Công nghệ

Jack Dorsey và Vitalik Buterin khẩu chiến về tiền số

Vitalik Buterin, 26 tuổi, là người sáng lập của Ethereum - một trong những nền tảng blockchain phổ biến nhất hiện nay. Trong khi đó, Jack Dorsey, 46 tuổi, là đồng sáng lập của Twitter. Cuối năm ngoái, ông đã từ chức CEO mạng xã hội này để tập trung toàn thời gian cho Block, đầu tư tiền điện tử và có niềm yêu thích đặc biệt với Bitcoin.

Thời gian qua, cả hai vẫn ủng hộ và thường xuyên nhắc đến tiền số, cũng như hiếm khi chỉ trích nhau. Tuy nhiên một năm qua, mọi thứ bắt đầu thay đổi.

Jack Dorsey (trái) và Vitalik Buterin. Ảnh: Reuters/Das Magazin

Jack Dorsey (trái) và Vitalik Buterin. Ảnh: Reuters/Das Magazin

Năm 2012, Buterin cùng với một số thành viên sáng lập Bitcoin Magazine. Trong nhiều năm, đây là kênh mà ông thường sử dụng để ủng hộ Bitcoin. Dù vậy, ông bắt đầu thận trọng với tiền số này từ giữa năm ngoái.

Buterin nhận định cách thức khai thác Bitcoin và Ethereum đang ngày càng khó khăn và tốn nhiều năng lượng, đòi hỏi các cỗ máy hiệu suất cao hơn. Theo ông, Ethereum đang bắt đầu vượt lên và "bỏ Bitcoin lại phía sau" nhờ cơ chế khai thác bằng chứng cổ phần (Proof-of-Stake) mới gọi là The Merge để thay thế cơ chế bằng chứng công việc (Proof-of-Work).

"Nếu Bitcoin chỉ gắn bó với các công nghệ của nó như từ trước đến nay, rủi ro rất lớn là nó sẽ sớm bị bỏ lại phía sau", ông nói với CNN hồi tháng 5/2021.

Chỉ một tháng sau đó, Dorsey phản pháo, khơi mào cho cuộc tranh cãi giữa ông với Buterin. Cha đẻ Twitter cho rằng Bitcoin mới là vua của các loại tiền số, đồng thời bác bỏ các đồng tiền khác như Ethereum hay Dogecoin - token được bạn ông là Elon Musk yêu thích.

"Đối với tôi, tất cả các đồng tiền điện tử khác đều chẳng có chút ảnh hưởng nào. Bitcoin sẽ là thứ mà tôi tập trung nhất suốt cuộc đời mình. Tôi cũng không bao giờ mua Ethereum", Dorsey cho biết.

Trên Twitter, ông đánh giá sách trắng của Bitcoin là "một bài thơ". Khi rapper Cardi B hỏi liệu tiền điện tử có thay thế đồng USD không, ông đáp: "Bitcoin là đồng tiền số duy nhất được chấp nhận trong tương lai trên môi trường trực tuyến".

Phản ứng của Dorsey thu hút nhiều sự chú ý khi đó. Một tài khoản Twitter hỏi rằng có phải ông có đang "ghét" Ethereum, Dorsey nhanh chóng phủ nhận: "Tập trung vào một thứ không phải là ghét những thứ khác. Tôi quan tâm Bitcoin và bỏ qua những tiền số khác bởi yếu tố về nguyên tắc sáng lập, bảo mật và phi tập trung của nó".

Dù vậy, sau đó Dorsey vẫn nhiều lần nhận xét công khai chống lại Ethereum. Theo Business Insider, điều này đã làm Buterin "nóng mặt".

Tháng 8/2021, Dorsey tuyên bố công ty Block (trước đây là Square) sẽ thành lập sàn tiền số lấy Bitcoin làm trung tâm với tên TBD. Buterin bày tỏ hoài nghi về dự án, cho rằng công nghệ blockchain của Bitcoin còn nhiều thiếu sót trong việc đóng vai trò là xương sống của toàn bộ hệ sinh thái DeFi.

"Tôi nghi ngờ mô hình Tài chính phi tập trung (DeFi) trên Bitcoin, nhất là việc hỗ trợ hợp đồng thông minh (smart contract) dạng linh hoạt để xử lý các nút bất thường khi giao dịch", Buterin nói với Bloomberg. "Bitcoin chưa làm được như Ethereum trong các smart contract như vậy, nên Dorsey sẽ phải xây dựng một hệ thống mới. Kể cả khi hoàn thành, hệ thống cũng có mức độ tin cậy rất yếu".

Thực tế, blockchain Ethereum của Buterin được đánh giá là mạng dễ sử dụng trong việc xây dựng các ứng dụng phi tập trung, tạo ra các token mới và hỗ trợ NFT. Ngược lại, Bitcoin là tiền điện tử lớn nhất trên thế giới tính theo vốn hóa thị trường nhưng hạn chế vai trò, chủ yếu là hỗ trợ gửi/nhận một số loại tiền số.

Vào tháng 10/2021, Dorsey thậm chí chia sẻ dòng tweet nói Ethereum là trò lừa đảo từ một người dùng trên Twitter. Ông sau đó khẳng định "không nhầm lẫn" về nội dung này.

Cuối năm ngoái, một nhà phát triển Ethereum bày tỏ mong muốn Dorsey chuyển sang ủng hộ đa dạng nền tảng blockchain, nhưng ông lập tức từ chối. "Tôi tin tưởng vào cậu và khả năng hiểu hệ thống của cậu. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi muốn một công nghệ thực sự an toàn và được nhiều người sở hữu, chứ không phải một cá nhân hoặc tổ chức như cậu ám chỉ", Dorsey trả lời.

Gần đây nhất, Dorsey tiếp tục có những chỉ trích nhằm vào Ethereum. Khi một công ty blockchain, có nền tảng chạy trên Ethereum, đề nghị người sáng lập Twitter lập quan hệ đối tác để quảng bá doanh nghiệp, ông tận dụng cơ hội để châm chọc nền tảng của Buterin.

"Nếu đang xây dựng hệ thống trên Ethereum, bạn đang đối mặt với ít nhất một nguy cơ thất bại, nếu không nói là nhiều. Với tôi, nó không thú vị", Dorsey phản hồi.

Theo Business Insider, việc Dorsey ghét Ethereum thời gian dài đã đặt ông vào thế đối nghịch với Buterin. Trang này cho rằng vấn đề sẽ không dừng lại và cả hai sẽ ngày càng có nhiều thông điệp chỉ trích nhằm vào nhau thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm