnh tranh mới và sự thay đổi lớn trong tập đoàn Alibaba, công ty mẹ của Lazada. Điều này buộc Lazada phải cải thiện hiệu quả hoạt động để duy trì sức cạnh tranh.

Lazada hiện đang điều hành các sàn thương mại điện tử tại 6 thị trường khác nhau, với mỗi thị trường có những đặc thù riêng về nguồn cung hàng hóa. Việc điều phối nguồn lực và sự chú ý của lãnh đạo trong bối cảnh này là một thách thức lớn.

Ngoài ra, Lazada cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề tồn đọng từ thời kỳ Rocket Internet (2012-2016) và các thay đổi tổ chức sau khi được Alibaba tiếp quản trước đại dịch.

Trong báo cáo mới nhất về thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Momentum Works, Lazada đã xác định rõ hai lĩnh vực trọng tâm của mình là chuỗi cung ứng và trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này không hề dễ dàng và nhiều quyết định đã phải được đưa ra mà không rõ kết quả sẽ ra sao.

Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Momentum Works cho rằng cùng với Shopee, Lazada hiện đã chứng minh rằng một nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á có thể đạt được lợi nhuận. TikTok Shop cũng đang nỗ lực cải thiện hiệu quả và lợi nhuận tại khu vực này, trong khi Temu, một đối thủ khác, đã bước vào thị trường thứ ba tại Đông Nam Á và đang tìm cách chinh phục thị trường lớn nhất khu vực – Indonesia.

Mặc dù trong ngắn hạn, việc giảm bớt các chương trình khuyến mãi có thể gây khó khăn cho các đối tác trong hệ sinh thái, nhưng về lâu dài, điều này sẽ làm cho hệ sinh thái thương mại điện tử Đông Nam Á trở nên vững chắc hơn, các nền tảng cạnh tranh hơn và mức độ phục vụ khách hàng được nâng cao.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm