Khoa học

Lạ lùng cát hình ngôi sao trên bãi biển Nhật

Lạ lùng cát hình ngôi sao trên bãi biển Nhật- Ảnh 1.

Cát hình ngôi sao lẫn trong những mẩu đá vụn và mảnh vỏ sò trên các bãi biển Nhật Bản - Ảnh: Shutterstock

Theo trang IFLScience, thực chất những ngôi sao nhỏ này là tàn tích của một loài có tên là Baclogypsina sphaerulata, lần đầu tiên được mô tả vào năm 1860.

Baclogypsina sphaerulata là thành viên của một nhóm động vật nguyên sinh cổ đại (các sinh vật đơn bào, phân bố rộng rãi và tiêu thụ chất hữu cơ) gọi là Foraminifera. Nhóm này được cho là đã tồn tại từ đầu kỷ Cambri, cách đây khoảng 540 triệu năm. 

Khi các Baclogypsina sphaerulata trôi dạt trên biển, chúng thu thập canxi cacbonat để tạo thành vỏ với nhiều hình dạng khác nhau, từ những đốm tròn cho đến dạng xoắn ốc phức tạp và cả hình ngôi sao.

Khi Baclogypsina sphaerulata chết đi, những chiếc vỏ của chúng thường lắng xuống đáy biển, một số trôi dạt vào các bãi biển của tỉnh Okinawa, Nhật Bản.

Cận cảnh những hạt cát hình ngôi sao 5-6 cánh - Ảnh: Alain COUETTE

Cận cảnh những hạt cát hình ngôi sao 5-6 cánh - Ảnh: Alain COUETTE

Trong khi đó, văn hóa dân gian Nhật Bản lại kể một câu chuyện khác. Theo đó, những hạt cát có hình ngôi sao là kết quả của việc chòm sao Nam Thập Tự và sao Bắc Đẩu chuyển động cùng với nhau và tạo ra những ngôi sao nhỏ lấp lánh. Những ngôi sao này sống ngoài khơi quần đảo Okinawa nhưng bị một con rắn biển khổng lồ giết chết, chỉ còn lại bộ xương. Theo thời gian, những bộ xương này trôi dạt vào các bãi biển...

Dù là câu chuyện nào, cát hình ngôi sao cũng thu hút sự chú ý của nhiều người, và người ta tìm cách đem chúng về làm kỷ niệm. Chính phủ Nhật Bản sau đó phải ra lệnh cấm đem loại cát này ra khỏi những bãi biển của họ.

Về mặt khoa học, cát hình ngôi sao để lại một di sản rất hữu ích. Các nhà khoa học có thể thông qua chúng để tìm hiểu Trái đất từ hàng triệu năm trước, tìm ra manh mối về tuổi của các loại đá và khí hậu cổ đại.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm