Dinh dưỡng

5 loại hạt giúp giảm cân hiệu quả

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, ăn các loại hạt như một bữa ăn nhẹ làm tăng cảm giác no, dẫn đến ăn ít các loại thực phẩm khác. Trong đó, các loại hạt giảm cân bổ dưỡng, như sau:

Hạt hạch Brazil

Hạt Brazil là nguồn cung cấp selen tuyệt vời, đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động chống oxy hóa của cơ thể. Các nhà khoa học Brazil cho rằng ăn hạt này có thể giảm mức cholesterol LDL (xấu) trong huyết thanh và tăng cholesterol HDL (tốt).

Hạt óc chó

Óc chó là loại hạt cây giống với hình dạng não người. Đó là lý do người ta tin rằng loại hạt này tốt cho tế bào não. Nghiên cứu cho thấy ăn 30 g hạt óc chó mỗi ngày có thể giảm các tình trạng cơ thể. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ăn hạt óc chó giúp giảm chỉ số BMI và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một loại hạt giàu năng lượng và giúp giảm cân nhanh chóng. Chúng giàu protein, chất xơ, axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, canxi. Các nhà khoa học Mỹ phát hiện những người hạnh nhân thường xuyên với chế độ ăn ít calo có thể giảm cân và duy trì quá trình này.

Hạnh nhân là một loại hạt giàu năng lượng và giúp giảm cân nhanh chóng. Ảnh: Pexels

Hạnh nhân là một loại hạt giàu năng lượng và giúp giảm cân nhanh chóng. Ảnh: Pexels

Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười là một trong những loại hạt tốt để ăn giảm cân. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng hạt dẻ cười còn nguyên vỏ, không ướp muối.

Đậu phộng

Đậu phộng là cây họ đậu, giàu chất dinh dưỡng và có thể là thực phẩm chay giúp giảm cân. Đậu phộng cung cấp protein, chất béo lành mạnh và folate, vitamin E, canxi, sắt cùng các chất dinh dưỡng thực vật khác.

Đậu phộng cũng giúp giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu, phòng chống ung thư và bảo vệ khỏi các bệnh tim mạch, tiểu đường hay huyết áp cao.

Nên ăn đậu phộng như bữa ăn nhẹ, khi còn nguyên vỏ hay để nguyên chưa ướp muối. Có thể luộc hoặc rang khô.

Bạn có thể trộn 2 hay 3 loại hạt với nhau để bổ sung nhiều chất dinh dưỡng từ chúng, song phải kiểm soát khẩu phần, tránh ăn quá nhiều. Đồng thời, cần có chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện ít nhất 3-4 ngày một tuần để giảm cân hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm