Công nghệ

Huawei không còn cần chip xử lý của Qualcomm

Theo My Drivers, Giám đốc tài chính Qualcomm Akash Palkhiwala ngày 11/5 cho biết "sẽ không còn doanh thu từ việc bán chip cho Huawei" do công ty Trung Quốc "không còn cần chip" từ họ nữa. Hiện các đơn hàng Huawei đặt của Qualcomm chủ yếu là chip 4G, do sản phẩm 5G đã bị cấm từ lâu.

Logo Huawei tại một cửa hàng ở chợ điện tử Thâm Quyến, Trung Quốc, tháng 4/2024. Ảnh: Lưu Quý

Logo Huawei tại một cửa hàng ở chợ điện tử Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Lưu Quý

Xác nhận được Qualcomm đưa ra trong bối cảnh Mỹ tiếp tục siết lệnh cấm nhằm vào các công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei. Bộ Thương mại Mỹ hôm 7/5 thông báo đã thu hồi một số giấy phép xuất khẩu nhưng không nêu tên các công ty.

Có bốn nguồn tin riêng của Reuters tiết lộ đó là các giấy phép cấp cho Intel, Qualcomm bán chip laptop và thiết bị cầm tay.

Qualcomm và Huawei chưa đưa ra bình luận.

Mối quan hệ giữa Huawei và Qualcomm được đánh dấu bằng cả sự hợp tác và cạnh tranh những năm qua. Tuy nhiên, cả hai chỉ chuyển sang giai đoạn cạnh tranh sau những năm 2010, khi công ty Trung Quốc bắt đầu sản xuất bộ vi xử lý và modem của riêng mình, cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm của hãng chip Mỹ.

Sự cạnh tranh càng trở nên gay gắt sau 2015, khi Huawei đầu tư mạnh vào công nghệ truyền thông 5G, trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Qualcomm trong lĩnh vực này. Dù vậy, sau hàng loạt lệnh cấm từ Mỹ kể từ tháng 5/2019, Huawei buộc phải quay lại phụ thuộc chip Qualcomm trong vài năm, chủ yếu là chip 4G.

Những năm gần đây, các thiết bị Huawei đã ít dùng phần cứng và phần mềm của Mỹ. Hầu hết sản phẩm mới do công ty tung ra đều sử dụng bộ xử lý nội địa và không có bất kỳ dịch vụ nào của Google trong phần mềm của họ.

Theo GizChina, quyết định rời bỏ Qualcomm của Huawei là bước đi chiến lược hướng tới sự độc lập. Công ty Trung Quốc gần đây đã trang bị chip Kirin do SMIC sản xuất cho dòng Mate60 và mới nhất là Pura 70. Phân tích gần đây của iFixit cho thấy Pura 70 "sử dụng nhiều linh kiện do Trung Quốc sản xuất hơn các linh kiện từ phần còn lại của thế giới cộng lại".

"Dù không thể cung cấp tỷ lệ phần trăm chính xác, mức sử dụng linh kiện trong nước của Pura 70 cao, và chắc chắn cao hơn Mate 60", Shahram Mokhtari, kỹ thuật viên chính của iFixit, nói với Reuters. "Khi tháo điện thoại, mọi thứ trước mặt cho cảm giác họ đã tự cung cấp phần lớn linh kiện".

Không những smartphone, Huawei cũng bắt đầu tạo chip riêng cho các sản phẩm khác của mình, dù hiện tại vẫn dựa vào chip Intel. Công ty được cho là đang phát triển một mẫu vi xử lý cho PC tương tự phiên bản Pro và Max của Apple với hiệu năng đa lõi "gần bằng Apple M3".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm