Doanh nhân

Huyền thoại Warren Buffett và lời khuyên vượt trên cả thành công tiền bạc: ‘Đến khi bằng tuổi tôi mà bạn không có điều này thì thật thảm bại’


Huyền thoại Warren Buffett và lời khuyên vượt trên cả thành công tiền bạc: ‘Đến khi bằng tuổi tôi mà bạn không có điều này thì thật thảm bại’- Ảnh 1.

Huyền thoại Warren Buffett được cả thế giới nể phục nhờ sự nhạy bén trong đầu tư, bí quyết giúp ông tích luỹ được khối tài sản tới hơn 139 tỷ USD. Nhưng tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway năm ngoái, tỷ phú 93 tuổi này đã đưa ra lời khuyên vượt ngoài những thành công về mặt tiền bạc.

Warren Buffett nói với các cổ đông: “Hãy viết cáo phó cho chính mình”. Ông tin rằng tất cả mọi người đều cần lắng nghe lời khuyên này. Ông đã suy ngẫm nhiều về cái chết sau sự ra đi của cánh tay phải cũng là người bạn thân lâu năm Charlie Munger.

Nhà tiên tri xứ Omaha nói vậy là muốn mọi người tưởng tượng về di sản mà mỗi người muốn để lại sau khi qua đời, để từ đó phấn đấu trở thành con người mà bản thân mong muốn. Buffett muốn khuyến khích mọi người tìm ra "con đường giáo dục" và "con đường xã hội" phù hợp để đạt được mục tiêu của họ. Ông cho rằng bắt đầu mọi việc khi có sẵn mục tiêu sẽ dẫn đến những lựa chọn có chủ đích và giảm thiểu sai lầm.

Lời khuyên của Buffett không chỉ dừng lại ở thành công cá nhân. Nhà tiên tri xứ Omaha còn nói về tầm quan trọng của những người phù hợp xung quanh. Ông hỏi: "Bạn muốn dành ngày cuối cùng của cuộc đời mình với ai? Hãy tìm cách bắt đầu gặp họ vào ngày mai và gặp họ thường xuyên nhất có thể".

Việc tập trung vào các mối quan hệ phản ánh quan điểm mà Buffett đã chia sẻ trong quá khứ. Theo CNBC đưa tin, trong một bài thuyết trình năm 2001 tại Đại học Georgia, ông cho biết thành công thực sự nên được đo bằng "số lượng người thực sự yêu bạn".

Ông nhấn mạnh: “Không bàn đến số tiền trong tài khoản ngân hàng nhiều cỡ nào, nếu đến độ tuổi của tôi mà bạn không có lấy một người nghĩ tốt về mình, thì cuộc sống của bạn đúng là một thảm hoạ”. Ông nói thêm rằng cách duy nhất để có được tình yêu là trở nên đáng yêu. Bạn càng cho đi tình yêu, bạn càng nhận lại được nhiều.

Việc huyền thoại đầu tư Warren Buffett nhắc nhiều đến lòng tốt và tình yêu dường như trái ngược với danh tiếng của một chủ tập đoàn cứng rắn. Tuy nhiên, điều đó lại đúng với lối sống tiết kiệm nổi tiếng của ông và lời cam kết sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình.

Lời khuyên của Buffett về việc viết cáo phó là cách nói ẩn dụ nhắc nhở mọi người nên bắt đầu đầu tư sớm, nắm giữ các khoản đầu tư dài hạn và chi tiêu vừa phải.

Theo Yahoo Finance

Cùng chuyên mục

Đọc thêm