Doanh nghiệp

F88 thúc đẩy bình đẳng giới thông qua gói tài trợ từ ADI

Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 (F88) trở thành đối tác của Lendable và được nhận các hỗ trợ kỹ thuật từ Tổ chức Đầu tư Phát triển Australia (ADI). Đây là lần đầu tiên F88 kết hợp với một tổ chức quốc tế để triển khai các hoạt động về bình đẳng giới, mang lại nhiều quyền lợi cho nhân viên và khách hàng là phụ nữ đang làm chủ các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ.

Để đẩy mạnh sáng kiến này, ADI tài trợ 43.000 đô la Australia, khoảng 693 triệu đồng cho cho F88 để thiết kế, thử nghiệm các dịch vụ tài chính phù hợp với khách hàng nữ. Nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, công ty tài chính áp dụng khung chính sách Đa dạng giới của Hiệp hội phát triển kinh tế Mennonite (MEDA) gồm các hoạt động trao quyền kinh tế cho phụ nữ qua các gói vay; xác định lộ trình sự nghiệp cho phái nữ.

Tỷ lệ khách hàng nữ chiếm 30% tổng số khách hàng hiện tại của F88. Ảnh: F88

Tỷ lệ khách hàng nữ chiếm 30% tổng số khách hàng hiện tại của F88. Ảnh: F88

Hỗ trợ chủ doanh nghiệp nữ phát triển kinh tế

Theo thông tin từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), khoảng trống tài trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ điều hành tại Việt Nam đang ở mức khoảng 6,2 tỷ USD. Phụ nữ sở hữu 21% các doanh nghiệp chính thức nhưng gặp những khó khăn trong tiếp cận vốn do các rào cản như hồ sơ tài chính không đủ, tài sản đảm bảo hạn chế hay sự thiếu hụt về sản phẩm tài chính được thiết kế riêng.

F88 sẽ thử nghiệm một gói vay dành riêng cho phụ nữ tự doanh vào đầu năm 2024. Những khoản vay này được thiết kế đặc biệt cho phụ nữ độ tuổi từ 20 đến 55, sở hữu các cơ sở kinh doanh nhỏ như cửa hàng, quán cà phê và cửa hàng bán lẻ. Người vay phải đáp ứng một số điều kiện chính như có địa điểm kinh doanh ổn định và mong muốn mở rộng cơ sở của mình. Số tiền vay có thời gian trả nợ lên đến 18 tháng và lãi suất thấp.

Theo đại diện F88, mục tiêu của gói vay này nhằm hỗ trợ tài chính giúp phụ nữ có thể nắm quyền tự quyết, tự điều hành cơ sở kinh doanh, qua đó cải thiện kỹ năng quản lý và lãnh đạo của nữ giới.

"Chính phủ Australia triển khai sự hỗ trợ kỹ thuật thông qua ADI giúp cho những người phụ nữ tự doanh tiếp cận nguồn vốn. Tôi mong đợi để thấy các sản phẩm của F88 được thiết kế cho phụ nữ quản lý tại Việt Nam", bà Majdie Hordern - Bí thư Phụ trách Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Australia tại Hà Nội cho biết.

Thúc đẩy bình đẳng giới công sở

F88 sẽ triển khai hàng loạt chương trình đào tạo cho tất cả nhân viên nhằm nâng cao nhận thức về giới, ngăn chặn phân biệt đối xử... Trong năm 2024, công ty sửa đổi các chính sách cụ thể, cung cấp những biện pháp can thiệp cần thiết như hướng dẫn, huấn luyện và đào tạo để nhân viên nữ có thể thăng tiến trong sự nghiệp.

Ông Phùng Anh Tuấn, Tổng giám đốc F88 cho biết, trong khoảng 5 năm trở lại đây, từ khi nhận đầu tư của các quỹ ngoại, doanh nghiệp đã ngày càng chú trọng đến vấn đề bình đẳng giới.

Hiện tại, tỷ lệ nhân sự nữ trong công ty 53%, trong đó độ tuổi từ 20-30 chiếm gần 70%, giữ các vị trí quản lý là 45% và giữ các chức vụ quản trị điều hành chiếm xấp xỉ 20%. Tỷ lệ khách hàng nữ hiện là 30%. Tăng trưởng khách hàng nữ năm 2022 so với năm 2021 đạt 234%.

"Việc trở thành đối tác của Lendable và ADI trong các sáng kiến về bình đẳng giới là một thành tựu lớn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội", ông Tuấn nói.

Theo Lienda Kavindele, Trưởng phòng tác động và ESG tại Lendable, cơ quan này đánh giá cao việc F88 ngoài các chương trình cho khách hàng, còn thực hiện hoạt động bình đẳng giới nội bộ, chứng tỏ cam kết đối với sự thay đổi tích cực cả trong kinh doanh lẫn nơi làm việc.

F88, thành lập năm 2013 là chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích tại Việt Nam, cung cấp các dịch vụ tài chính cá nhân gồm cho vay cầm cố, phân phối bảo hiểm và nhiều dịch vụ tiện ích khác. Đối tượng khách hàng chính là những người dưới chuẩn ngân hàng.

Trong quý III/2023, F88 phát hành 2.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng một rái phiếu, tổng giá trị là 200 tỷ đồng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Trái phiếu này có kỳ hạn 12 tháng, đến hạn vào ngày 14/8/2024, với tỷ lệ lãi suất là 12% mỗi năm. Đây là đợt phát hành trái phiếu duy nhất mà F88 thực hiện trong quý III/2023.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm