Kỹ năng sống

Cách mô tả bản thân trong phỏng vấn xin việc

Gary Burnison, giám đốc công ty săn đầu người (head hunter) Korn Ferry, chuyên tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự cấp cao toàn cầu, đã có 20 năm trong thị trường việc làm với hàng nghìn buổi phỏng vấn, luôn đặt câu hỏi trên.

Trong số các câu trả lời, ông ấn tượng nhất với lời mô tả bản thân: "Tôi đã chinh phục những ngọn núi cao nhất ở các lục địa, bao gồm cả Everest".

Ông cho rằng thành tích cá nhân không phải là tiêu chuẩn nhưng câu trả lời khác biệt đã khiến cô nổi bật hơn so với các ứng viên còn lại.

Chuyên gia cho biết, các ứng viên thường có thói quen đọc lại CV khi được hỏi Hãy cho tôi biết về bản thân bạn? Ứng viên trên đã chia sẻ trải nghiệm có thể mô tả bản thân cô ấy, con người thích phiêu lưu, có mục tiêu và sự trải nghiệm. Thông tin này nhiều hơn những gì thể hiện trong những trang CV.

Ông Gary Burnison đã đặt câu hỏi về cảm xúc cô khi lên đến đỉnh núi. Thay vì những lời chia sẻ cảm tưởng sáo rỗng, ứng viên này cười tươi và nói: "Lúc đó tôi băn khoăn không biết làm thế nào để xuống được". Điều này thể hiện sự hài hước và khiêm tốn của ứng viên.

Từ câu chuyện trên, chuyên gia gợi ý trả lời cho câu hỏi "mô tả bản thân" phổ biến trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng.

Thể hiện cá tính

Hầu hết, các ứng viên sẽ cố gắng mô tả những công việc mà họ tham gia. Gary Burnison khuyên không nên quá lo lắng bởi nhà tuyển dụng đã dành thời gian cho điều đó. Họ đã xem xét sơ yếu lý lịch tức sẽ hỏi rất nhiều về chuyên môn của bạn.

"Hãy cho tôi biết về bản thân bạn" là một lời gợi mở để chia sẻ rất ngắn gọn về thông tin cá nhân hoặc điều gì đó về cuộc sống của bạn ngoài công việc.

Đừng nhàm chán

Ai cũng có điều thú vị về bản thân để chia sẻ nhưng quan trọng, bạn cần thể hiện nó một cách đáng nhớ. Ví dụ bạn đã hoàn thành cuộc thi ba môn phối hợp đầu tiên, tham gia phục vụ tình nguyện hoặc đang viết cuốn tiểu thuyết trinh thám.

Thông tin cần thể hiện khía cạnh đặc biệt của bạn. Bạn cần nhấn mạnh mô tả những kỹ năng này có thể liên kết và giúp ích gì cho công việc sắp tới của bạn.

Bày tỏ mục đích và đam mê

Người phỏng vấn cũng cần biết cảm giác đam mê và mục đích của bạn là gì. Không quan trọng thành tích lớn hay nhỏ, miễn là nó cho thấy bạn đang phấn đấu để cải thiện bản thân. Khi con người được thúc đẩy bằng cách đóng góp cho mục đích ý nghĩa, họ sẽ cảm thấy hài lòng.

Hãy trung thực

Trung thực là điều quan trọng nhất bạn có thể làm trong cuộc phỏng vấn xin việc.

Bạn cần có tâm trạng thoải mái, hãy là chính mình và nói sự thật. Đừng cố gắng "thổi phồng" bản thân bằng những điều không có thật hoặc bịa ra câu chuyện khác. Những điều này luôn có kẽ hở, bạn sẽ bị nghi ngờ và phát hiện sau đó.

(Theo CNBC)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm