Phong cách sống

Xu hướng xây nhà của các tỷ phú: Rạp chiếu phim, sân bowling là xưa, giới nhà giàu còn lập hẳn pháo đài xa xỉ trong nhà!

Có rất ít thứ có thể xoa dịu nỗi lo lắng của giới nhà giàu, chẳng hạn như boong-ke được thiết kế để chống lại chiến tranh hạt nhân. Nhiều người giàu ý thức được tầm quan trọng của an ninh, chính vì thế họ xây dựng những căn hầm an toàn xuyên sâu dưới đất, áp dụng công nghệ cao để quản lý. Nó vững chãi đến mức khiến toàn bộ ngôi nhà trở thành pháo đài của thế kỷ 21. 

"Chúng tôi thấy mọi người tập trung nhiều hơn vào giải trí", Al Corbi là Chủ tịch và Nhà sáng lập của SAFE (Môi trường được bảo vệ và tăng cường chiến lược), có trụ sở tại Virginia, Hoa Kỳ, cho biết. "Nếu bạn có thể sống dưới lòng đất, chúng tôi muốn bạn được vui vẻ".

Corbi, người đã giúp đảm bảo ngôi nhà riêng cao 27 tầng tại Mumbai cho tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani - mới đây nổi tiếng khi tổ chức đám cưới cho con trai hiện đang xây dựng một ngôi nhà rộng lớn trên một khu đất rừng rộng 200 mẫu Anh, tại một địa điểm không được tiết lộ ở Mỹ. Ông là người kín tiếng về nhiều khía cạnh trong công việc của mình. 

Xu hướng xây nhà của các tỷ phú: Rạp chiếu phim, sân bowling là xưa, giới nhà giàu còn lập hẳn pháo đài xa xỉ trong nhà!- Ảnh 1.

Corbi tiết lộ, ngôi nhà cực kỳ an toàn với cửa chống cháy nổ, cửa sổ không thể phá vỡ và hệ thống cửa ra vào cần sinh trắc học. Trong nhà còn có hào sâu, cầu xoay, vòi rồng có khả năng bắn hạ trực thăng, máy bay không người lái, lớp chất lỏng dễ cháy có thể tự động triển khai để tạo thành vòng lửa phòng thủ,...

"Hãy nhìn vào thời trung cổ, hào là một trong những vật cản lớn nhất. Nhưng khi đó họ chưa có ván trượt phản lực", Corbi hào hứng cho biết. Khách hàng của Corbi, một ông trùm kinh doanh và là người hâm mộ thể thao dưới nước, đã thấy được công dụng kép của hào và cũng có kế hoạch sử dụng nó làm đường đua cho những người bạn của mình.

Giới siêu giàu cực kỳ cảnh giác, đề phòng trước những hiểm hoạ, đó có thể là kẻ xấu xâm nhập, kẻ bắt cóc hay sát thủ. Ngoài ra, biến đổi khí hạia, khủng bố, ngày tận thế, đại dịch,... cũng là mối đe doạ đối với họ, đặc biệt trở nên thực tế hơn từ năm 2020. 

Xu thế xây hầm chứa ẩn

Corbi cũng đã thiết kế và xây dựng các đường hầm thoát hiểm ngầm kiêm đường đua xe go-kart, cho biết khách hàng của ông không có nhu cầu về thiết kế tiện dụng trong không gian an toàn. Ngay cả 50 năm trước, ông cho biết các boong-ke truyền thống trông giống như các khách sạn cao cấp. Nhưng giờ đây, xu hướng đã thay đổi. 

Graham Harris, đối tác sáng lập tại SHH Architecture and Interior Design ở London (Anh), một trong những đơn thiết kế có giá trị tài sản ròng cao hàng đầu thế giới, cho biết, khách hàng có xu hướng xây dựng phòng tắm cho các phòng suite chính của họ để chống lại các cuộc đột nhập. Các bức tường bên trong sẽ được làm bằng bê tông và các cánh cửa an toàn được thiết kế để phù hợp với đồ trang trí của ngôi nhà.

Xu hướng xây nhà của các tỷ phú: Rạp chiếu phim, sân bowling là xưa, giới nhà giàu còn lập hẳn pháo đài xa xỉ trong nhà!- Ảnh 2.

Harris chia sẻ, ông từng thiết kế căn nhà cao cấp cho phép khách hàng tự bảo vệ mình bằng cách bật công tắc cạnh giường. "Chúng tôi đã làm một ngôi nhà ở Highgate (một khu vực cao cấp ở phía bắc London), nơi rạp chiếu phim thực sự là phòng an toàn với nguồn cung cấp không khí được lọc riêng, cửa an toàn, bếp nhỏ và khu vực đầy đủ tiện nghi có thể nuôi sống cả gia đình trong hơn một tuần", ông nhấn mạnh. 

Một khách hàng khác đã biến phòng trưng bày nghệ thuật rộng 3.000 feet vuông của mình thành một căn phòng an toàn, nơi cũng có nguồn điện riêng. Để giúp giữ cho những không gian như vậy thoải mái, họ sẽ lắp đặt "cửa sổ trời" thông minh trên trần nhà để mô phỏng thời gian và thời tiết bên ngoài.

Đưa cả "bệnh viện" vào nhà

Creative Home Engineering ở Arizona — một công ty chuyên tạo ra và lắp đặt chúng cho khách hàng trên toàn cầu gần đây đã xây dựng một lò sưởi xoay khổng lồ có thể xoay để lộ lối vào ngầm của một trường bắn. Trong một ngôi nhà khác, một buồng điện thoại cũ của Anh đã được thiết kế sao cho khi nhập đúng mã trên bàn phím, cửa sổ kính sẽ trở nên mờ đục và bức tường phía sau mở ra để lộ một đường trượt dẫn đến một khu phức hợp tầng hầm an toàn bao gồm một máy bay mô phỏng và một bể cá mập.

Corbi cho biết các tỷ phú luôn khôn ngoan trước nguy hiểm, nhưng hiện tại ông nhận thấy nhiều yêu cầu hơn từ các triệu phú, những người theo truyền thống có thể hài lòng với các biện pháp an ninh tiêu chuẩn. Đối với thị trường này, các phòng hiện có có thể được bảo vệ với giá vài nghìn đô la. Với hàng trăm nghìn đô la, các boong-ke thép mô-đun đúc sẵn có thể được thả xuống đất bên dưới một ngôi nhà mới xây.

Đối với hầu hết các hệ thống an toàn nhất, Corbi giải thích rằng khách hàng của ông chỉ đơn giản là đang mua thời gian: "Nếu có ai đó đột nhập vào ban đêm, họ vẫn có thể vào được, nhưng họ sẽ không thể vào được phòng ngủ, nơi gia đình được an toàn đủ lâu để họ uống hết cà phê và ăn hết bánh trong khi chờ cảnh sát tới". 

Xu hướng xây nhà của các tỷ phú: Rạp chiếu phim, sân bowling là xưa, giới nhà giàu còn lập hẳn pháo đài xa xỉ trong nhà!- Ảnh 3.

Ở nhóm giàu có hơn, các tỷ phú ngày càng lo lắng về các mối đe dọa đối với sức khỏe của họ, có thể là từ các cuộc tấn công khủng bố sinh học, đại dịch do vi-rút và tai nạn thông thường. Covid đã thúc đẩy mạnh mẽ mảng kinh doanh này của SAFE, nơi vợ của Corbi là Naomi, một y tá đang làm việc.

Một số phòng mà bà giám sát xây dựng được trang bị đầy đủ như phòng phẫu thuật tại các bệnh viện tốt nhất, với phòng khử trùng, tủ đựng đồ bảo hộ cá nhân và hiệu thuốc dự trữ thuốc cấp cứu cũng như các hợp chất vitamin phù hợp với từng bệnh nhân để giúp họ chịu đựng được thời gian dài bị cô lập.

"Quên bom hạt nhân đi, thứ chúng ta nên chuẩn bị là cuộc sống thực", Corbi nói. "Nếu tôi có một đô la để chi cho một hầm trú ẩn hoặc cho sự chuẩn bị y tế, tôi biết mình sẽ làm gì. Những ngày bạn có thể ném một bộ dụng cụ sơ cứu vào một hầm trú ẩn và nói rằng bạn an toàn đã qua lâu rồi".

Theo CNN

Cùng chuyên mục

Đọc thêm