Tài chính

Hi hữu: DN bán sơn Messi, Henry tăng gấp đôi lợi nhuận sau kiểm toán do kế toán thiếu kinh nghiệm nên tính sai, kiểm toán viên không có mặt lúc kiểm kê tiền

BCTC kiểm toán năm 2023 của CTCP Đại Việt Group (mã chứng khoán: DVG) vừa được công bố với một số nội dung bị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến. 

Đầu tiên, công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Quốc tế cho biết kiểm toán viên được bổ nhiệm kiểm toán BCTC năm 2023 của công ty vào ngày 13/6/2024. Do đó, kiểm toán viên đã không thể tham gia chứng kiến kiểm kê thực tế tại thời điểm kết thúc năm tài chính. 

Bằng thủ tục kiểm toán thay thế, kiểm toán viên không thể đưa ra ý kiến về tính hiện hữu đối với số dư tiền mặt, hàng tồn kho, tài sản cố định tại thời điểm cuối năm 2023 trên Bảng cân đối kế toán riêng lần lượt là 230 triệu đồng, 49,1 tỷ đồng và 33,3 tỷ đồng. 

Kiểm toán viên được bổ nhiệm kiểm toán BCTC năm 2023 của công ty vào ngày 13/6/2024. Do đó, đã không thể chứng kiến kiểm kê thực tế tại thời điểm kết thúc năm tài chính.

Theo giải trình từ Đại Việt Group, do công ty có sự thay đổi nhân sự ở bộ phận kế toán nên tại thời điểm 31/3/2024 chưa thể hoàn thành nhiệm vụ công bố BCTC kiểm toán năm 2023. Sau thời điểm này, đơn vị kiểm toán mà Đại Việt Group lựa chọn trước đó là công ty TNHH Kiểm toán TTP không được phép ký BCTC kiểm toán sau ngày 31/3/2024 nên doanh nghiệp này phải làm thủ tục hồ sơ để tìm và thay đổi đơn vị kiểm toán mới vào ngày 12/6/2024. Do đó kiểm toán viên không được chứng kiến kiểm kê tại thời điểm 31/12/2023. Đại Việt Group thông tin sẽ rút kinh nghiệm, không để tình trạng chậm trễ BCKT xảy ra. 

Ở nội dung thứ hai kiểm toán viên từ chối đưa ra ý kiến, kiểm toán viên cho biết chưa nhận được thư xác nhận liên quan đến các khoản công nợ người mua trả tiền trước ngắn hạn với số dư là 2,19 tỷ đồng. Bằng các thủ tục kiểm toán thay thế, kiểm toán viên không thể đưa ra ý kiến về tính chính xác của các khoản công nợ nêu trên. Do đó, kiểm toán không thể xác định các điều chỉnh số liệu này trên BCTC riêng hay không. 

Về vấn đề này, Đại Việt group cho biết tại thời điểm 31/12/2023, công ty còn khoản 2,19 tỷ đồng là khoản người mua trả trước tiền hàng. Kiểm toán viên đã gửi thư xác nhận đi các khách hàng, nhưng do nhiều khách hàng là cá nhân nhỏ lẻ nên chưa kịp trả thư xác nhận. Công ty cho biết đến thời điểm 12/7/2024, công ty đã trả hàng và hóa đơn cho khách hàng. 

Không chỉ bị từ chối đưa ra ý kiến từ kiểm toán viên, BCTC kiểm toán năm 2023 của công ty cũng ghi nhận sự chênh lệch LNST của cổ đông công ty mẹ với BCTC năm 2023 tự lập. Cụ thể, trên BCTC hợp nhất kiểm toán, LNST cổ đông công ty mẹ của Đại Việt Group tăng từ 2,3 tỷ đồng lên 4,4 tỷ đồng. 

Hi hữu: DN bán sơn Messi, Henry tăng gấp đôi lợi nhuận sau kiểm toán do kế toán thiếu kinh nghiệm nên tính sai, kiểm toán viên không có mặt lúc kiểm kê tiền- Ảnh 1.

Theo Đại Việt Group, có sự chênh lệch trên là do kế toán công ty chưa có kinh nghiệm làm BCTC hợp nhất nên tính toán sai nghiệp vụ lợi ích cổ đông. Công ty cam kết sẽ thực hiện đúng vào các kỳ báo cáo tiếp theo. 

...do kế toán công ty chưa có kinh nghiệm làm BCTC hợp nhất nên tính toán sai nghiệp vụ lợi ích cổ đông.

Về tình hình kinh doanh, Đại Việt Group ghi nhận doanh thu gần 83 tỷ đồng, giảm 34,6% so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ các chi phí, công ty lãi gần 4,5 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước.

Đại Việt Group được thành lập năm 2006, có gần 20 năm kinh nghiệm phát triển trong ngành sơn với các thương hiệu Ramem, Messi, Henry. Vốn điều lệ hiện ở mức 280 tỷ đồng. 

Hi hữu: DN bán sơn Messi, Henry tăng gấp đôi lợi nhuận sau kiểm toán do kế toán thiếu kinh nghiệm nên tính sai, kiểm toán viên không có mặt lúc kiểm kê tiền- Ảnh 2.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm