Chứng khoán

Hơn 42.000 tỷ đồng trái phiếu được gia hạn thời gian thanh toán

Hoạt động đàm phán để kéo dài thời gian thanh toán trái phiếu doanh nghiệp diễn ra sôi động khi nghị định mới có hiệu lực từ ngày 5/3. Tổ chức phát hành trước đây không được thay đổi kỳ hạn trái phiếu đã phát hành, nhưng quy định mới cho phép kéo dài thêm tối đa 2 năm với sự đồng ý của trái chủ. Ngoài ra, tổ chức phát hành cũng có thể thanh toán gốc và lãi trái phiếu bằng tài sản khác ngoài tiền mặt.

Theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán VNDirect, thời gian gia hạn các lô trái phiếu gần đây rất đa dạng, từ 1 tháng đến 2 năm. Lãi suất cũng được thỏa thuận tăng 0,5-3% so với lãi suất ban đầu.

Phần đông tổ chức phát hành gia hạn lượng lớn trái phiếu đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Điển hình như Công ty Địa ốc Phú Long đạt thỏa thuận gia hạn 12 lô với tổng giá trị 14.000 tỷ đồng. Tập đoàn Sovico gia hạn 52 lô trái phiếu với tổng giá trị khoảng 9.600 tỷ đồng. Một số lô trái phiếu của Sovico có ngày đáo hạn ban đầu là tháng 5/2023 nhưng sau đó đổi tháng 5/2025.

Novaland cũng đạt thỏa thuận gia hạn 3 lô trái phiếu với tổng giá trị 2.750 tỷ đồng, còn Hưng Thịnh Land gia hạn 1.200 tỷ đồng với thời gian kéo dài 6-7 tháng so với ban đầu.

Gia hạn thời gian đáo hạn trái phiếu được xem là giải pháp tình thế, giúp tổ chức phát hành có thêm thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và tạo ra dòng tiền trả nợ. Tuy nhiên, việc này có thể khiến họ đối diện áp lực chi phí tài chính lớn hơn trong tương lai.

"Áp lực trái phiếu đáo hạn đang tăng trong hai quý cuối năm, trong khi hoạt động kinh doanh và dòng tiền, nên đàm phán để gia hạn là một trong những giải pháp tốt nhất mà tổ chức phát hành có thể lựa chọn ở thời điểm này", nhóm phân tích của VNDirect đánh giá, đồng thời dự đoán hoạt động đàm phán sẽ tiếp tục sôi động thời gian tới.

Trái chiều với sự sôi động của hoạt động gia hạn, phát hành trái phiếu vẫn trong trạng thái trầm lắng kéo dài. Nguyên nhân vì niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường trái phiếu chưa được khôi phục trong bối cảnh nhiều tổ chức phát hành gặp khó khăn về kinh doanh và dòng tiền dẫn đến chậm thanh toán gốc lẫn lãi.

Trong quý II, có 29 lô trái phiếu doanh nghiệp phát hành thành công với tổng giá trị 19.281 tỷ đồng, giảm 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng giá trị phát hành đạt khoảng 48.687 tỷ đồng. Bất động sản là nhóm có tỷ trọng phát hành lớn nhất với gần 35%, tiếp đến là ngân hàng 29%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm