Tài chính

Bitcoin xuống dưới 21.000 USD và đợt bán tháo mới vẽ ra viễn cảnh tồi tệ toàn thị trường

Theo Cointelegraph, hiện đang có những dấu hiệu của sự hỗn loạn với thị trường bitcoin, tiền điện tử. Điển hình là việc không có phí bảo hiểm của hợp đồng tương lai bitcoin, 470 triệu USD bán tháo và cho vay quá nhiều stablecoin đều khiến thị trường đi xuống, các đồng tiền ảo và tài sản kỹ thuật số phải đối mắt với mức giá thấp kỷ lục.

Tính đến ngày 19/8 vừa qua, tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử đã giảm 9,1%. Tuy nhiên, quan trọng hơn thế là chỉ số lo lắng khi thị trường có thể về dưới 1.000 tỷ USD đang gia tăng. Theo phân tích, nhiều nhà đầu tư có lo ngại nhưng vẫn tự tin rằng vốn hóa toàn thị trường sẽ không bao giờ về mức thấp 780 tỷ USD như ngày 18/6 nữa.

Bitcoin tiếp tục chuỗi bất ổn, giảm giá và xu hướng bán tháo. (Nguồn: Investing.com)

Sự không chắc chắn về các quy định liên quan đến bitcoin, tiền điện tử bắt đầu gia tăng vào ngày 17/8 sau khi Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ thông báo rằng họ “quan ngại sâu sắc” về hoạt động khai thác bằng chứng công việc có thể làm tăng nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch. Do đó, các nhà lập pháp Mỹ đã yêu cầu những công ty khai thác tiền ảo cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng và chi phí trung bình.

Thông thường, xu hướng bán tháo có tác động lớn hơn các mối lo về quy định. Sự điều chỉnh giá vào ngày 20/8 đã gây tổn thất khoảng từ ​​7% đến 14% trên toàn thị trường. Bitcoin (BTC) đã giảm 9,7% khi về mức giá 21.260 USD, trong khi ethereum (ETH) giảm 10,6% ở mức thấp nhất trong ngày là 1.675 USD/ đơn vị.

Một số nhà phân tích có thể gợi ý rằng các đợt điều chỉnh khắc nghiệt hàng ngày như đợt được thấy vào ngày 20/8 sẽ trở thành một tiêu chuẩn – hơn là ngoại lệ. Nghĩa là xu hướng giảm giá vẫn sẽ thường xuyên xuất hiện như một điều không hiếm, có thể giải thích được vì tài sản tiền điện tử nói chung có mức biến động lên tới hơn 67% (trong năm 2022).

Phí bảo hiểm của hợp đồng tương lai bitcoin 

Các hợp đồng tương lai tháng cố định thường giao dịch với mức giá cao hơn một chút so với thị trường giao ngay thông thường, lý do là vì người bán yêu cầu nhiều tiền hơn để giữ việc thanh toán lâu hơn, nhưng tình huống này không dành riêng cho tài sản tiền điện tử.

Trong các thị trường lành mạnh, hợp đồng tương lai thường giao dịch ở mức phí từ 4% đến 8%/năm, đủ để bù đắp rủi ro cộng với chi phí vốn.

Mức dao động tiêu cực 9,7% của bitcoin đã khiến các nhà đầu tư không thể lạc quan khi sử dụng các công cụ phái sinh. Khi chỉ báo chuyển sang vùng tiêu cực, điều đó thường có nghĩa là có nhiều nhà đầu tư đang đặt cược vào lệnh "short", hàm ý cho một xu hướng giảm.

Nhà đầu tư bán tháo hơn 470 triệu USD

Hợp đồng tương lai là một công cụ tương đối rẻ và dễ dàng cho phép sử dụng đòn bẩy. Nguy cơ của việc sử dụng chúng nằm ở việc bán tháo, có nghĩa là tiền ký quỹ của nhà đầu tư trở nên không đủ để trang trải.

Trong những trường hợp này, cơ chế xóa nợ tự động của sàn giao dịch bắt đầu và việc bán tiền điện tử được sử dụng như một hành động cần thiết để giảm mức độ rủi ro cho tài sản thế chấp.

Một nhà giao dịch có thể tăng lợi nhuận của họ lên 10 lần bằng cách sử dụng đòn bẩy, nhưng nếu tài sản giảm 9% so với điểm vào của họ, thì cơ hội đó sẽ không.

Sàn giao dịch phái sinh sẽ tiến hành bán tài sản thế chấp, tạo ra một vòng lặp tiêu cực được gọi là bán tháo theo tầng. Như mô tả ở trên, đợt bán tháo ngày 19/8 của bitcoin cho thấy số lượng người mua bị buộc phải bán cao nhất kể từ ngày 12/6.

Giao dịch ký quỹ tăng giá quá mức

Giao dịch ký quỹ cho phép các nhà đầu tư vay bitcoin, tiền điện tử để tận dụng vị thế giao dịch của họ và tìm kiếm khả năng tăng lợi nhuận. Ví dụ, một nhà giao dịch có thể mua bitcoin bằng cách vay tether (USDT). Mặt khác, việc vay bitcoin chỉ có thể được sử dụng để bán khống.

Không giống như hợp đồng tương lai, sự cân bằng giữa ký quỹ dài và bán khống không nhất thiết phải khớp nhau. Khi tỷ lệ cho vay ký quỹ cao, nó chỉ ra rằng thị trường đang tăng giá - ngược lại, tỷ lệ này thấp, báo hiệu rằng thị trường đang trên đà giảm giá.

Các nhà giao dịch tiền điện tử dài hạn từ trước đến nay vẫn được đánh giá là lạc quan, điều này có thể hiểu được khi xem xét tiềm năng áp dụng và các trường hợp sử dụng phát triển nhanh như tài chính phi tập trung (DeFi) và nhận thức rằng một số loại tiền điện tử nhất là hàng rào chống lạm phát.

Dù vậy, lãi suất cho vay ký quỹ cao hơn 17 lần thể hiện sự bất thường và thậm chí cho thấy sự tin tưởng quá mức từ những người mua đòn bẩy.

Ba chỉ số phái sinh này cho thấy các nhà giao dịch đã không còn kỳ vọng toàn bộ thị trường bitcoin, tiền điện tử sẽ lạc quan hơn. Bên cạnh đó, họ cũng không tự tin tổng vốn hóa thị trường tiếp tục được duy trì trên mức 1.000 tỷ USD. Sự mất niềm tin này có thể khiến những nhà đầu cơ bán tháo vì sợ đà giảm giá tiếp tục trong những tuần tới.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm