Tài chính

"Thợ săn" ngoại Toshi, MapleTree Capital, Capital Land… đã tăng gấp đôi tiền đầu tư vào bất động sản Việt Nam

"Thợ săn" ngoại Toshi, MapleTree Capital, Capital Land… đã tăng gấp đôi tiền đầu tư vào bất động sản Việt Nam - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trong ngành nói riêng đang chứng kiến sự phục hồi. “Đây mới chỉ là sự khởi đầu của những triển vọng tích cực mới. Nền tảng của thị trường là nhu cầu dài hạn bền vững, và chính sách giá mà các nhà đầu tư hiện nay đưa ra đang thúc đẩy khả năng chi trả đó”, ông Marc Townsend - Cố vấn cấp cao Acardia Consulting Vietnam – chia sẻ trong buổi gặp gỡ mới đây.

Arcadia Consulting là công ty chuyên dịch vụ tư vấn và môi giới bất động sản tại Singapore, hướng đến nhóm khách hàng giàu có ở khu vực Đông Nam Á. Arcadia Consulting gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 7/2022 giữa bối cảnh các nhà đầu tư khu vực châu Á – Thái Bình Dương trở nên thận trọng hơn trong việc xây dựng. Tại Việt Nam, ghi nhận trên website, Arcadia đang hợp tác với các chủ đầu tư lớn như HongKong Land (tại dự án The Marq, quận 1), Sonkim Land (tại dự án The 9 Stellars), Gamuda Land ( dự án Elysian Gamuda Thủ Đức),...

Đơn vị này cho rằng giá nhà ở thứ cấp tại Việt Nam sẽ tiếp tục tái cân bằng, nhu cầu đang tăng lên với các điều khoản thanh toán hợp lý hơn và lãi suất thấp hơn. Theo đó, các nhà đầu tư có tầm nhìn xa có thể tận dụng lợi thế của người đi đầu khi đà thị trường quay trở lại. “ Đóng băng là một cách gọi rất độc đáo của Việt Nam , song chưa hẳn đã đúng . Một loạt các động thái đã và đang làm tan băng thị trường, trong số đó là thay đổi của chính phủ về các quy định sở hữu nước ngoài . T ôi nghĩ sẽ có sự điều chỉnh lại dần dần về giá cả ”, ông nói.

"Thợ săn" ngoại Toshi, MapleTree Capital, Capital Land… đã tăng gấp đôi tiền đầu tư vào bất động sản Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Marc Townsend - Cố vấn cấp cao Acardia Consulting Vietnam.

Vị này cũng nhấn mạnh việc các nhà phát triển nước ngoài đang tích cực đầu tư vào thị trường Việt Nam. Theo ông, đây là thời điểm tuyệt vời để các nhà phát triển nước ngoài đầu tư vào. Và thực tế cũng cho thấy, Toshi, Doburu, Tokyo của Nhật Bản đang tăng gấp đôi giá trị đầu tư; các doanh nghiệp Singapore như MapleTree Capital, Capital Land cũng đã hoạt động đầu tư rất tích cực trong 12 tháng qua…

Trong đó, nhân khẩu học, đô thị hóa và khả năng chi trả sẽ là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu quan trọng nhất của Việt Nam trong 50 năm tới. Chưa kể, Việt Nam đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dự kiến sau Sân bay Long Thành, hệ thống tàu điện công cộng Metro Tp.HCM cũng sẽ đi vào hoạt động, hướng tới làn sóng hạ tầng tiếp theo để đón đầu cơ hội giá thấp. Đặc biệt hơn, sự kiện IPO VinFast đầu tiên của Việt Nam tại Mỹ đang thu hút sự chú ý tại Việt Nam.

Trước đó, Keppel gây chú ý khi chi 3.180 tỷ đồng mua 49% vốn hai dự án tại TP Thủ Đức. Cụ thể, Keppel cùng Keppel Vietnam Fund (KVF), gọi chung là Keppel Consortium đã ký các thỏa thuận ràng buộc để mua lại 49% từ Tập đoàn Khang Điền (KDH) tại hai dự án khu dân cư liền kề. Hay CapitaLand của Singapore, nguồn tin từ Reuters cũng cho hay Tập đoàn này đang đàm phán để mua lại một số dự án của Vinhomes, với tổng trị giá lên đến 1,5 tỷ USD. Nếu thành công sẽ trở thành một trong những thương vụ bất động sản lớn nhất tại Đông Nam Á trong những năm gần đây.

Theo chuyên gia, các “thợ săn” này sẽ M&A ở các phân khúc bất động thương mại, nhà ở và công nghiệp. Tính đến hết quý 2/2023 thì hầu hết các thương vụ M&A mới đang chỉ diễn ra trong giai đoạn đầu (giai đoạn tìm kiếm và khảo sát), dự nửa cuối năm sẽ tiến triển mạnh hơn sang bước đàm phán và chốt giao dịch.

Mặt khác, chủ đầu tư động sản khu công nghiệp (KCN) Việt Nam cũng đã và đang trong cuộc đua thu hút FDI. Khi, Việt Nam được định vị là một trong những địa điểm rất tiềm năng để mở rộng sản xuất và đang nổi lên như một điểm sáng cho sự dịch chuyển chuỗi cung ứng và logistics ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tính đến hiện tại, chuỗi cung ứng của Apple như BOE, Quanta, Compal, Goertek, Foxconn hieện đã có nhà máy tại các KCN Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, nay có kế hoạch mở và mở rộng nhà máy ở các tỉnh Bắc Ninh, Nam Định, Nghệ An, Quảng Ninh trong thời gian tới.

Mới đây, phái đoàn doanh nghiệp tháp tùng tổng thống Hàn Quốc với quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã đến thăm Việt Nam với kỳ vọng tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như chuỗi cung ứng, công nghệ mới, năng lượng và môi trường. Theo đó, các tập đoàn lớn đều đã đầu tư vào Việt Nam và có kế hoạch mở rộng trong thời gian tới: Samsung tăng quy mô vốn đầu tư lên 20 tỷ USD, LG sẽ đầu tư thêm 5 tỷ USD vào Việt Nam, SK đẩy mạnh rót vốn vào Việt Nam thông qua các khoản đầu tư vào Masan, Vingroup...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm