Doanh nhân

Hé lộ khoản đầu tư bất động sản duy nhất của Warren Buffett: Lãi vài chục lần nhưng vẫn có điều khiến huyền thoại đầu tư hối tiếc

Hé lộ khoản đầu tư bất động sản duy nhất của Warren Buffett: Lãi vài chục lần nhưng vẫn có điều khiến huyền thoại đầu tư hối tiếc - Ảnh 1.

Được mệnh danh là “Nhà hiền triết xứ Omaha”, Warren Buffett nối tiếng với lối sống đơn giản và tiết kiệm. Dù là tỷ phú giàu thứ 6 trên thế giới với khối tài sản khoảng 117,9 tỷ USD, ông vẫn sống trong ngôi nhà nhỏ ở Omaha được mua vào năm 1958 với giá chỉ 31.500 USD.

Sau khi điều chỉnh theo lạm phát, giá trị căn nhà của Buffett đang ở là khoảng 328.990,80 USD, tương đương 0,000279% tổng giá trị tài sản của ông.

Vị huyền thoại đầu tư liên tục “xếp hạng” việc mua ngôi nhà này là khoản đầu tư tốt thứ 3 mà ông từng thực hiện, đứng sau chiếc nhẫn cưới. Theo ước tính của Realtor.com, ngôi nhà của Buffett được xây năm 1912 nằm trên một lô đất ở Omaha, chỉ cách Berkshire Hathaway khoảng 5 phút lái xe, hiện được định giá khoảng 1.439.000 USD, cao gấp 44,44 lần số tiền ông đã chi cách đây nhiều thập kỷ.

Hé lộ khoản đầu tư bất động sản duy nhất của Warren Buffett: Lãi vài chục lần nhưng vẫn có điều khiến huyền thoại đầu tư hối tiếc - Ảnh 2.

Ngôi nhà rộng 610 m2 của Warren Buffett ở Ohama.

Ông coi đây là một trong những khoản đầu tư tốt nhất của mình. Trong cuộc phỏng vấn năm 2009 với BBC, vị tỷ phú bày tỏ sự hài lòng với căn nhà ở Omaha. Ông chia sẻ: “Tôi nghĩ là mình không thể có căn nhà tốt hơn thế.” Hơn nữa, đây cũng là bất động sản duy nhất trong danh mục đầu tư cá nhân của Buffett.

Dù ngôi nhà mang lại cho ông niềm hạnh phúc, nhưng chính Buffett cũng thừa nhận rằng cho thuê nhà có thể sẽ mang lại lợi ích tài chính lớn hơn cho ông.

Trong một bức thư gửi cổ đông Berkshire năm 2010, Buffett đã chia sẻ rằng sở hữu nhà là lựa chọn hợp lý với hầu hết người Mỹ. Song, ông thừa nhận mình sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nếu cho thuê và dùng số tiền đó để mua cổ phiếu.

Ông viết trong bức thư: “Việc sở hữu nhà là điều phù hợp với hầu hết người Mỹ. Xét trên mọi khía cạnh, khoản đầu tư tốt thứ 3 mà tôi từng thực hiện là mua nhà, dù lẽ ra tôi sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nếu cho thuê và mang số tiền này để mua cổ phiếu.”

Sau đó, Buffett tiếp tục cảnh báo việc mua nhà có thể trở thành cơn ác mộng nếu người mua tiêu quá nhiều tiền và chi vượt quá khả năng tài chính. Khi người mua gánh nhiều khoản nợ hơn mức họ có thể xoay sở trong khả năng, thì điều này có thể dẫn đến những khó khăn về tài chính và thậm chí còn bị tịch thu tài sản thế chấp.

Ông cũng chỉ ra rằng, những ngân hàng cho vay, đôi khi có sự bảo lãnh của chính phủ, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho những đối tượng như vậy. Họ cấp tín dụng cho những người không đủ điều kiện hoặc không ổn định về tài chính. Điều này có thể tạo ra cảm giác an toàn sai lầm cho người đi vay và khiến họ gánh nợ nhiều hơn mức họ có thể xử lý, gây bất lợi về lâu dài.

Tham khảo Yahoo Finance

Cùng chuyên mục

Đọc thêm