Công nghệ

Kỹ sư biến máy tính thành tác phẩm điêu khắc gỗ

"Những thiết kế hiện đại tạo cảm giác lạnh lùng và vô cảm. Hãy nhìn vào chiếc MacBook, đó là một hình chữ nhật gia công tốt, nhưng vẫn chỉ là một hình chữ nhật", anh nói.

McNamara thành lập Mythic Computer, công ty chuyên sản xuất máy tính theo yêu cầu. The Verge đánh giá Mythic I, sản phẩm đầu tiên của công ty, không giống bất kỳ thiết bị điện tử nào trước đây. Để khởi động máy, người dùng cần tra chìa khóa vào ổ hình trụ bên phải màn hình. Sau khi bật công tắc phụ, đèn thông báo chuyển từ đỏ sang xanh lục và máy sẵn sàng hoạt động. "Riêng các chi tiết gỗ đã tốn 600 USD và hoàn toàn được chế tác thủ công", anh cho hay.

Sự kết hợp giữa công nghệ và đồ thủ công

McNamara cho biết từ nhỏ đã học nghề thợ mộc do cha truyền dạy. Lớn lên, anh theo đuổi ngành công nghệ thông tin vì đam mê máy tính. Sau chuyến tham quan Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York, McNamara nảy ra ý tưởng kết hợp hai sở trường của mình để chế tạo những chiếc máy mới.

Bước đầu tiên, thay vì tìm hiểu về CPU, card đồ họa hay RAM, kỹ sư người Mỹ đến các xưởng gỗ lớn ở Los Angeles và lựa chọn nguyên liệu cao cấp. Anh cho biết hình dáng bên ngoài của Mythic I được lấy cảm hứng từ Bugatti và Pagani Huayra - những siêu xe với đường cong quyến rũ và nội thất gỗ và da.

Sau đó anh vẽ phác thảo từng bộ phận lên giấy. Thậm chí, anh tạo mô hình bằng đất sét nhằm đảm bảo vỏ máy thành phẩm sẽ giống thiết kế nhất có thể. "Đây là một máy đánh chữ trong thân hình của ôtô thể thao", The Verge nhận xét.

Bản phác thảo của máy tính. Ảnh: The Verge

Bản phác thảo của Mythic I. Ảnh: The Verge

Về tính năng, McNamara không muốn máy được dùng để chơi game, lướt web vì sẽ làm mất đi sự đơn giản và cổ điển ban đầu. Anh chọn Intel NUC làm trung tâm xử lý dữ liệu, có thể tùy chỉnh dựa trên chip Core i3 4,1 GHz, đồng thời bổ sung RAM 8 GB, dung lượng lưu trữ 250 GB và màn hình 8 inch độ phân giải cao. Hệ điều hành là NixOS, một phiên bản của Linux. "Tất cả những gì Mythic I cần là một trình soạn thảo văn bản, vì vậy tôi chọn bản cài đặt tối thiểu trên NixOS", anh nói.

Vào tháng 7, McNamara hoàn thành thêm Mythic II theo đơn đặt hàng của Max Novendstern, nhà sáng lập công ty tiền số Worldcoin. Phiên bản mới có một số nâng cấp như màn hình 10,1 inch, chip Core i7 4,7 GHz, RAM 32 GB và dung lượng lưu trữ 2 TB. Tất cả đáp ứng bốn yêu cầu về tính năng của Novendstern bao gồm: trình xử lý văn bản, ghi âm theo giọng nói, truy cập ChatGPT phục vụ nghiên cứu và một máy in nhỏ để tạo ghi chú.

"Thiết bị là sự kết hợp của một máy đánh chữ, một thư ký ghi lại những gì bạn nói và một nhà nghiên cứu luôn giúp bạn giải đáp câu hỏi", Novendstern mô tả. Cả hai từ chối tiết lộ chi phí Mythic II, tuy nhiên The Verge ước tính giá vượt xa MacBook và tiệm cận một chiếc ôtô.

Giao diện của một chiếc máy tính Mythic. Ảnh: The Verge

Giao diện một máy tính Mythic. Ảnh: The Verge

Sản phẩm của Keegan McNamara nhận phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng. Tuy vậy, nhiều người cho rằng Mythic là điển hình của việc đề cao vẻ ngoài hơn tính năng bên trong. "Chàng trai 25 tuổi này đã phát minh ra phương pháp thay vỏ máy tính", một thành viên của Hacker News, diễn đàn chuyên về lĩnh vực lập trình, bình luận.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm