Kỹ năng sống

Đời phiêu bạt của "vua cờ ăn mày" Trung Quốc

Người đàn ông được nhắc đến là Đặng Hữu Bang, biệt danh "Vua cờ tướng". Ông Đặng hiện sống trong gầm cầu tại thành phố Lan Châu với quần áo rách rưới, bẩn thỉu.

Nhưng thay vì xin ăn, Đặng thường lấy bộ cờ tướng do mình chế tác đi khắp nơi tìm người chơi với giá hai tệ (7.000 đồng) một ván. Nếu đối thủ thua, ông không lấy tiền mà chỉ xin một bữa ăn hoặc điếu thuốc.

Đặng Hữu Bang chơi cờ với mọi người trên đường thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc đầu năm 2024. Ảnh: sohu

Đặng Hữu Bang chơi cờ với mọi người trên đường thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc đầu năm 2024. Ảnh: sohu

Ngay từ năm 2018, hình ảnh cũng như câu chuyện của Đặng đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Những thông tin về "Vua cờ tướng" cũng bắt đầu được lan truyền. Nhiều người ở khắp nơi bay đến Lan Châu chỉ để được chơi một ván cờ với Đặng. Khi tiếp xúc, ai cũng nhận xét ông rất thân thiện.

"Mặc dù ăn mặc rách rưới nhưng Đặng Hữu Bang vẫn nghiêm túc chơi cờ mà không bị ảnh hưởng bởi những tác động xung quanh. Có lẽ đây là tình yêu thuần khiết với cờ tướng", một người từng chơi cờ với Đặng trên đường phố Lan Châu chia sẻ.

Hiện có ba tin đồn xoay quanh "Vua cờ tướng" Đặng Hữu Bang.

Thứ nhất, năm 1996 Đặng từng thách đấu với một kỳ thủ Nhật Bản nhưng thua thảm. Kết quả này khiến ông bị sang chấn tâm lý mà rời bỏ nhà cửa đi lang thang. Thứ hai, Đặng từng là nhà vô địch cờ tướng thành phố Lan Châu. Cuối cùng là bộ cờ tướng do ông chế tác từng được đấu giá hàng chục triệu tệ nhưng vì nhiều lý do mà việc mua bán chưa thành. .

Nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc cho rằng, đây có thể là cách mà một số người làm nội dung video sử dụng nhằm "xây dựng cá tính riêng biệt" cho Đặng, mục đích thu hút lượng truy cập. Họ nhận thấy người đàn ông này là một cơ hội kinh doanh tốt, thậm chí việc ông ăn mặc rách rưới hay buộc tóc cao cũng bị đồn nằm trong kịch bản để tăng doanh thu cho những lần phát sóng trực tiếp.

Năm 2021, chính quyền thành phố Lan Châu đã chú ý đến Đặng và tìm cách giúp ông cải thiện cuộc sống.

Sau khi điều tra, họ phát hiện Đặng Hữu Bang là người dân sống ở làng Hoa Gia Tỉnh, thuộc thị trấn Tần Xuyên, thành phố Lan Châu. Người này vốn có vấn đề về thần kinh và đã bỏ nhà đi thời gian dài. Đặng cũng nằm trong danh sách hỗ trợ khó khăn đặc biệt tại địa phương, bởi trong ngôi nhà xuống cấp, ngoài điện nước không có thêm bất kỳ vật dụng sinh hoạt nào, kể cả giường ngủ.

Nhận được thông tin, chính quyền thị trấn Tần Xuyên đã liên hệ, cử người tới gặp trực tiếp Đặng Hữu Bang để thuyết phục ông về nhà. Chính quyền sau đó đã hỗ trợ sửa sang nhà cửa và mua những nhu yếu phẩm cần thiết. Mỗi tháng, Đặng còn nhận được trợ cấp 4.000 tệ. Bên cạnh đó, có một người họ hàng đã cam kết chăm sóc ông.

Về những thông tin xung quanh Đặng Hữu Bang, nhân viên Cục an sinh xã hội khẳng định, hầu hết chỉ là lời đồn đoán. Còn việc người đàn ông này từng là nhà vô địch cờ tướng của Lan Châu, một huấn luyện viên cờ tướng của Trung Quốc khẳng định chưa từng biết ai họ Đặng trong các đại sư cờ tướng tại thành phố này. Bởi vậy vị huấn luyện viên cho rằng, những lời đồn đoán về Đặng có thể là sai sự thật.

Chính quyền thị trấn Tần Xuyên động viên Đặng Hữu Bang trở về nhà năm 2021. Ảnh: sohu

Chính quyền thị trấn Tần Xuyên động viên Đặng Hữu Bang trở về nhà năm 2021. Ảnh: sohu

Sau vài năm về quê sinh sống, gần đây hình ảnh của Đặng Hữu Bang lại lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Trải qua nhiều thăng trầm, người đàn ông này vẫn thích cuộc sống lang thang, không quan tâm nhiều đến cơm ăn áo mặc hay nhà ở. Trong lòng Đặng chỉ có một đam mê duy nhất là tiếp tục chơi cờ tướng với mọi người.

Khi hình ảnh về Đặng được lan truyền, nhiều người dùng mạng Trung Quốc kêu gọi những YouTuber hay TikToker không nên lợi dụng cuộc sống bình yên của ông để kiếm tiền bằng mọi giá.

"Nếu Đặng Hữu Bang thích cuộc sống như vậy và thế giới bên ngoài không thể giúp ông ấy thay đổi thì đừng nên quấy phá. Hy vọng ông được sống tự do và hạnh phúc như mong muốn", một người bình luận.

(Theo sohu, baijiahao)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm