Công nghệ

Doanh số iPhone tăng gấp đôi tại Việt Nam

Theo báo cáo quý II/2022 vừa được Counterpoint Research công bố, thị trường di động tại Việt Nam đã trở về bình thường sau thời gian biến động. Doanh số smartphone trong nước đạt 3,2 triệu máy, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các smartphone cao cấp như iPhone tăng trưởng mạnh.

Trong quý vừa qua, thị phần điện thoại Apple tại Việt Nam đạt 15,4%, đứng thứ ba sau Oppo 20,7% và Samsung 38,4%. Có nghĩa, trung bình 100 smartphone bán ra có 38 điện thoại Samsung, 20 điện thoại Oppo và 15 iPhone. Cả ba hãng cùng tăng thị phần tại Việt Nam, trong đó Apple là phát triển mạnh nhất.

Thống kê thị trường smartphone Việt Nam quý II/2022. Ảnh: Counterpoint Research

Thống kê thị trường smartphone Việt Nam quý II/2022. Ảnh: Counterpoint Research

Trong quý II/2021, thị phần Apple tại Việt Nam chỉ đạt 7,1%, còn hiện đã nhân đôi lên 15,4%. Xét về số lượng, iPhone từ mức tiêu thụ gần 230.000 máy đã tăng lên gần 500.000 máy trong một quý.

"Nhường sân" cho Apple là Xiaomi và Vivo. Từ mức 17,5%, thị phần Xiaomi hiện còn 13,2%, trong khi Vivo sụt xuống 4,4% - giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải cho sự đi lên của iPhone, các nhà phân tích của Counterpoint cho rằng người Việt có xu hướng chuộng các mẫu smartphone cao cấp. "Doanh số phân khúc smartphone cao cấp trên 400 USD (9,3 triệu đồng) tăng 75% so với năm ngoái, trong đó đóng góp lớn nhất thuộc về các mẫu iPhone 11, iPhone 13 Pro Max và Galaxy S", nhà phân tích Akash Jatwala nói.

Việc mở rộng thị trường thông qua các cửa hàng chính hãng cũng đóng góp vào sự tăng trưởng của Apple. "Thị trường điện thoại Việt Nam vốn bị chi phối bởi các kênh ngoại tuyến. Do đó, các hãng cần mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ trên khắp cả nước", ông Jatwala nhận định.

Tại một số hệ thống bán lẻ lớn như FPT Shop, CellphoneS, Hoàng Hà Mobile, iPhone 11 và iPhone 13 Pro Max cũng là những sản phẩm bán chạy nhất trong nửa đầu năm nay. Riêng tại Thế Giới Di Động, Apple không có đại diện nào trong top 10 smartphone ăn khách, nhưng iPhone 13 Pro Max lại là sản phẩm mang lại doanh thu lớn nhất trong những tháng đầu năm.

Trong báo cáo tài chính quý II/2022, CEO Tim Cook của Apple cũng đánh giá Việt Nam là một trong bốn thị trường tăng trưởng tốt, với doanh thu tăng "hai con số", trong đó đóng góp lớn là iPhone.

"Đây là điều không bất ngờ khi Apple ngày càng quan tâm nhiều đến thị trường Việt Nam. Quý II thường là giai đoạn thấp điểm của thị trường, tuy nhiên động thái giảm giá hàng loạt các sản phẩm như iPhone 11, iPhone 13 đã khiến đây trở thành những mặt hàng giá tốt, kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng", ông Xà Quế Nguyên, CEO Hnam Mobile, nhận định.

Trái ngược với Apple, một số công ty Trung Quốc như Xiaomi, Vivo, Realme chứng kiến sự sụt giảm. Oppo là hãng Trung Quốc duy nhất có doanh số tăng. Theo Counterpoint, điều này là do một mẫu điện thoại Oppo tầm trung mới ra mắt có doanh số tốt. Trong khi đó, chuỗi cung ứng từ Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng khiến một số nhà sản xuất gặp vấn đề về nguồn cung. Mới đây nhất, Xiaomi phải mở rộng nhà xưởng sang Việt Nam.

Trong nửa cuối năm, các nhà phân tích "kỳ vọng vừa phải với thị trường tại Việt Nam". Dù nhu cầu mua hàng tăng mạnh vào quý cuối năm, lạm phát toàn cầu có thể khiến giá điện thoại bị nâng lên, khiến người dùng chuyển hướng sang các mặt hàng thiết yếu khác.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm