Kỹ năng sống

Đàn ông có 4 dấu hiệu này chứng tỏ cơ thể nhanh già hơn tuổi: Sau 60 tuổi vẫn "hứng thú" 2 việc này thì thể lực tốt, sở hữu "vóc dáng trường thọ"

Lão hóa là quy luật tự nhiên mà ai cũng phải tuân theo. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra dần dần và không rõ ràng. Do đó, khi lão hóa đến, nhiều người không nhận ra. Nếu sau tuổi 50, cơ thể bạn xuất hiện những đặc điểm dưới đây thì chứng tỏ, quá trình này đang âm thầm diễn ra trong cơ thể bạn.

1. Chân không còn linh hoạt

Bước sang tuổi trung niên, khả năng phối hợp và độ nhạy bén của cơ thể suy giảm, dẫn đến sự linh hoạt của đôi chân cũng kém đi. Bạn có thể cảm nhận được điều này thông qua những biểu hiện sau: sự phối hợp tay chân kém đi, tốc độ di chuyện giảm sút, chân tường đau nhức, khó vận động...Nguyên nhân chủ yếu là do lượng canxi trong cơ thể mất đi tương đối nhanh nên dễ dẫn đến loãng xương. Đây chính là những biểu hiện rõ nhất của quá trình lão hóa trong cơ thể. 

Do đó, khi bước sang tuổi trung niên, mọi người cần chú ý bổ sung canxi để xương khớp chắc khỏe hơn. Đây cũng là chất có vai trò làm giảm quá trình lão hóa một cách hiệu quả.

2. Nhịp tim giảm

Chức năng tim của nam giới nói chung đạt cực đại ở độ tuổi 20 với nhịp tim nhanh nhất có thể đạt 200 nhịp/phút khi vận động. Sau độ tuổi này, nhịp tim của nam giới sẽ giảm dần theo từng năm và đến tuổi 30, con số này chỉ còn 140 nhịp/phút.

Đàn ông có 4 dấu hiệu này chứng tỏ cơ thể đang dần lão hóa, nhanh già hơn tuổi: U60 làm 2 việc này để thể lực tốt, sở hữu

Sang 40 tuổi, việc đi bộ, leo cầu thang hay thực hiện các hoạt động hằng ngày sẽ khó khăn hơn bởi khi đó, tốc độ nhịp tim của nam giới suy giảm nhanh hơn. Nhiều người sau khi hoạt động hoặc ngay cả khi ngủ thường có cảm giác đau nhức và bị đánh trống ngực. Khi cơ thể  có những dấu hiệu này, nam giới cần phải cẩn trọng và nên thường xuyên đi khám sức khỏe để phòng tránh bệnh tim mạch hay những rủi ro khác.

3. Đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp

Một số chuyên gia cho biết sự lão hóa của nam giới bắt đầu từ tuyến tiền liệt. Nhiều nam giới dù còn rất khỏe nhưng lại gặp phải những khó chịu như đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt, tiểu không hết. Nếu nam giới thường xuyên gặp phải các triệu chứng trên có nghĩa là tuyến tiền liệt bắt đầu báo động, đây phần lớn là triệu chứng của quá trình lão hóa của cơ thể.

4. Trí nhớ suy giảm

Não cũng là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nhất khi cơ thể bắt đầu lão hóa. Càng lớn tuổi, trí nhớ của chúng ta cũng không còn tốt như trước, dẫn đến việc hay quên đồ đạc, khó tập trung trong công việc, trạng thái ngày càng suy giảm.

Suy giảm trí nhớ được xem là một dạng bệnh lý thoái hóa thần kinh, gây giảm trí nhớ và nhận thức người bệnh theo thời gian lũy tiến. Do đó, nếu bạn đang có những biểu hiện kể trên thì nhanh chóng gặp bác sĩ để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Sau tuổi 60 làm 2 việc để trì hoãn lão hóa và khỏe mạnh hơn

Lão hóa là điều không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta có thể trì hoãn nó bằng cách khiến cơ thể khỏe mạnh hơn mỗi ngày nhờ làm tốt 2 việc đơn giản dưới đây:

1. Tập thể dục hợp lý

Khi lớn tuổi, tập thể dục thường xuyên không những tốt cho cơ bắp mà còn tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Do đó, hãy giữ thói quen này thường xuyên để có thể duy trì vóc dáng thanh xuân, sự dẻo dai của cơ thể cũng như cải thiện được sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tập thể dục nên được thực hiện phù hợp, tùy vào thể trạng của bạn. Không nên luyện tập quá mức kẻo sẽ phản tác dụng.

Sau 60 tuổi là “thập kỷ vàng” của cuộc đời: lưu ý 6 thay đổi về thể chất  này để sống khỏe đến trăm tuổi

 2. Duy trì cân nặng

Một nghiên cứu liên quan vào năm 2014 cho thấy béo phì có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của gan. Chỉ số khối cơ thể cứ tăng 10 lần thì tuổi của gan sẽ tăng thêm 3,3 năm. Vì vậy, khi lớn tuổi, bạn cũng nên chú ý đến việc duy trì cân nặng của mình. Cân nặng ổn định không chỉ có được một cơ thể khỏe mạnh mà quan trọng hơn là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mỡ máu, tiểu đường và các bệnh khác.

(Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm