Doanh nghiệp

Giải pháp "vượt khó" của BSR khi thị trường dầu khí biến động

Công tác quản trị, dự báo thị trường

Theo đại diện công ty, thị trường dầu thô, sản phẩm tiếp tục biến động lớn và khó dự đoán do bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga-Ukraine, nhu cầu dầu tăng mạnh tại nhiều nước trong khi nguồn cung vẫn thắt chặt. Các yếu tố này tác động lớn đến thị trường và nằm ngoài tầm kiểm soát của các đơn vị sản xuất kinh doanh.

Các bể chứa dầu thô Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Các bể chứa dầu thô Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Với việc thị trường dầu biến động mạnh, các dự báo của nhiều tổ chức có mức chênh lệch so với thực tế đã ảnh hưởng đến việc điều hành sản xuất kinh doanh của BSR. Tuy nhiên, với tinh thần tập trung cao độ, nhằm chủ động trong công tác ứng phó và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đã tích cực trong công tác quản trị, dự báo thị trường.

Cụ thể, công ty thành lập Tổ dự báo và nghiên cứu phát triển thị trường trong thế giới biến động; xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tồn kho dầu thô và sản phẩm theo kịch bản biến động thị trường, dịch bệnh; lên kế hoạch sản xuất kinh doanh được cập nhật liên tục 2 lần mỗi tháng trên cơ sở dự báo của các tổ chức cũng như nhận định thị trường của BSR. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tích cực theo dõi thị trường, diễn biến giá dầu thô và sản phẩm cũng như tình hình tiêu thụ sản phẩm, tồn kho của khách hàng; cân đối sản lượng xuất bán nhằm tận dụng xu thế giá tăng nhằm mang lại hiệu quả cho công ty.

Giải pháp về chuỗi cung ứng

Để tạo lợi thế cạnh tranh, ổn định sản xuất kinh doanh và lợi nhuận, BSR thực hiện tiết giảm chi phí và tận dụng chuỗi cung ứng sẵn có tại thị trường để tạo lợi thế cạnh tranh tại thị trường nội địa. Để thực hiện mục tiêu, đơn vị nâng cao tính chủ động, tận dụng những nguồn lực có sẵn nhằm đảm bảo ổn định đầu vào, đầu ra và lợi nhuận lọc dầu.

Chuỗi cung ứng của BSR được xây dựng trên cơ sở sử dụng các điểm mạnh để tận dụng cơ hội. Cụ thể, sử dụng tối đa các loại dầu Việt Nam phù hợp cấu hình công nghệ hiện tại với chi phí vận chuyển thấp và tính sẵn có, hạn chế thấp nhất các rủi ro và ảnh hưởng do biến động thị trường, biến động giá. Tập trung tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa đang có lợi thế cạnh tranh, tăng cường tận dụng tính liên kết chuỗi giữa các đơn vị/ đối tác đối với việc phân phối sản phẩm của BSR. Tập trung vào các khách hàng, nhà cung cấp chính có quan hệ lâu dài nhằm gắn kết chuỗi cung ứng đầu vào - chế biến - đầu ra.

Giải pháp nguồn dầu thô, nguyên liệu đầu vào

BSR đã làm việc với các chủ dầu trong nước về việc mua bán các loại dầu theo hợp đồng dài hạn 5 năm. Hiện đơn vị này đã ký Hợp đồng Nguyên tắc dài hạn cho giai đoạn 2021-2024 đối với dầu thô Bạch Hổ và Đại Hùng.

Doanh nghiệp cũng tăng cường tìm kiếm và chế biến các loại dầu mới nhằm nâng cao khả năng linh hoạt của nhà máy đồng thời tăng khả năng nắm bắt các cơ hội thị trường. Tăng cường phối hợp kiểm soát hao hụt trong quá trình vận tải nhằm tiết giảm chi phí. Tối ưu lịch bốc giữa các mỏ giúp tàu vận chuyển có thể quay vòng, bốc ghép nhằm tiết giảm chi phí. Trên nền tảng những định hướng trên BSR đã chủ động vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt trong giai đoạn đầu năm 2022 khi cuộc chiến Nga - Ucraina đang ảnh hưởng đến nguồn cung dầu thị trường dầu thô cũng như khủng hoãn chuỗi cung ứng toàn cầu thì các định hướng này càng trở nên hiệu quả.

Với sự chủ động lập kế hoạch và tập trung thực hiện các giải pháp, tận dụng triệt để các cơ hội, mặc dù nguồn cung dầu toàn cầu bị ảnh hưởng, BSR cho biết đã thu xếp đủ nguồn dầu thô đầu vào, đáp ứng được nhu cầu vận hành với công suất cao của nhà máy.

Giải pháp tiêu thụ sản phẩm

Thời gian qua, BSR cho hay đã bám sát diễn biến thị trường, tăng tối đa công suất vận hành, đẩy nhanh công tác bán hàng và xuất bán tối đa sản phẩm nhằm tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu nội địa cũng như hiện thực hóa lợi nhận trong bối cảnh lợi nhuận lọc dầu và giá sản phẩm ở mức cao. Công ty đã tận dụng các cơ hội để nâng công suất nhằm tối ưu hiệu quả sản xuất kinh doanh và thị phần của BSR tại thị trường xăng dầu nội địa. "Hiện tại, BSR đang có lợi thế lớn so với các nguồn hàng khác nhờ hoạt động sản xuất của nhà máy ổn định, đảm bảo nguồn cung kịp thời cho các khách hàng", đại diện công ty nhận định.

Mặt khác, với tiêu chí hàng Dung Quất luôn sẵn sàng ở các thị trường, đặc biệt là vào những thời điểm thị trường có những diễn biến xấu dẫn đến khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, BSR đã và sẽ tăng cường phối hợp giữa các đơn vị nhằm chia sẻ nguồn lực, tài nguyên của các đơn vị như kho chứa, vận chuyển, nguyên liệu...

BSR đẩy mạnh chế biến sản phẩm mới, đặc biệt các sản phẩm hóa dầu.

BSR đẩy mạnh chế biến sản phẩm mới, đặc biệt các sản phẩm hóa dầu.

Giải pháp toàn diện

Bên cạnh các giải pháp về dầu thô và thị trường, ưu tiên tối thượng của công ty là duy trì Nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành an toàn, liên tục, ổn định. Đơn vị có kế hoạch tăng dần công suất nhà máy vừa đáp ứng nhu cầu thị trường vừa cụ thể hóa lợi nhuận.

Ngoài ra, đầu tư là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng, vì vậy BSR đầu tư trung và dài hạn những hạng mục như tối ưu việc sử dụng năng lượng bằng những dự án như trạm, đường dây 110KV; điện mặt trời áp mái. Xây bổ sung hai bồn bể dầu thô và các bồn chứa sản phẩm; đầu tư đường ống nhập dẫn và bể chứa cấu tử Condensate, TDAO, Residue. Đầu tư thiết bị xử lý dầu thô đầu vào để có thể mở rộng giỏ dầu thủy ngân, Tramp Amine; nâng cấp, mở rộng nhà máy PP; đầu tư hệ thống pha trộn phụ gia tăng RON (MTBE, CN120...).

(Ảnh: BSR)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm