Công nghệ

AI - yếu tố giúp game Việt tiến gần mục tiêu tỷ USD

"Nếu biết tận dụng những tiến bộ của công nghệ mới, ngành game Việt có thể thu hẹp khoảng cách phát triển với thế giới", bà Zhen Fang, Giám đốc thị trường quốc tế Roblox, phát biểu tại Vietnam GameVerse 2024. "Ngoài lượng người dùng trẻ tiềm năng, sáng tạo và cởi mở, Việt Nam còn có cơ sở hạ tầng sẵn sàng thử nghiệm công nghệ bắt kịp xu hướng".

Các diễn giả trong phiên thảo luận Ngành game Việt đang ở đâu trong hành trình tỷ đô?. Ảnh: Quỳnh Trần

Phiên thảo luận "Ngành game Việt đang ở đâu trong hành trình tỷ đô?" ngày 11/5. Ảnh: Quỳnh Trần

Bà Fang cho rằng việc chính thức thương mại hóa 5G trong năm 2024 sẽ là điểm nhấn quan trọng giúp gia tăng trải nghiệm người dùng với các dòng game, cũng như thúc đẩy các mô hình AI. Việt Nam xếp hạng thứ năm trong ASEAN về chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu, còn công nghệ GenAI cũng đang được tối ưu và hiện đại ngay trên các nền tảng game hiện có.

Đồng quan điểm trên, ông Zuy Nguyễn, cố vấn Phát triển thị trường quốc tế Game & Ứng dụng, phụ trách thị trường Đông Nam Á, Google châu Á - Thái Bình Dương, nhận định 2024 là giai đoạn nuôi dưỡng những dự án, công ty tiềm năng bằng cách tích hợp AI vào ứng dụng, nâng cao chất lượng game. Ông trích dẫn số liệu rằng Việt Nam đang trở thành một trong những nơi có ngành game sôi động nhất khu vực. Các game Việt có 4,2 tỷ lượt tải toàn cầu, tốc độ tăng trường gấp 2,5 lần trung bình thế giới.

Chuyên gia của Google nhấn mạnh tầm quan trọng của AI trong tiến trình phát triển của trò chơi giải trí. Theo ông, các nhà phát triển game có thể tận dụng AI để phát triển code, thiết kế nhân vật và nghệ thuật, sáng tạo cốt truyện và bản địa hóa, viết đối thoại, tạo nhạc và lồng tiếng, tích hợp ứng dụng GenAI.

"Nhà phát hành game Việt đều rất trẻ, sẵn sàng đổi mới sáng tạo, không ngại khó và thử nghiệm nhiều mô hình mới", ông Zuy Nguyễn nói.

Từ trải nghiệm thực tế, ông Bùi Kiên, Kiến trúc sư Giải pháp của Byteplus, cho rằng AI đang có những đóng góp quan trọng trong trải nghiệm game. Trong đó, các yếu tố dễ nhìn thấy nhất là các tính năng AI giúp tăng cường tương tác giữa các game thủ với nhau, giữa nhà phát hành với người chơi và nhà tiếp thị.

Trong khi đó, ông Khôi Lê, Giám đốc quốc gia thị trường Việt Nam của Meta, liệt kê hàng loạt giải pháp Meta AI giúp nhà phát triển, tiếp thị tăng trưởng trong vòng phát triển của game như A+SC, A+AC. Kết hợp cộng đồng người chơi game đông đảo với 57,5 triệu người, tiềm năng xây dựng sản phẩm game trước khi tiến ra toàn cầu rất lớn.

"Người Việt xây dựng game cho người Việt là điều tất nhiên nhưng chúng ta hoàn toàn có cơ hội nhìn xa hơn ra toàn cầu", đại diện Meta nhấn mạnh.

Sự phát triển của công nghệ dẫn đến sự ra đời những công cụ hỗ trợ ngành game. Ông Bùi Kiên chỉ ra cách các công cụ như streaming, AI hỗ trợ sản phẩm game tăng tính tiếp cận với người dùng, chủ yếu là tính tương tác như trao đổi ingame, game thủ với game thủ, streamer với người xem, từ đó càng dễ giữ chân người xem.

Ông Kiên dẫn ví dụ của Trung Quốc về việc sử dụng AI để tương tác bên trong game. Sản phẩm RPG của Trung Quốc có gameplay, cốt truyện và đồ họa hấp dẫn. Về cốt truyện, game này xây dựng tuyến nhân vật dày công, tích hợp sâu AI vào NPC (nhân vật được điều khiển bởi máy tính). Một NPC có tên Pet NPC có khả năng giao tiếp với người chơi, trả lời câu hỏi, đồng hành cùng game thủ, hành động theo những yêu cầu của người chơi. "Có đến 10 triệu người chơi hằng ngày sẵn sàng vào game chỉ để tương tác với Pet này. Đây là ứng dụng nổi bật mà AI có thể mang đến cho các nhà phát triển", ông Kiên nói.

Tiến sĩ Cao Minh Thắng, Phó viện trưởng Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, cho biết trường đã mở ngành game, là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đào tạo chính quy về game hiện nay. Việc ứng dụng AI vào game cũng sẽ nằm trong chương trình đào tạo.

AI cũng sẽ góp vai trò lớn trong quản lý game. Lex Kuo, đại diện Baker & McKenzie, cho rằng đi từ vai trò của AI trong phát triển game hiện nay, việc đưa trí tuệ nhân tạo vào trò chơi giúp thúc đẩy tăng giám sát quản lý cùng những biện pháp nhằm quản lý rủi ro tiềm ẩn.

Dù vậy, việc ứng dụng công nghệ vào game cũng có rào cản. Theo ông Thắng, dựa trên dữ liệu khảo sát của đơn vị trong ba năm qua, năng lực thiết kế tại Việt Nam còn hạn chế. Ngành game trong nước chủ yếu nhập, chỉnh sửa, phát hành, thiết kế dòng game đơn giản, chạy theo xu hướng, ít sáng tạo. Công nghệ thiết kế và phát triển còn lạc hậu, quá tập trung dòng game mobile. Riêng các nhà phát triển trong nước chưa tận dụng thế mạnh công nghệ mới, đặc biệt là AI. Ông cho rằng để tiến tới mục tiêu tỷ USD, ngành game cần chương trình đào tạo chuyên sâu. Đây sẽ là vấn đề mà nhiều bên quan tâm thời gian tới để "đi tìm các nhà phát triển game tương lai".

Vietnam GameVerse 2024 do Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo VnExpress, FPT Online và Liên minh Game Việt Nam phối hợp tổ chức. Dự kiến sự kiện thu hút 40.000 người tham gia trong hai ngày 11-12/5 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, TP HCM.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm