Công nghệ

Hàn Quốc "bơm" hơn 7 tỷ USD cho ngành chip

Ngày 12/5, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Sang-mok cho biết chính phủ nước này sẽ sớm công bố thông tin chi tiết về gói hỗ trợ trị giá hơn 10 nghìn tỷ won, hướng đến lĩnh vực vật liệu chip, nhà sản xuất thiết bị và các công ty sản xuất linh kiện trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Một nhân viên đang vận hành hệ thống bên trong nhà máy chip của SK Hynix. Ảnh: SK Hynix

Một nhân viên đang vận hành hệ thống bên trong nhà máy chip của SK Hynix. Ảnh: SK Hynix

Theo ông Sang-mok, chương trình gồm các đề nghị cho vay với chính sách ưu đãi. Bên cạnh đó, một quỹ mới cũng sẽ thành lập để phục vụ lĩnh vực bán dẫn, được tài trợ bởi các tổ chức tài chính nhà nước và tư nhân.

Hàn Quốc cũng sẽ xây dựng một cụm công nghiệp bán dẫn lớn, dự kiến đặt tại Yongin, phía nam thủ đô Seoul. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là khu phức hợp công nghệ cao lớn nhất thế giới.

"Chúng tôi sẽ dồn mọi nguồn lực để có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến về chip", Sang-mok nói, đồng thời hứa hẹn các công ty được hỗ trợ sẽ nhận nhiều lợi ích về thuế và chính sách liên quan.

Hàn Quốc hiện có một số tên tuổi lớn ở lĩnh vực bán dẫn, trong đó có Samsung và SK Hynix - hai hãng chiếm hơn một nửa thị trường bộ nhớ flash NAND và DRAM toàn cầu.

Theo báo cáo do Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn và Tập đoàn Tư vấn Boston (Mỹ) công bố ngày 9/5, Hàn Quốc được dự đoán chiếm 19% sản lượng chip toàn cầu trong 8 năm tới, vươn lên đứng thứ hai sau Trung Quốc - nơi sẽ đạt năng lực sản xuất chiếm 21% năm 2032. Đảo Đài Loan và Mỹ được dự đoán chiếm lần lượt 17% và 14% đến năm này.

Tính đến 2022, Hàn Quốc chia sẻ vị trí thứ ba với Nhật Bản về năng lực sản xuất chip toàn cầu với cùng 17%. Trung Quốc và đảo Đài Loan hiện chiếm 24% và 18% tương ứng.

(theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm