Doanh nghiệp

ITL đẩy mạnh chuỗi cung ứng lạnh trăm tỷ đồng tại Đà Nẵng

Tập đoàn giao nhận và vận chuyển In Do Trần (ITL) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm tiếp vận ITL Logistics Đà Nẵng tại khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Trung tâm mới có tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng, xây dựng trên quỹ đất hơn 31.000 m2. Trong đó, khu vực lưu trữ hàng hóa và văn phòng chiếm hơn 18.660 m2, kho lạnh 5.200 m2 với sức chứa hơn 10.000 pallet trong giai đoạn I. Phần còn lại dành cho khuôn viên cây xanh và bãi đậu xe, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.

ITL đẩy mạnh chuỗi cung ứng lạnh tại Đà Nẵng

Lễ động thổ Trung tâm tiếp vận ITL Logistics Đà Nẵng. Ảnh: ITL

Trung tâm khi thi công hoàn tất sẽ cung cấp các dịch vụ phức hợp, kho phân phối, kho thương mại điện tử, kho lạnh và vận chuyển đa phương thức. Kho đông lạnh được tập trung nhiều nhất với 6 phòng tương ứng 6 mức nhiệt độ, phục vụ riêng biệt từng loại mặt hàng (dược phẩm, thực phẩm, kem lạnh, trái cây, hàng hóa thương mại điện tử...), xử lý chung dưới một mái vòm.

Dự án do Tập đoàn ITL xây dựng theo các tiêu chuẩn hạng A về chất lượng, ứng dụng công nghệ sàn nâng tự động tại cổng xuất hàng, hệ thống quản lý kho WMS có khả năng tích hợp theo yêu cầu của khách hàng, hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống camera giám sát... Trung tâm được kỳ vọng là một trong những trung tâm phân phối xanh sử dụng năng lượng mặt trời hiện đại và bền vững hàng đầu cả nước.

ITL đẩy mạnh chuỗi cung ứng lạnh tại Đà Nẵng - 1

Phối cảnh Trung tâm tiếp vận ITL Logistics Đà Nẵng với vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Ảnh: ITL

Ông Alexander Olsen, Phó chủ tịch khối thương mại Tập đoàn ITL cho biết, trung tâm tiếp vận mới sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển của đơn vị tại khu vực miền Trung; đồng thời đón đầu tiềm năng phát triển thị trường logistics Đà Nẵng trong tương lai. Ngoài trung tâm tiếp vận, tập đoàn còn có văn phòng chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan cho thuê kho bãi cùng hơn 200 xe tải vận chuyển trên địa bàn tỉnh.

Đại diện ITL nhận định, dù quy mô thị trường nhỏ hơn Hà Nội và TP HCM song tiềm năng phát triển logistics ở Đà Nẵng không kém cạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ hàng hóa chất lượng của tầng lớp trung lưu địa phương ngày càng tăng. Kho lạnh 10.000 pallet kiểm soát nhiệt độ, các siêu thị và nhà hàng có thể lưu trữ kem, thịt đông lạnh... trực tiếp, đảm bảo chất lượng thay vì phải vận chuyển từ Hà Nội hay TP HCM ra. Đồng thời, chuỗi cung ứng lạnh cũng giúp tăng khả năng phân phối hải sản, thuốc men... từ Đà Nẵng đến các tỉnh, thành lân cận khác nhanh hơn.

Mặt khác, hệ thống kho lạnh còn được ITL phát triển tại TP HCM và Hà Nội với công suất dự kiến hơn 50.000 pallet trong giai đoạn 2022-2023, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ kho lạnh hàng đầu Việt Nam.

"Trung tâm tiếp vận ITL Logistics Đà Nẵng có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược mở rộng quy mô phân phối ở miền Trung, cũng như tăng cường hiện diện tại các thành phố loại hai của ITL. Người tiêu dùng có thể tiếp cận hàng hóa nhanh chóng, chất lượng hơn, trong khi các doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí logistics tối ưu", ông Olsen nhấn mạnh.

ITL đẩy mạnh chuỗi cung ứng lạnh tại Đà Nẵng - 2

Với kho lạnh 10.000 pallet kiểm soát nhiệt độ gắt gao, trung tâm mới của ITL được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu chuỗi cung ứng lạnh chất lượng cao tại miền Trung. Ảnh: ITL

Nằm giữa Hà Nội và TP HCM, Đà Nẵng được định hướng trở thành trung tâm chuỗi cung ứng dịch vụ logistics của miền Trung và cả nước. Quy hoạch phát triển hạ tầng logistics Đà Nẵng đến 2030 với tổng vốn hơn 13.695 tỷ đồng trên 312 ha. Thành phố đặt mục tiêu đáp ứng 35% cho luồng hàng hóa qua cảng biển, 20% qua cảng hàng không và đường sắt... Với trung tâm tiếp vận quy mô lớn, ITL kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu tương lai của thị trường Đà Nẵng và mở rộng tầm hiện diện trên khắp Việt Nam.

"Thị trường logistics và nhu cầu chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam đang phát triển nhanh. ITL tin rằng đây là thời điểm phù hợp để đầu tư vào chuỗi cung ứng lạnh, đầu tư vào cơ sở vật chất và dẫn đầu về mặt công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung xây dựng nguồn nhân lực thông qua các trường đại học ở địa phương, đào tạo nội bộ và tìm kiếm các lãnh đạo tương lai", ông Olsen cho biết.

Dự án Trung tâm tiếp vận ITL Logistics Đà Nẵng nằm trong kế hoạch đầu tư mạnh hơn vào hạ tầng logistics và khai thác các dịch vụ mới giai đoạn 2020-2024 của tập đoàn. Mục tiêu ngắn hạn đến 2024 là xây dựng 2-3 siêu trung tâm logistics "superhub" và hệ sinh thái mở cho ngành logistics trong nước để các doanh nghiệp cùng hưởng lợi, kết nối bền chặt và cung cấp dịch vụ bền vững cho khách hàng.

Cùng với việc tăng cường liên kết - liên minh để phát triển và cung cấp các dịch vụ, giải pháp logistics cho khách hàng toàn cầu, các hoạt động phát triển hệ sinh thái là một phần quan trọng giúp ITL chinh phục đích đến National Champion - trở thành một trong những doanh nghiệp logistics hàng đầu Việt Nam và khu vực, cũng là doanh nghiệp đạt doanh thu tỷ USD đầu tiên trong ngành này trên cả nước.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm