Doanh nghiệp

Tận dụng nguồn lực quốc tế trong đại dịch

Đợt dịch COVID-19 trong năm 2021 đã tác động rất lớn đến thị trường lao động, làm "tê liệt" thị trường phía Nam vốn sôi động và thu hút nhiều nhân lực nhất. Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê về đánh giá tác động của dịch COVID-19 toàn quốc, trong số hơn 22.700 doanh nghiệp được khảo sát có đến gần 18% thiếu lao động.

Thích nghi với trạng thái 'bình thường mới

Với đại dịch Covid-19, làm việc từ xa, hay môi trường "hybrid work" đã trở thành lựa chọn mang tính bắt buộc. Tại Việt Nam, mô hình này chưa phổ biến trước đây, nhưng sau giai đoạn làm việc tại nhà do giãn cách xã hội kéo dài, mô hình làm việc này sẽ là xu hướng được ưa chuộng. "Theo báo cáo mới nhất của Microsoft về xu hướng "Làm việc kết hợp - Hybrid Workplace" tại Việt Nam, có đến 81% người lao động muốn tiếp tục làm việc từ xa, đặc biệt là nhóm lao động trẻ Gen Z", bà Tiêu Yến Trinh – Tổng Giám đốc điều hành Công ty nhân sự hàng đầu Công ty TalentNet cho biết.

Bên cạnh đó, xu hướng sử dụng nguồn nhân lực trình độ cao cũng được các doanh nghiệp quan tâm. Bởi trên thực tế, Việt Nam là nước có dân số trẻ nhưng số người có trình độ kỹ thuật cao, lao động đã qua đào tạo để có thể thích ứng với cuộc cách mạng 4.0 vẫn còn thấp so với các quốc gia trong khu vực. Để giải quyết bài toán nhức nhối này, nhiều công ty đã tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ từ các nước khác. Theo Bà Tiêu Yến Trinh, xu hướng các doanh nghiệp Việt sử dụng nguồn nhân lực quốc tế cao cấp ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Remote Internship - Nền tảng sẵn sàng cho tương lai

Với mục tiêu mang đến những trải nghiệm mới mẻ và kinh nghiệm thực tiễn cho sinh viên quốc tế và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động trong nước trong bối cảnh đại dịch Covid diễn ra khá phức tạp trên thế giới, chương trình Remote Internship (Thực tập từ xa) được ra đời. Đây được xem là bước tiến lớn trong mục tiêu đẩy mạnh trải nghiệm sinh viên sống động và môi trường đào tạo chuẩn quốc tế của Trung tâm phụ trách toàn cầu hóa thuộc đại học FPT (FEG).

9​​Bà Hương Nguyễn - Cofounder & CEO (CoXplore), một trong những đối tác quan trọng của FEG chia sẻ: "Remote Internship là 1 chương trình rất hay và mang tính thực tiễn cao. Chất lượng sinh viên cao và đa dạng cùng sự hỗ trợ liên tục cho host company từ phía FPT giúp cho các chương trình đã diễn ra thành công trong năm vừa qua và tiếp tục trong 2022," Hương Nguyễn - Cofounder & CEO (CoXplore)

Mô hình thực tập này nhận được sự quan tâm từ nhà tuyển dụng và sinh viên vì độ phủ rộng của nó. Điển hình là ở Nhật, một quốc gia chú trọng đầu tư cho sinh viên trải nghiệm thực tập nước ngoài và trao đổi văn hoá cho sinh viên ngay từ khi còn học tại nhà trường. Năm 2021, FEG đã hỗ trợ gần 300 sinh viên Nhật tham gia các khoá học tiếng Anh và thực tập từ xa tại các công ty đối tác.

Song song, chương trình cũng giải quyết khó khăn mà các nhà tuyển dụng vấp phải khi tìm kiếm nhân lực trẻ. "Chương trình giúp cho công ty của chúng tôi dễ dàng trong việc tiếp cận với lực lượng lao động quốc tế, xây dựng môi trường làm việc đa văn hoá chuyên nghiệp. Đặc biệt, việc lựa chọn sinh viên quốc tế của FPT thực tập tại công ty đã cắt giảm thời gian và chi phí tuyển dụng," bà Hương nhấn mạnh.

Tận dụng nguồn lực quốc tế trong đại dịch - Ảnh 1.

Chương trình đã đi tiên phong cho việc tạo dựng mô hình thực tập thực tế ảo, phát triển chương trình toàn diện và thiết lập cấu trúc để đảm bảo kết quả của người tham gia.

Chia sẻ chung tầm nhìn, Enouvo cũng đã có những trải nghiệm đầu tiên khi làm việc với các bạn sinh viên quốc tế. "Enouvo luôn mong muốn đẩy mạnh việc xây dựng mạng lưới kết nối với các bạn sinh viên quốc tế ngành CNTT nhiều hơn trong tương lai," đại diện công ty Enouvo chia sẻ.

Vị đại diện công ty Enouvo cũng nhấn mạnh việc tiếp nhận các bạn thực tập sinh là sinh viên quốc tế cũng là cơ hội tốt để đội ngũ nhân sự tại Enouvo thực hành và giao tiếp Tiếng Anh nhiều hơn, từ đó cải thiện sự tự tin trong giao tiếp trong tiếng anh cho các bạn.

Chương trình đã đi tiên phong cho việc tạo dựng mô hình thực tập thực tế ảo, phát triển chương trình toàn diện và thiết lập cấu trúc để đảm bảo kết quả của người tham gia. Remote Internship không hạn chế về số lượng, thời gian, không gian địa lý, giúp kết nối các thực tập sinh và nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, chương trình còn đẩy mạnh việc đào tạo thông qua chương trình giảng dạy về Kỹ năng làm việc nhóm, Hội thảo bằng hình thức Webinar …

FEG không ngừng nỗ lực mở rộng mạng lưới công ty đối tác nhằm mang lại nhiều lựa chọn cho sinh viên quốc tế. Quý công ty quan tâm đến chương trình, có thể liên hệ theo địa chỉ email: [email protected].

Cùng chuyên mục

Đọc thêm