Công nghệ

Dùng bot "tra tấn ngược" cuộc gọi rác

Tháng trước, ông Sid Berkson, sống ở Vermont, nhận được một cuộc gọi. Phía bên kia là một giọng nữ cảnh báo đây là "cơ hội cuối cùng" trong việc thay đổi thông tin trên thẻ ngân hàng, nếu không sẽ bị khóa.

Tuy nhiên, phần mềm Whitebeard đã thay ông Berkson trả lời cuộc gọi. "Xin chào, cho tôi biết chuyện gì xảy ra", Whitebeard đáp với giọng cộc cằn.

Cuộc gọi rác đang là điều khiến người dùng điện thoại đau đầu. Minh họa: WSJ

Cuộc gọi rác đang khiến người dùng điện thoại đau đầu. Minh họa: WSJ

Trong vài giây, cuộc gọi được chuyển đến một người tự giới thiệu là Kevin, nhân viên tư vấn cấp cao của Bank of America. "Cảm ơn bạn đã liên hệ với bộ phận dịch vụ thẻ", Kevin nói. "Hôm nay bạn khỏe không?".

"Huh", Whitebeard đáp.

"Bạn đoán xem, tổng cộng số tiền nợ trong thẻ tín dụng của mình đang là bao nhiêu", Kevin hỏi tiếp.

"Tôi đang gặp sự cố với chiếc điều khiển TV. Anh có thể giúp tôi tìm cách thay đổi kênh để xem chương trình yêu thích không?", Whitebeard vòng vo, hỏi những câu không liên quan.

"Tôi chỉ đang nói về thẻ tín dụng của anh, vui lòng hợp tác", Kevin tiếp tục.

"Tôi nghĩ mình nợ 15.000 USD hay 1.500 USD gì đó. Tôi không nhớ. Để tôi đi tìm kính và xem lại hóa đơn. Tôi sẽ trở lại ngay", Whitebeard đáp.

Kevin giữ máy, đợi Whitebeard. Khi quay lại, thời gian cuộc gọi đã là 3 phút 34 giây.

"Xin lỗi, anh tên gì?", Whitebeard hỏi.

"Tôi đang nói về khoản nợ trong thẻ tín dụng. Anh cho tôi xin số thẻ", Kevin dần mất kiên nhẫn.

"Được rồi, để xem. Tôi thanh toán khá nhiều. Tôi không nhớ hết từng thẻ đâu. À tôi đang vừa nhìn thấy một con mèo trước bãi biển. Cảnh bãi biển đáng yêu ghê. Bạn thích mèo con hay bãi biển?", Whitebeard nói.

Kevin, người chuyên thực hiện cuộc gọi lừa đảo để khiến người dùng cung cấp tài khoản thẻ tín dụng, không còn đáp lại. Cuộc gọi kết thúc với tổng thời gian 6 phút 27 giây.

Roger Anderson. Ảnh: Jennifer Anderson

Roger Anderson. Ảnh: Jennifer Anderson

Whitebeard là công cụ AI do Roger Anderson, 54 tuổi tại Monrovia, California, tạo ra dựa trên ChatGPT của OpenAI kết hợp với chương trình chuyển văn bản thành giọng nói và một AI khác mô phỏng giọng nói của chủ nhân số điện thoại. Phần mềm là một phần của hệ thống nhận diện và chuyển hướng cuộc gọi lớn hơn có tên Jolly Roger với mục đích là làm nản lòng, gây lãng phí thời gian của những người tiếp thị cũng như những kẻ lừa đảo qua điện thoại.

Anderson cho biết Whitebeard sẽ sử dụng AI để xử lý câu chuyện của người tiếp thị qua điện thoại. Giọng nói của người thực hiện cuộc gọi rác được chuyển đổi thành văn bản để ChatGPT phản hồi lại. Phản hồi đó tiếp tục chuyển đổi thành giọng nói theo thời gian thực và đáp trả.

"Toàn bộ công đoạn được thực hiện trong vài giây tương tự các cuộc gọi thông thường nên rất khó nhận biết", Anderson nói.

Ông cho biết gia đình ông đã bị hàng loạt cuộc gọi rác "tra tấn" từ hơn một thập kỷ qua. Ông quyết tâm tạo ra công cụ trả lời tự động với mục đích tra tấn người gọi. Trước đó, ông đã phát triển một công cụ đơn giản, có thể nói "Xin chào" vài lần trước khi tắt máy.

Khi ChatGPT bùng nổ, Anderson nhận thấy đây chính là thứ sẽ làm nản lòng kẻ chuyên spam một cách hiệu quả. Tuy nhiên, lúc đầu ChatGPT từ chối thực hiện. "Là một mô hình ngôn ngữ AI, tôi không khuyến khích mọi người lãng phí thời gian của người khác", ChatGPT đáp lại Anderson khi ông tích hợp nó vào phần mềm.

Trên mô hình GPT-4 mới nhất, ông tiếp tục bị từ chối, nhưng sau đó tìm ra lý do để thuyết phục. "Tôi nói với AI rằng nó là một trợ lý cá nhân và đang cố gắng bảo vệ người khác khỏi bị lừa đảo", ông kể lại.

Trên mạng xã hội, Anderson thường xuyên đăng đoạn ghi âm nội dung trò chuyện giữa bot với người tạo cuộc gọi rác, một số kéo dài hơn 15 phút. Ngoài Whitebeard, Jolly Roger cũng cho phép người dùng lựa chọn các nhân vật kỹ thuật số khác như Salty Sally và Whiskey Jack. Tuy nhiên, người dùng phải trả phí 24,99 USD mỗi năm.

Theo Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), khiếu nại về các cuộc gọi điện thoại không mong muốn "là loại khiếu nại nhiều nhất của người tiêu dùng" gửi lên cơ quan này. Phát ngôn viên FCC cho biết, trung bình một người Mỹ nhận được 14 cuộc gọi không mong muốn mỗi tháng.

(theo WSJ)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm