Công nghệ

Fan Xiaomi "nhái" màn hình Dynamic Island

Những hình ảnh đầu tiên về giao diện này xuất hiện trên trang cá nhân của blogger công nghệ Vaibhav Jain hôm 11/9, chỉ ba ngày sau khi Apple ra mắt iPhone 14. Trong video, các thông báo tin nhắn, trình nghe nhạc được "nảy" ra từ phần khuyết trên màn hình của một điện thoại Xiaomi chạy hệ điều hành MIUI, tương tự cách hoạt động của màn hình Dynamic Island trên iPhone 14 Pro.

Video dùng thử giao diện giống Dynamic Island trên máy Android. Nguồn: Vaibhav Jain

Trên Android, các giao diện tùy biến sâu được gọi là chủ đề (theme). Vaibhav Jain cho biết chủ đề "nhái" trên có tên Grumpy UI, được hiểu là "Smart Island". Chủ đề do một nhà phát triển theme cho điện thoại Xiaomi tạo ra và hiện chỉ có phiên bản tiếng Trung.

Grumpy UI được cho là đã hoàn thiện và được gửi lên hãng xem xét trước khi có thể xuất hiện trên kho ứng dụng. Tuy nhiên, Jain cũng lưu ý, một số theme liên quan đến Dynamic Island đã bị Xiaomi gỡ bỏ trước đó.

Theo Android Police, mặc dù chủ đề trên mang đến một số trải nghiệm giống trên thiết bị Apple, nhà phát triển khó có thể sao chép chính xác công dụng của Dynamic Island. Các công cụ phát triển theme cho MIUI vốn chỉ hỗ trợ tùy biến cho các phần tử giao diện, nhưng không thể can thiệp sâu vào thao tác của hệ thống.

Dynamic Island là cách gọi của Apple dành cho phần màn hình "đục lỗ" trên hai thiết bị mới là iPhone 14 Pro14 Pro Max. Trong khi các hãng Android nỗ lực phát triển công nghệ và camera để ẩn phần đen trên màn hình, Apple lại đi theo hướng tận dụng phần khuyết này để làm khu vực hiển thị thông báo và các ứng dụng.

Theo một số nhà phân tích, nhờ khả năng tùy biến dễ dàng của Android, giao diện kiểu Dynamic Island có thể sẽ sớm bùng nổ trên Android. Tuy vậy, nhiều người cho rằng điện thoại Android hiện nay hầu hết sử dụng camera đơn, chiếm diện tích rất nhỏ trên màn hình nên không nhất thiết cần đến một giải pháp che đi như Apple.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm