Công nghệ

Apple đối mặt gì sau lệnh cấm smartwatch?

Ngày 25/12, hai smartwatch mới ra mắt vào tháng 9 của Apple không nhận được quyết định đảo ngược từ Tổng thống Mỹ, buộc phải ngừng bán tại nước này do vi phạm sáng chế liên quan đến cảm biến đo oxy trong máu.

Theo The Verge, lệnh cấm chỉ là khởi đầu của khủng hoảng. Phía sau việc không thể bán Watch Series 9Ultra 2 là những thách thức lớn hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến Apple và chuỗi cung ứng trong mùa mua sắm cuối năm.

Trước mắt, Apple không thể sửa chữa và bảo hành phần cứng cho khách hàng ở Mỹ vì không thể nhập khẩu các thiết bị liên quan. Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết hãng đã gửi thông báo đến cho nhân viên dịch vụ rằng việc sửa chữa phần cứng và thay thế cho hai sản phẩm này sẽ phải dừng lại.

Trong khi đó, Reuters cho biết Apple đang tiến hành điều chỉnh phần mềm để đồng hồ thông minh của họ hoạt động mà không vi phạm bằng sáng chế. Họ có thể tiếp tục nhập khẩu và bán Apple Watch nếu được Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ chấp nhận những biện pháp thay đổi này.

Tuy nhiên, đại diện công ty y tế Masimo, đơn vị đang kiện Apple, cho rằng bằng sáng chế của họ bao gồm cả phần cứng vẫn phần mềm. Do đó thay đổi của Apple trên ứng dụng sẽ không giải quyết được tận gốc vấn đề.

Đồng hồ Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2 trong buổi ra mắt tại Mỹ. Ảnh: Tuấn Hưng

Đồng hồ Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2 trong buổi ra mắt tại Mỹ. Ảnh: Tuấn Hưng

CNBC cho biết Apple đã gửi đơn khẩn cấp đến Tòa phúc thẩm Liên bang ở Washington để dừng lệnh cấm. Họ cũng yêu cầu Cơ quan Liên bang bác bỏ yêu cầu cho đến khi Cơ quan hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ quyết định liệu các phiên bản được thiết kế lại của Apple Watch có vi phạm sáng chế hay không. Cơ quan hải quan dự kiến ra thông báo cuối cùng vào ngày 12/1/2024.

"Chúng tôi hoàn toàn không đồng tình với quyết định của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), đồng thời đang thực hiện mọi biện pháp để đưa Watch Series 9 và Watch Ultra 2 trở lại với khách hàng càng sớm càng tốt", CNBC dẫn lời phát ngôn viên của Apple.

Masimo và Apple đã có tranh chấp về bản quyền, đặc biệt khi Watch Series 6 ra mắt vào tháng 9/2020 với cảm biến đo oxy trong máu. Trong hồ sơ gửi lên ITC năm 2021, Masimo cáo buộc Apple về 103 trường hợp vi phạm trên năm bằng sáng chế. ITC sau đó kết luận hãng vi phạm hai bằng sáng chế. Đến tháng 10, ICT ra phán quyết cấm Apple nhập khẩu Watch Series 9 và Ultra 2 vào Mỹ. Sau 60 ngày chờ quyết định của Tổng thống Mỹ, Apple đã chính thức phải dừng bán hai sản phẩm.

Masimo thành lập năm 1989, đang nắm nhiều sáng chế về công nghệ và các sản phẩm đo nồng độ oxy trong máu. Joe Kiani, CEO Masimo, cho biết phán quyết của ITC là chiến thắng lớn của công ty. "Đây không phải là vi phạm ngẫu nhiên, nó là hành vi cố ý chiếm đoạt tài sản trí tuệ", Kiani nói với Bloomberg sau phán quyết. Ông cũng nói sẵn sàng đàm phán, nhưng "cần một lời xin lỗi" từ Apple.

Mẫu Watch SE giá rẻ, không có tính năng đo nồng độ oxy trong máu, vẫn được bán. Apple cho rằng các hành động pháp lý của Masimo nằm trong kế hoạch dọn đường cho mẫu smartwatch mới cạnh tranh với thiết bị của Apple.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, Apple chiếm 25% thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu và thị phần có thể tăng lên hơn 30% trong mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ và châu Âu. Thiết bị đeo là một trong những mảng kinh doanh quan trọng của hãng, với 13,48 tỷ USD doanh thu trong quý I/2023.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm