Phong cách sống

"Bất lực" vì giá nhà ở thành phố tăng cao, người trẻ về quê mua đất

"Nhà đất thành phố giá quá cao, có cố cả đời có khi cũng không mua nổi"

"Tại sao tôi cứ phải cố sống cố chết, lao động cật lực rồi lại tiết kiệm nhịn ăn nhịn uống cho cái mục tiêu là có một cái nhà ở Hà Nội. Đi ra khỏi con ngõ nhỏ mà cả ngõ ngập tràn xe máy, vướng lối đi, phải lách mãi mới ra được, cái nhà 30 m2 nằm sâu trong ngõ đó mà đòi giá bán đến 4,8 tỉ đồng, tôi và vợ bảo nhau nhà như này lỡ có cháy nổ thì nguy hiểm lắm. Chúng tôi quyết định về quê mua đất như một khoản đầu tư", Xuân Huy, quê Yên Bái, chia sẻ. 

Có trong tay số tiền 2 tỉ đồng, vợ chồng Huy tìm nhà trong nửa năm cũng chưa thể mua được nhà ở Hà Nội. 

"Bất lực" vì giá nhà ở thành phố tăng cao, người trẻ về quê mua đất- Ảnh 1.

Giá chung cư tại Hà Nội vẫn neo cao, giá nhà trong những con ngõ nhỏ, chật chội, thiếu an toàn cũng đắt đỏ

"Những căn tập thể thì đều đã quá cũ nát, đường điện nước có vấn đề, và giá thì giờ vượt qua mức 2 tỉ đồng. Nếu cố mua nhà, chúng tôi sẽ phải vay nợ từ 1 đến 2 tỉ đồng, vay từ người thân, rồi vay ngân hàng, hàng tháng è cổ lo trả lãi", giá nhà đất ở Hà Nội giờ đã cao vượt tầm của đại đa phần người có nhu cầu là điều mà Huy rút ra. 

Suy đi tính lại, vợ chồng Huy bỏ 800 triệu mua một mảnh đất tại Yên Bình. Khu đất nằm ngang lưng đồi, nhìn thẳng xuống hồ thủy điện Thác Bà. Số tiền còn lại vợ chồng Huy gửi tiết kiệm ngân hàng. Hai vợ chồng hiện thuê một căn hộ chung cư khá đầy đủ tiện nghi với mức giá thuê 12 triệu đồng/tháng. Hai vợ chồng không gặp nhiều áp lực về tài chính, còn mảnh đất đã mua ở quê thì có tiềm năng tăng giá cao khi du lịch ở khu vực này ngày càng phát triển. 

Hải Yến - một cô gái trẻ làm trong lĩnh vực truyền thông - vừa mua một mảnh đất nhỏ ở quê hương Hà Tĩnh của mình với giá 500 triệu đồng. Yến cho biết sau khi lận lưng được một khoản tiền tiết kiệm sau những ngày vất vả cày cuốc, ban đầu cô chưa có ý định mua đất. Gửi tiết kiệm thì lãi suất thấp, đầu tư chứng khoán thì cần phải có trình độ và trực giác tốt mới mong "ăn" được. 

Mua đất ở quê, Yến được bố mẹ cho thêm tiền, mảnh đất mua lại của người cậu họ nên giá rất tốt. Cung đường ven biển cực đẹp ở Hà Tĩnh chạy qua gần nhà khiến cú đầu tư mua đất của Yến là rất thành công. 

"Mẹ em vẫn giữ tư tưởng mua vàng, nhưng giờ vàng cao quá, mà cứ nhảy múa liên tục. Bố em thì tư vấn rằng chẳng có gì yên tâm bằng cứ có đất trong tay, bố đã vừa cho tiền lại còn là nhà tư vấn đầu tư tuyệt vời của cuộc đời", Yến chia sẻ. 

Mua đất quê là khoản đầu tư có độ rủi ro thấp

Các diễn đàn liên quan đến nhà đất, các diễn đàn kiểu "bỏ phố về biển", "bỏ phố về rừng" luôn rất đông thành viên. Sau thời gian dịch bệnh cho đến hiện tại, sau rất nhiều những thông tin, những bài được chia sẻ, nhiều nhà đầu tư trẻ nhận ra rằng với số vốn không nhiều, cần cực tỉnh táo và thận trọng trong quyết định đầu tư của mình. 

Huy Dũng suýt chút nữa đã lỗ mất tất cả tiền mà mình có trong tay khi nghe theo bạn hùn vốn mua đất ở Lâm Đồng, đầu tư kiểu lướt sóng ở thời điểm năm 2021. Dũng cho biết sau một chuyến đi Đà Lạt, Huy dốc 500 triệu đồng tiết kiệm của mình, góp chung cùng vài người bạn đầu tư vào một mảnh đất tại Bảo Lộc vì bạn nói rằng đất ở đó đang rất nóng sốt. 

Kết quả, mảnh đất kẹt cứng, thay vì lên thì rao bán cắt lỗ mãi chưa được. Vừa rồi, tỉnh Lâm Đồng rà soát lại toàn bộ các dự án phân lô bán nền. Dũng cho biết hàng loạt các nhà đầu tư từ Bắc vào Nam, trong đó có rất nhiều người trẻ lỗ vốn sau làn sóng đầu tư đất ở Lâm Đồng thời gian trước. 

"Bất lực" vì giá nhà ở thành phố tăng cao, người trẻ về quê mua đất- Ảnh 2.

Nhiều người trẻ khi có khoản tiền tiết kiệm đã về quê mua đất

Các nhà đầu tư bất động sản trẻ tuổi nhận ra rằng cuộc chơi đầu tư này còn "tê tái" hơn cả những lĩnh vực đầu tư khác nếu thiếu hiểu biết, tin lời "cò" hay "nghe nói" đất ở đâu đó sẽ sốt, sẽ lên giá. "Về quê mình mà mua cho yên tâm" lại trở thành câu nói đúng đắn với nhiều bạn trẻ. 

Theo Dũng, với bất cứ lĩnh vực đầu tư nào, hạn chế được thấp nhất rủi ro là điều cốt yếu. Về quê, các nhà đầu tư luôn đã hiểu rất rõ về mảnh đất ở nơi mình định mua như thế nào. Về quê, thay vì một ông "cò mồi" đưa đi xem đất, các nhà đầu tư trẻ được cả một lực lượng có độ tin cậy 100% hậu thuẫn phía sau, lại sẵn sàng hỗ trợ tài chính, đó là cha mẹ, họ hàng. Nếu mua ở nơi xa xôi, nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn trong quản lý, giữ gìn mảnh đất. Mua ở quê, về mặt quản lý đất đai sẽ không phải lăn tăn suy nghĩ gì khi ngay bên cạnh là những người thân. 

Hàng loạt các huyện tại các địa phương như Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Yên Bái... thời gian qua đều có tốc độ phát triển cơ sơ hạ tầng và kết nối giao thông mạnh mẽ, đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy nhiều người thay vì cố kiếm một căn nhà chật trội ở Thủ đô thì về quê mua một mảnh đất với diện tích rộng hơn.

Việc tìm ra một khu đất đẹp với một mức giá tốt là điều vô cùng khó, nhưng đôi khi ở quê lại là điều dễ dàng thực hiện được. Dũng sau khi thất bại với thương vụ kể trên thì đã vừa xong xuôi vào tên sổ đỏ một mảnh đất 400 m2 ở Mỹ Đức (Hà Nội). Mảnh đất nằm gần khu vực hồ Quan Sơn, gần khu vực này có nhiều đầm sen nở rất đẹp. "Nhờ quê gốc ở đây nên em mới biết đến mảnh đất này, mua lại của một người họ hàng nên giá rất tốt. Vừa mua xong, dự án hoàn thiện đường được thực hiện, đường đẹp chạy qua. Rồi bỗng đâu có vài nhà đầu tư tìm về, gạ mua mảnh đất của em với giá đến gần gấp đôi". 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm