Thời sự

Đề toán thi vào 10 ở Hà Nội in mờ: Nhiều phụ huynh kiến nghị phương án xử lý

Sau khi kết thúc bài thi môn Toán, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm 2023-2024, một số thí sinh ở các điểm thi phát hiện đề thi có nét in mờ , dẫn đến hiểu nhầm và làm sai.

Cụ thể, ở ý 1, câu 3 yêu cầu giải hệ phương trình, phần gạch ngang giữa phân số có nét bị mờ. Khi cầm đề, một số thí sinh không phát hiện ra đề in mờ, hiểu nhầm số 2 thành “-2” hoặc có thí sinh phát hiện ra nhưng đã quá thời gian kiểm tra tình trạng đề.

Từ sáng sớm ngày 12/6, 35 phụ huynh tập trung ở Sở GD&ĐT để gửi đơn kiến nghị, đề nghị đơn vị có phương án xử lý. Trong đó, thí sinh nhận được đề in mờ ở các điểm thi như: Trường THCS Trần Đăng Ninh, quận Hà Đông, Trường THCS Dương Xá, huyện Gia Lâm, THCS Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, THPT Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm…

Đề toán thi vào 10 ở Hà Nội in mờ: Nhiều phụ huynh kiến nghị phương án xử lý - Ảnh 1.

Phụ huynh tập trung ở Sở GD&ĐT để gửi đơn kiến nghị, đề nghị đơn vị có phương án xử lý đề Toán in mờ.

Anh V.C.M, có con dự thi ở điểm thi Trường THPT Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm (Hà Nội) phản ánh, do đề in mờ nên thí sinh sau khi đọc đề và làm bài đã hiểu dấu đứt nét là dấu (-). Đề thi yêu cầu: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Một số thí sinh khi phát hiện đã hỏi cán bộ coi thi nhưng được trả lời: “Không biết, đề thế nào thì cứ làm thế” nên các con vẫn hiểu dấu của phương trình thứ nhất là dấu (-).

Phụ huynh kiến nghị, Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT và Hội đồng thi xác minh, làm rõ trách nhiệm thuộc về ai. “Trong trường hợp vì lỗi in ấn hồ sơ, con chúng tôi hiểu nhầm đề thi, đáp án khác với đáp án của Sở GD&ĐT nhưng vẫn làm đúng các bước theo chương trình đã học thì kính đề nghị cơ quan xem xét, kiểm tra lại và ghi nhận đáp án, tính điểm cho thí sinh để các con không thiệt thòi”, phụ huynh kiến nghị.

Ông Ngô Minh Quang, ở Đặng Xá, huyện Gia Lâm đại diện cho nhóm phụ huynh chia sẻ, chúng tôi đề xuất Sở GD&ĐT có ý kiến trả lời trước khi chấm thi.

Đề toán thi vào 10 ở Hà Nội in mờ: Nhiều phụ huynh kiến nghị phương án xử lý - Ảnh 2.

Phụ huynh đề xuất Sở GD&ĐT có ý kiến trả lời trước khi chấm thi.

Hiện tại, Sở GD&ĐT đã cử người tiếp nhận đơn kiến nghị của nhóm phụ huynh.

Tối qua, lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng cho biết, sau khi kết thúc bài thi môn Toán, một số phụ huynh đã phản ánh sự việc. Đơn vị đã nắm được thông tin tuy nhiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vẫn chưa kết thúc.

"Trong ngày hôm nay, thí sinh vẫn tiếp tục dự kỳ thi tuyển sinh THPT chuyên do đó, các thành viên trong hội đồng ra đề vẫn trong ở trong khu vực cách ly. Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ làm việc với hội đồng”, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nói.

"Sau khi xác minh cụ thể sự việc, đơn vị sẽ có phương án xử lý theo đúng quy định, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh", lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nói.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm