Chứng khoán

HoSE ngừng cung cấp thông tin giao dịch tự doanh chứng khoán

Tự doanh là hoạt động mà công ty chứng khoán đóng vai trò như một nhà đầu tư trên thị trường. Việc mua ròng hay bán ròng của nhóm này được thị trường chú ý bởi phản ánh sự thay đổi kỳ vọng trong ngắn hạn, tác động lớn tới cung - cầu.

Thông tin này được cung cấp bởi các Sở giao dịch nhưng không được công khai cho nhà đầu tư mà được bán theo các gói dịch vụ riêng biệt cho các công ty cung cấp dịch vụ dữ liệu. Nhà đầu tư tiếp cận thông tin này bằng cách mua tài khoản từ các đơn vị cung cấp.

Nhưng mới đây, FiinGroup, công ty cung cấp dịch vụ tích hợp dữ liệu, thông báo sẽ dừng cập nhật dữ liệu liên quan đến giao dịch của khối tự doanh các công ty chứng khoán từ ngày 1/3, "do một số lý do khách quan từ Sở giao dịch". Những thông tin về giao dịch của bộ phận tự doanh các công ty chứng khoán sẽ được cộng gộp vào dữ liệu giao dịch của các tổ chức trong nước.

Thông tin này được nhiều nhà đầu tư chú ý. Theo đại diện Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE), việc dừng cung cấp thông tin giao dịch tự doanh "không ảnh hưởng tới vấn đề công bố thông tin" bởi nó chỉ cung cấp theo gói dịch vụ cho một số khách hàng. Sở cũng cho biết việc ngừng này để phục vụ việc rà soát, phát triển sản phẩm mới.

Trong hai năm gần đây, trong xu hướng tăng của thị trường, tự doanh là một trong những mảng kinh doanh quan trọng, góp phần vào lợi nhuận tăng đột biến của nhiều công ty chứng khoán.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm