Công nghệ

Giá iPhone 14 tại Việt Nam rẻ nhất thế giới

Theo thống kê của Statista, Mỹ là thị trường bán iPhone rẻ nhất thế giới, do áp dụng theo giá công bố của Apple. iPhone 14 khởi điểm từ 799 USD (18,8 triệu đồng), tùy chính sách thuế từng bang có thể lên khoảng 19,8-20 triệu đồng.

Trong khi đó, tại các hệ thống bán lẻ ở Việt Nam, iPhone 14 chính hãng đang có giá từ 19,7 triệu đồng. Trên thị trường xách tay, các phiên bản màu tím, trắng và đen với mã LL (thị trường Mỹ) thậm chí được một số cửa hàng rao ở mức 18,5 triệu đồng. iPhone 14 Plus cũng lần đầu xuống dưới 20 triệu đồng.

"Hai sản phẩm này không được ưa chuộng, các cửa hàng đang bán gần với giá nhập để thu hồi vốn", Thanh Sơn, chủ một cửa hàng điện thoại xách tay ở Quận 1, TP HCM, nói.

Các thị trường có nguồn cung xách tay phổ biến cho Việt Nam đều bán đắt hơn, như Signapore 22,3 triệu đồng, Hong Kong 20,7 triệu đồng, Thái Lan 23 triệu đồng.

Hai mẫu cao cấp là 14 Pro và 14 Pro Max hiện cũng chỉ cao hơn khoảng một triệu đồng so với tại Mỹ. Trong đó, iPhone 14 Pro Max được bán từ hơn 28 triệu đồng sau khi liên tục giảm tới 3,5 triệu đồng chỉ trong vòng một tháng.

"Đây là diễn biến bất ngờ vì các năm trước, phải tới tháng 6-7 hàng năm, giá iPhone tại Việt Nam mới giảm sâu", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellPhoneS, nhận định. Khác với cuối năm ngoái, hiện nguồn hàng khá dồi dào, người mua có thể thoải mái lựa chọn màu sắc, dung lượng.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện Viettel Store, lượng hàng về nhiều nhưng nhu cầu giảm mạnh nên giá iPhone bắt buộc hạ thấp để thu hút khách. Hệ thống này cũng mới giảm giá toàn bộ dải sản phẩm iPhone 14 tối đa 2 triệu đồng, với kỳ vọng tăng trưởng trở lại ở mức 30%.

iPhone 14 Pro Max. Ảnh: Tuấn Hưng

iPhone 14 Pro Max. Ảnh: Tuấn Hưng

Ngoài iPhone 14, một số sản phẩm khác của Apple tại Việt Nam cũng đang thuộc nhóm rẻ nhất thế giới như iPad thế hệ 9 từ 7,5 triệu đồng. MacBook Air M1 giảm còn 19,9 triệu đồng, trong khi thị trường bán thấp nhất là Hong Kong hiện vẫn là 23,4 triệu đồng.

Đại diện một số AAR cho biết lần điều chỉnh này được hỗ trợ trực tiếp từ Apple. Cụ thể, mỗi chiếc iPhone được trợ giá khoảng 900 nghìn đồng, kết hợp chương trình giảm giá của từng hệ thống, giúp iPhone 14 Pro và 14 Pro Max đang có giá thấp kỷ lục kể từ khi bán ra.

iPhone 14 series được bán chính hãng tại Việt Nam từ ngày 14/10/2022, nhưng liên tục khan hàng do ảnh hưởng bởi chuỗi cung ứng. Một tháng sau khi mở bán trong nước, iPhone 14 Pro Max thậm chí tăng giá 1-2 triệu đồng do cung không đủ cầu. Nửa cuối tháng 12/2022, cơn khát iPhone 14 Pro và 14 Pro Max bắt đầu hạ nhiệt khi hàng về dồi dào. Đến nay, các hệ thống xác nhận nguồn hàng đảm bảo cho thị trường trong nhiều tháng, khi giai đoạn mua sắm cao điểm đã qua.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm