Kỹ năng sống

Cô gái độc thân nghỉ hưu sớm trong ngôi nhà dát vàng

Ivy Qin đến từ Nam Xương, tỉnh Giang Tây, đã lập nghiệp ở Bắc Kinh hơn mười năm. Là một chuyên gia truyền thông thời trang và blogger phong cách sống, cô bị áp lực triền miên.

"Cuộc sống ở thành phố lớn gây ra những lo lắng không thể giải thích, gây ra những trạng thái bận rộn nhưng lại không biết mình đang làm gì", cô gái sinh năm 1985 nói.

Ivy, hơn 35 tuổi nghỉ hưu, sống một mình trong ngôi nhà cổ tích ở trung tâm Bắc Kinh. Ảnh: QQ

Ivy, hơn 35 tuổi nghỉ hưu, sống một mình trong ngôi nhà cổ tích ở trung tâm Bắc Kinh. Ảnh: QQ

Ivy muốn sống chậm lại, nhưng không phải kiểu chậm mà cô cho là giả tạo hay vu vơ mà là tìm ra thứ gì đó có thể để rèn luyện, sửa chữa những điều không ổn của bản thân. Khi lần đầu nhìn thấy nơi này, cô rung động trước khung cửa sổ phòng ngủ chính, bởi có cảm giác như đang ở trong một khu rừng. "Nếu có thể sống ở đây, tôi có thể tự chữa lành cho mình", cô nói.

Tháng 5/2021, cô mua ngôi nhà 188 m2 với 30 m2 vườn, nằm giữa một khu dân cư cao cấp ở Bắc Kinh. Là một người thích nghiên cứu, sưu tầm và sáng tạo nghệ thuật, từ lúc đó cô bắt tay vào quá trình thiết kế ngôi nhà trong mơ với tiêu chí cao nhất là phải đẹp. "Tôi có thể hy sinh mọi thứ vì cái đẹp", Ivy nói với các nhà thiết kế nội thất.

Mất hai năm, ngôi nhà mới được cải tạo đúng như ý của Ivy. Bước vào nhà, cảm tưởng có thể ngắm bốn mùa bên trong. Lối vào sử dụng giấy dán tường lụa vẽ tay của thương hiệu De Gournay (Anh) kéo dài đến tận phòng khách. Chim và hoa trên tường, cùng viền bao bằng cẩm thạch trắng cho cảm giác lạc vào khu vườn cổ tích.

Các không gian khác nhau có tông màu khác nhau, theo chủ đề xuân, hạ, thu, đông. Phòng khách có màu xanh nhạt, với cửa kính rộng mở nhìn ra khu vườn xanh mướt, mang cảm giác rất mùa xuân.

Khu vực phòng ăn và bếp màu hồng, tường treo đầy những bức tranh lớn nhỏ và đĩa sứ, bình hoa, đèn chùm, cho cảm giác như đầu hè muôn loài hoa ở rộ. Điều này hiếm có nhà thiết kế nào làm được, bởi nếu không xử lý tốt diện tích lớn màu hồng sẽ rất dễ trở nên thiếu sang trọng, nhưng căn phòng của Ivy cho cảm giác đài các.

Phòng khách nhìn ra khu vườn của IVy. Ảnh: QQ

Phòng khách nhìn ra khu vườn của Ivy. Ảnh: QQ

Đặc biệt phòng ngủ có thiết kế phá cách khi tường được trang trí bằng tác phẩm "Rừng thông" của Hasegawa Tōhaku, được xem là kiệt tác đỉnh cao của tranh mực Nhật Bản. Bức họa đen trắng vẽ cận cảnh cây thông trên nền ngọn núi phủ tuyết.

Mái nhà được dát vàng 9999. Quy trình dát vàng mất nhiều thời gian và đòi hỏi nghệ nhân phải có tay nghề cao, tiêu tốn 30.000 tệ vật liệu và hơn 10.000 tệ nhân công (khoảng 136 triệu đồng).

"Tôi thực sự hài lòng với kết quả cuối cùng. Đặc biệt là khi thức dậy mỗi ngày và bật đèn lên, trước mắt là mái vòm vàng. Nếu ánh sáng khuếch tán từ bên ngoài lọt vào, căn phòng lung linh, mang tới cảm giác như đang ở một chốn thiên đường", cô chia sẻ.

Phòng tắm và phòng ngủ chính là sự tương phản giữa cực lạnh và cực ấm. Trần phòng tắm có màu xanh lam, rất giống bầu trời đầy sao khi ngâm mình trong suối nước nóng ở Hokkaido, với hình ảnh rừng thông phản chiếu qua chiếc gương lớn.

Là một người thích sưu tầm, Ivy muốn mang vào tổ ấm những món đồ đã sưu tầm bao lâu nay. Phòng khách có bức bình phong có niên đại từ cuối nhà Thanh, được chạm khắc bằng nhiều loại đá quý mà người Trung Quốc ưa thích như pha lê, mã não, ngà voi, san hô, đồi mồi và hoa văn cổ xưa. Ghế sofa kiểu dáng hiện đại, tương phản hoàn hảo với tranh khảm và chiếc thảm.

Điểm nhấn lớn nhất của khu vực phòng ăn và bếp chính là chiếc đèn hoa diên vĩ màu xanh xuất xứ từ đảo Murano, Italy. Sau nửa năm chờ đợi, hàng chục bộ phận được giao đến mà không có hướng dẫn khiến Ivy rất mất thời gian để có thể lắp hoàn chỉnh món đồ phức tạp đến vậy.

Quá trình chờ đợi chiếc bàn ăn màu hồng ngọc cũng mất cả năm. Nó thực chất là một khối đá thô, được cắt thành từng lát mỏng rồi lắp ráp lại. "Viên đá tự nhiên màu hồng như vậy không dễ tìm, nên khi nhận được thành quả tôi thấy quãng thời gian chờ đợi thật xứng đáng", Ivy cho biết.

Con diều treo ở hành lang do một nghệ nhân ở Thượng Hải thực hiện, mang ý nghĩa tốt lành. Thảm trong phòng ngủ có hình loài hổ Tây Tạng, con vật có lịch sử hàng nghìn năm, mang ý nghĩa phúc lành. Chiếc đèn hạc ở đầu giường kết hợp với hình cây thông trên giấy dán tường tượng trưng cho sự trường thọ. Trước cửa sổ phòng ngủ chính có một cây mộc lan, kết hợp hoa văn hải đường trên cửa sổ, tượng trưng cho ngôi nhà nhiều vàng ngọc.

"Quan niệm của người Trung Quốc về hoa văn luôn hướng đến ý nghĩa tốt lành. Sở thích của tôi rất đa dạng, nhưng về cơ bản hướng đến các giá trị văn hóa truyền thống", cô chia sẻ.

Chiếc giường có trần dát vàng của Ivy. Ảnh: QQ

Chiếc giường có trần dát vàng của Ivy. Ảnh: QQ

Khi lần đầu tiên thăm ngôi nhà này, Ivy thực sự thích khoảng sân. Ở một nơi như Bắc Kinh, hiếm khi tìm được một ngôi nhà có sân vườn như vậy ngay trung tâm thành phố. Ban đầu vườn chỉ có vài cây ăn quả lâu năm, Ivy đã lát đá làm đường và mang nhiều loài cây từ phương Nam về.

Từ khi ngôi nhà hoàn thành, Ivy cũng chính thức nghỉ hưu. Hàng ngày cô lấy việc làm vườn làm niềm vui. "Tôi bắt đầu lập công ty cách đây 10 năm. Đến gần đây tôi nghỉ việc quản lý, tập trung toàn bộ chú ý vào bản thân. Về cơ bản cuộc sống của tôi bây giờ không khác gì người đã nghỉ hưu", cô nói.

Mỗi ngày ở nhà Ivy rất bận rộn, chẳng hạn nếu trời bất chợt mưa, cô sẽ nhanh chóng tìm kiếm những lư hương, nước hoa phù hợp với tâm trạng lúc đó, cũng như hoa cỏ phù hợp. Cây của trong vườn có một đợt bị bệnh vào cuối mùa xuân, chỉ vì Ivy chăm quá mức. Đến giờ mỗi ngày cô chỉ chăm chúng chừng 10 phút và nhận thấy cây cối tự nhiên phát triển mạnh mẽ hơn.

"Cuộc sống này quá đủ lo toan. Tôi hy vọng ngôi nhà của mình có thể tách khỏi khói lửa nhân gian, giống như một giấc mơ chỉ làm hài lòng chính mình", cô gái độc thân chia sẻ.

Nhà thiết kế Pan Xiaoyang cho biết sau quá trình làm việc với Ivy, họ nhận ra quan niệm nghệ thuật của cô dựa trên tao nhã, sang trọng. Nơi đây giống như ngôi nhà của văn nhân thời cổ đại, mọi đồ vật, cảnh vật đều có phong cách riêng. Chủ nhân theo đuổi sự nhàn hạ, tự do và lạc thú nhưng lại ẩn chứa cá tính.

"Ivy chưa bao giờ muốn có một ngôi nhà hoành tráng nhưng cô ấy muốn có một ngôi nhà của riêng mình", Pan Xiaoyang nói.

(Theo Zhuanlan/Sohu)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm