Công nghệ

Kỹ sư Việt 7 năm liên tiếp được Microsoft vinh danh

Quỳnh Thiện, sinh năm 1983, trưởng phòng kỹ thuật tại công ty công nghệ NashTech, được Microsoft trao giải thưởng MVP (Most Valuable Professionals) vào tháng 7, trở thành một trong số ít kỹ sư tại Việt Nam nhận MVP liên tiếp 7 năm. Giải thưởng vinh danh các kỹ sư công nghệ toàn cầu có đóng góp và truyền cảm hứng trong lĩnh vực khoa học máy tính.

Nguyễn Lê Quỳnh Thiện tại lễ trao giải MVP năm 2024. Ảnh NVCC

Nguyễn Lê Quỳnh Thiện tại lễ trao giải MVP năm 2024. Ảnh: NVCC

Khi còn là sinh viên, dù theo ngành nông nghiệp, anh làm quen với các bạn học công nghệ thông tin trong trường, xin thời khóa biểu và "học ké" một số môn. Ở năm hai đại học, Thiện tự viết trang web cho lớp bằng ASP 3.0 và Microsoft Access.

Sau khi tốt nghiệp, anh được Đại học Cần Thơ giữ lại làm việc. Dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Trần Văn Hai, anh xây dựng thành công CD màu về kỹ thuật trồng và cách phòng, trị sâu bệnh trong nông nghiệp. Sản phẩm giành giải Nhì trong cuộc thi Trí tuệ Việt Nam khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2005, thôi thúc Quỳnh Thiện dấn thân vào con đường lập trình. Anh quyết định khăn gói lên TP HCM để theo đuổi sự nghiệp mới.

Suốt 17 năm, anh đã có một số đóng góp giá trị trong ngành công nghệ thông tin, như mã nguồn mở thông qua dự án SimplCommerce nổi tiếng trên cộng đồng .Net, nhận về 4.151 "sao", xếp hạng A và nằm trong top 25% người có đóng góp nhiều nhất GitHub. Anh cũng từng viết hướng dẫn thiết kế ứng dụng theo kiến trúc Modular trên Code Project đạt 181.300 lượt xem và 5.600 người tải về.

Không chỉ là diễn giả trong nhiều sự kiện công nghệ lớn, anh cũng thường xuyên livestream, chia sẻ kiến thức, công nghệ trên kênh Microsoft Dotnet, Reactor và cộng đồng trên Facebook.

Quỳnh Thiện (áo trắng) trong mội hội thảo công nghệ. Ảnh: NVCC

Quỳnh Thiện (áo trắng) trong một hội thảo công nghệ. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về lý do rẽ hướng, trưởng phòng kỹ thuật của Nashtech cho biết, trong khi các ngành khác, để nghiên cứu hay thí nghiệm cần có phòng lab hiện đại, có dụng cụ thí nghiệm, mẫu vật, hóa chất..., nghề lập trình chỉ cần máy tính có kết nối Internet. Tài liệu lập trình trên mạng cũng đa dạng, thường xuyên được cập nhật.

"Thế giới vừa ra công nghệ gì, gần như mình có thể tiếp xúc và tìm hiểu được ngay. Lĩnh vực IT cho mình thấy thế giới phẳng hơn so với nhiều ngành khác", Quỳnh Thiện nói.

Anh cho rằng để trở thành lập trình viên giỏi, người trẻ nên đầu tư tốt kỹ thuật nền tảng, từ đó dù xu hướng thay đổi ra sao cũng có thể tiếp thu và nhanh chóng làm chủ.

Với kinh nghiệm tích lũy 17 năm, Nguyễn Lê Quỳnh Thiện cho biết sẽ tổ chức nhiều sự kiện công nghệ hơn cho cộng đồng lập trình Việt Nam. Anh cũng dự định nâng cấp, cấu trúc lại dự án mã nguồn mở SimplCommerce, áp dụng những kỹ thuật mới như .NET Aspire, Blazor.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm