Kỹ năng sống

Loại củ được ví là "nhân sâm" của đường huyết, ăn nhiều còn thanh nhiệt, tiêu hóa tốt: Chợ Việt bán rẻ bèo

Su hào thuộc họ cải bắp, có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải của Châu Âu. Ngày nay, su hào được bày bán ở hầu hết chợ và siêu thị. Su hào có thân và lá màu xanh, hoa màu trắng vàng, quả tròn nhẵn, còn có giá trị thẩm mỹ cao có thể dùng trang trí.

Bước vào tháng 6, thời tiết nóng dần lên, lượng mưa ngày càng nhiều, khí hậu nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho loại rau này phát triển tươi ngon, cung cấp cho chúng ta một nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Củ su hào nhiều nước, kết cấu giòn, khi nhai có mùi thơm nhẹ và hậu vị ngọt ngào, rất ngon miệng trong mùa hè thời tiết nóng. Tất nhiên, đây cũng là loại rau rất thích hợp để thưởng thức trong mùa hè. Nó rất giàu nước, protein, vitamin C, vitamin E, chất xơ thô, cũng như canxi, phốt pho, sắt và các ion khác, giúp thải độc tố, giảm ho và đờm, tăng cường lá lách và loại bỏ ẩm ướt, kích thích sự thèm ăn và tiêu hóa, tăng cường miễn dịch... Loại rau thanh mát này có thể giải nhiệt cho mùa hè.

photo-1718204046577

Nguồn ảnh: Internet

Ngoài ra, vì thành phần chứa nhiều nước và chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu hơn, su hào được xem là một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả và an toàn. Bên cạnh đó, béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, có một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các loại rau như su hào sẽ cải thiện đáng kể tình trạng bệnh trên.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, su hào có thể dùng chữa nước tiểu đục, đi ngoài ra máu, nhọt độc không rõ nguyên nhân, tỳ hư hỏa vượng, trúng phong bất tỉnh. Để hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nên ăn su hào vì nó có hàm lượng chất xơ tuyệt vời. Chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt bằng cách duy trì sức khỏe của ruột và ruột kết. Nó cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì lượng vi khuẩn có lợi trong ruột ở mức cân bằng. Tất cả những yếu tố trên giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh ở đường tiêu hóa, bệnh trĩ và ung thư ruột kết. Chính vì thế, người Trung cũng rất ưa chuộng loại thực phẩm này.

Ngày nay, su hào được bày bán nhiều trên thị trường với số lượng lớn, bạn có thể mua được với giá thành rất rẻ, là một loại rau ngon miệng, giảm bớt mệt mỏi và rất có lợi cho sức khỏe.

Gợi ý 2 món ăn chế biến từ su hào tại nhà vừa đơn giản vừa nhanh gọn, cả nhà ai cũng thích mê.

1. Nộm su hào

photo-1718204107440

Nguồn ảnh: Internet

Bước 1: Su hào sau khi mua về, gọt bỏ vỏ. Vỏ của su hào tương đối dày nên chúng ta cần phải xử lý cẩn thận, gọt cho đến khi lộ ra phần thịt trắng mềm mới là xong. Sau đó cắt thành từng lát lớn, tiếp theo cắt thành sợi dài. Kích thước sợi dày hơn sẽ ngon hơn khi ăn.

photo-1718204154647

Nguồn ảnh: Internet

Bước 2: Cho su hào vào chậu lớn, thêm nước, sau đó thêm một thìa muối, khuấy đều cho tan rồi ngâm trong mười lăm phút. Sau khi chế biến theo cách này, su hào sẽ ngon hơn và giòn hơn.

photo-1718204183014

Nguồn ảnh: Internet

Bước 3: Vớt su hào ra khỏi nước, vắt bớt nước và chuẩn bị một số món ăn kèm, gồm một lượng ớt xanh và đỏ cắt nhỏ vừa đủ. Có thể cho thêm một ít ngò.

photo-1718204212051

Nguồn ảnh: Internet

Bước 4: Đổ một lượng vừa phải nước tương nhạt, giấm và đường vào su hào, sau đó đổ một ít dầu hạt tiêu lên trên, dùng đũa khuấy đều, để khoảng 10 phút trước khi ăn sẽ khiến món ăn thấm vị và ngon hơn.

2. Súp su hào

Bước 1: Đầu tiên, su hào sau khi gọt vỏ kỹ, cắt thành từng sợi mỏng trên thớt sạch hoặc dùng dụng cụ bào để làm thành từng sợi mỏng.

photo-1718204241344

Nguồn ảnh: Internet

 Bước 2: Chuẩn bị một ít hạt đậu xanh, hoặc bạn có thể thay bằng đậu Hà Lan hoặc đậu nành. Dùng bất cứ loại đậu nào bạn có để nấu chung với su hào đều giúp món ăn ngon và bổ dưỡng hơn.

photo-1718204265291

Nguồn ảnh: Internet

 Bước 3: Cho một ít dầu vào đáy nồi, cho một ít gừng thái sợi vào đun nóng từ từ rồi đổ nước vào nồi, đun sôi trên lửa lớn. Sau đó cho su hào và cơm đậu tằm vào nước, đảo đều hai lần rồi đậy nắp nồi nấu khoảng năm phút để đảm bảo nguyên liệu chín kỹ.

photo-1718204289552

Nguồn ảnh: Internet

Bước 4: Đập một quả trứng vào tô, tiếp tục thêm gấp đôi lượng nước vào, khuấy đều cả hai rồi đổ vào nồi để tạo thành sợi trứng tự nhiên. Cuối cùng thêm chút muối, rắc chút hành lá và rau mùi xắt nhỏ vào rồi tắt bếp ngay.

photo-1718204317624

Nguồn ảnh: Internet

Cách lựa chọn su hào

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được su hào chất lượng tốt nhất:

1. Khi thu hoạch, su hào có cả thân và lá, màu sắc của thân và lá cũng thể hiện độ tươi của su hào. Nếu màu xanh và tươi thì có nghĩa là quả tươi hơn; ngược lại, thân và lá lá chuyển sang màu vàng và héo, điều đó có nghĩa là su hào đã được bảo quản trong thời gian dài.

2. Su hào tuy có hình dáng giống nhau nhưng nên chọn loại su hào có hình tròn, thân dẹt, vỏ nhẵn sẽ có chất lượng cao hơn, thơm ngon và tươi hơn.

3. Cuối cùng, nâng trên tay để cảm nhận độ tươi của nó một cách rất trực quan, càng nặng thì càng ít mất nước, khi ăn sẽ giòn và đậm đà hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm