Doanh nghiệp

VNG đầu tư vào công ty game Hàn Quốc

Ở vòng gọi vốn series B, Haegin đã huy động được tới 100 tỷ KRW, tương đương 81 triệu USD, gia nhập hàng ngũ các công ty "kỳ lân" tại Hàn Quốc. VNG cho biết đã góp mặt trong vòng gọi vốn này cùng với các quỹ đầu tư khác của Hàn Quốc, không tiết lộ quy mô tham gia.

Đại diện VNG cho hay, thông qua việc rót vốn vào Haegin, VNG không chỉ mở rộng phạm vi kinh doanh trên thị trường quốc tế mà còn hướng tới trở thành một nhà đầu tư toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực metaverse.

Thành lập năm 2017, Haegin là công ty mobile game đầu tiên được giao dịch trên sàn KOSDAQ của Hàn Quốc. Công ty này ra mắt thị trường thế giới hàng loạt game đa thể loại như Home Run Clash, Overdogs, hay Play Together.

Trong đó, Play Together đã đạt 80 triệu lượt tải toàn cầu và 4 triệu người dùng hàng ngày (DAU) trong chưa đầy một năm phát hành. Trò chơi này còn thu hút sự quan tâm của thị trường metaverse toàn cầu khi Haegin ký hợp tác chiến lược với các đối tác như IPX, Genie Music, Daehong Planning, và Dot Mill.

Thuật ngữ metaverse được tác giả Neal Stephensen đề cập từ năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash. Nó mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua hình đại diện kỹ thuật số. Hiện vẫn chưa có khái niệm thống nhất về metaverse, nhưng các công ty công nghệ tin vũ trụ ảo không chỉ là nơi tái hiện sống động trải nghiệm đời thực trong môi trường số mà còn có thể tích hợp cả hai môi trường này với nhau.

Với VNG, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV năm 2021, doanh thu trong ba tháng cuối năm của VNG tăng 17% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp đạt 776 tỷ đồng, tăng 24%. Tuy nhiên, các chi phí đều tăng mạnh khiến cho công ty lỗ ròng 283 tỷ đồng. Quý IV lỗ đậm kéo kết quả kinh doanh cả năm của VNG đi xuống, với lỗ ròng 71 tỷ đồng.

Theo Bloomberg, VNG đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập ngược với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Doanh nghiệp này đang làm việc với các cố vấn tài chính để tổ chức nhiều cuộc thảo luận với các SPAC cho một thỏa thuận trong tương lai. Nguồn tin riêng cho biết, giao dịch trên nếu diễn ra có thể định giá VNG ở mức 2-3 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm