Doanh nghiệp

HAGL chốt bán 99% vốn bệnh viện Đại học Y Dược HAGL

Công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc chuyển nhượng toàn bộ 9,9 triệu cổ phiếu, tương ứng 99% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Bệnh viện Đại học Y Dược – Hoàng Anh Gia Lai.

Mục đích thoái vốn là để lấy tiền trả nợ gốc trái phiếu 2016. Công ty chưa công bố giá chuyển nhượng và đối tượng chuyển nhượng, Phó Tổng Giám đốc Hồ Thị Kim Chi chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan.

Trước đó trong cuộc họp với nhà đầu tư hôm 15/12, Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức cho biết đã có đối tác quan tâm và sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển nhượng bệnh viện này ngay trong năm 2023 để kịp ghi nhận nguồn thu này. 

Bệnh viện Đại học Y Dược - HAGL được thành lập năm 2011, địa chỉ tại phường Trà Bá, TP Pleilu (Gia Lai), cạnh Quốc lộ 19. Vốn đầu tư ban đầu là 250 tỷ đồng, hoàn thành sau gần 2 năm thi công. 

Theo giới thiệu trên website từ năm 2012, bệnh viện đa khoa này được thành lập dựa trên sự hợp tác của Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM và Tập đoàn HAGL. Lúc đó, bệnh viện có 11 khoa nội trú, 6 phòng chức năng, 20 phòng khám chuyên khoa, 4 phòng mổ. 

Mặc dù chưa tiết lộ giá trị thương vụ nhưng đây cũng là một nguồn thu quan trọng để HAGL có thể nâng mức lợi nhuận đột biến cho quý cuối năm, bệnh cạnh lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng từ hoàn nhập tiền lãi do Eximbank miễn giảm.

Bầu Đức tiết lộ với các nhà đầu tư rằng doanh nghiệp có thể lãi tổng cộng 2.150 tỷ đồng trong năm nay, cao gấp đôi so với kế hoạch đề ra và cả năm ngoái. Trước đó doanh nghiệp mới có lãi hơn 700 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.  

Bán tài sản để trả nợ là một trong những mục tiêu hàng đầu của bầu Đức trong những năm gần đây, đưa số dư nợ vay liên tục hạ thấp từ khaongr 26.600 tỷ năm 2016 về dưới 7.800 tỷ đồng tại cuối tháng 9. Gần nhất, doanh nghiệp phố núi tiếp tục tất toán một phần (200 tỷ đồng) lô trái phiếu HAGLBOND16.26 và trả hết nợ Eximbank.

Trước đó trong quý III, HAGL đã bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai để thu về 180 tỷ đồng. Số tiền này cũng được dùng để trả nợ trái phiếu HAGL được phát hành năm 2016 cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). 

 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm